Lương và giá!

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

Lương và giá!

Tác động dây chuyền của thị trường sau khi có sự điều chỉnh giá xăng, giá điện là thực tế khó tránh khỏi, tuy nhiên việc tăng giá như thế nào cho phù hợp với đồng lương của người lao động (NLĐ) là điều đáng bàn. Hiện tại, Nhà nước chưa có giải pháp khả thi để kiềm chế “con ngựa bất kham” về giá, trong khi đó đồng lương của NLĐ chưa tăng, hệ lụy kéo theo là đời sống của NLĐ đang ngày càng gặp khó khăn!

Sau Tết Nguyên đán, người tiêu dùng chưa hết bàng hoàng với việc “đến hẹn lại lên” của giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thì lại tiếp tục “choáng” với đợt tăng giá mới. Ngay sau khi giá xăng tăng thêm 590 đồng/lít, giá điện cũng tiếp bước với mức tăng 6,8%. Giá xăng, giá điện tăng đã tác động trực tiếp đến muôn mặt cuộc sống thường nhật của người dân. Dễ nhận thấy nhất là hàng loạt các nhóm hàng thiết yếu như sữa, thực phẩm, khí đốt... đều đồng loạt tăng theo. Giá cả hàng hóa tăng đồng nghĩa với thu nhập của NLĐ giảm khi lương không theo kịp giá.

Lý giải về động thái tăng giá của các mặt hàng thiết yếu được ngành chức năng cho là phù hợp với tình hình thực tế cũng như lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Một quan chức đã không ngần ngại khi cho rằng: “Thực tế, giá điện của nước ta so với các nước trong khu vực thuộc nhóm thấp nhất và sự tăng giá này là phù hợp!”. Vâng, tăng giá điện cho phù hợp với mặt bằng chung của khu vực là tất nhiên, nhưng khi phát biểu như vậy không biết liệu vị quan chức nọ có nghĩ cho thấu rằng, đồng lương của NLĐ ở nước ta đã bằng với đồng lương của NLĐ cùng ngành nghề của các nước trong khu vực hay chưa? Đó là chưa xét đến thời điểm tăng giá, bởi tăng giá xăng, giá điện ngay thời điểm nhạy cảm sau tết liệu có phù hợp khi các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã tăng trong đợt tết chưa giảm, lại bị nhồi thêm “cú đúp” này?

Trả lời báo Bình Dương, Điện lực Bình Dương cũng cho rằng, đợt tăng giá điện này không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo! Nói vậy là chỉ xét về nghĩa đen, bởi người nghèo có trả thêm vài chục ngàn tiền điện do chênh lệch với giá trước đây thì đúng là không ảnh hưởng nhiều đến “nồi cơm” của họ, nhưng nếu tính đến tác động dây chuyền của việc tăng giá điện thì người nghèo là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa đang tăng chỉ vì giá điện tăng!

Trước tình hình giá cả leo thang như hiện nay có người nói vui, khi lương sở hữu được chiếc xe đạp thì giá đã lên đời xe gắn máy và khi lương tậu được xe gắn máy thì giá đã đi bằng xe hơi, thậm chí là máy bay. Lương luôn đi sau giá. Chính vì lẽ đó mà lương và giá sẽ không bao giờ gặp nhau!

HÀN NGÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên