Lực lượng vũ trang tỉnh: Thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2015

Cập nhật: 10-06-2015 | 07:50:54

Trong 6 tháng đầu năm 2015, quán triệt triển khai nghiêm túc nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) của cấp trên, đồng thời phát huy kết quả đạt được, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã bước vào thực hiện nhiệm vụ với tinh thần thi đua quyết thắng, quyết tâm xây dựng vững mạnh toàn diện từ huyện đến cơ sở, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong phối hợp làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) và đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bước vào thức hiện nhiệm vụ mới năm 2015, với kinh nghiệm và tinh thần chủ động, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã để ra nhiều chủ trương, giải pháp để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo ban hành đồng bộ, thống nhất hệ thống văn bản về nhiệm vụ QS-QP; đồng thời quán triệt triển khai chặt chẽ cho các đầu mối đơn vị. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa vào nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ để triển khai thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đã đề ra. Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là một trong những nhiệm vụ được chú trọng triển khai, thực hiện chặt chẽ, trong đó mục tiêu đề ra là tiếp tục huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đào tạo gắn với huấn luyện chiến đấu. Công tác huấn luyện bám sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, phương án và thực tế chiến đấu, lấy thực hành làm chính; tăng cường huấn luyện hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn trong khu vực phòng thủ; huấn luyện thực sự làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trong biên chế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong mọi tình huống.

Lực lượng DQTV tỉnh diễn tập bắn đạn thật tại Trường bắn Quốc gia khu vực III. Ảnh: T.LIÊM

Theo đó, công tác huấn luyện SSCĐ được các cơ quan, đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng theo chỉ lệnh huấn luyện năm 2015 của Tư lệnh Quân khu 7 và Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Vật chất huấn luyện như thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, bài giảng giáo án được chuẩn bị chu đáo. Cán bộ huấn luyện được tập huấn, bồi dưỡng theo quy định. Công tác huấn luyện, SSCĐ trong 6 tháng qua bảo đảm đúng đủ nội dung, chương trình. Trong đó, chú trọng huấn luyện sát nội dung, yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đó cũng chính là nhân tố để LLVT tỉnh nâng cao trình độ tác chiến, hiệp đồng chiến đấu, khả năng SSCĐ và hoạt động giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, kết quả huấn luyện còn thể hiện tại hội thao QS-QP của LLVT các huyện, thị, thành phố đã và đang diễn ra trong tuần qua.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, công tác tuyển quân là nhiệm vụ được Bộ CHQS tỉnh và các địa phương, cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp tham mưu thực hiện chu đáo, chặt chẽ các khâu, các bước trong tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đợt I năm 2015. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với các cơ quan quân sự trong thực hiện các khâu, các bước thống nhất, đồng bộ, có sự phân công, phân nhiệm phụ trách cụ thể bảo đảm công khai, dân chủ và công bằng trong nhân dân, đã nâng thêm một bước về nhận thức và khơi dậy tinh thần hăng hái tự nguyện lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng là nhân tố quyết định chất lượng thanh niên nhập ngũ được nâng cao. Trong 750 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt I, đa số có tuổi đời từ đủ 18 - 22; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 57,33%; có 81 đảng viên nhập ngũ, đạt 5,86%; thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, trung cấp chiếm 25,46%.

Bên cạnh đó, các mặt công tác duy trì nề nếp kỷ luật, xây dựng chính quy, chăm lo xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc khang trang, kiên cố, quản lý sạch đẹp; tác phong quân nhân và đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục được quan tâm chu đáo. Điều này đã bảo đảm cho LLVT tỉnh thực hiện hoàn thành chức trách, nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. LLVT tỉnh tiếp tục được hoàn thiện về biên chế và tổ chức, riêng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) nên đã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao chất lượng toàn diện. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 24,23%, dân quân đạt 17,4%, tỷ lệ chi bộ có chi ủy đạt 74,73%, duy trì hoạt động hiệu quả 91 chi bộ quân sự cấp xã.

Các hoạt động thi đua quyết thắng gắn với thi đua yêu nước, đã tạo động lực mạnh mẽ động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng nhân dân địa phương tham gia thực hiện nhiệm vụ QS-QP và giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ phát huy tốt vai trò, chức năng được giao, tăng cường các chủ trương, giải pháp sát thực làm tham mưu, tạo sự chuyển biến vững chắc toàn diện trong LLVT tỉnh. Cấp ủy, chỉhuy các cấp vàtoàn LLVT luôn vững vàng tư tưởng, đi đầu trong chấp hành, thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng Đảng bộQuân sựtỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vịvững mạnh toàn diện; thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ QS-QP địa phương năm 2015.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên