Luyện thi đại học cấp tốc: Lại “nóng” trước ngày thi

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

Nếu nắm vững kiến thức thì không cần phải chen chân ở các lò luyện cấp tốc mà tự ôn các em cũng có thể thi đậu ĐHKỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa kết thúc cũng là lúc các lò luyện thi cấp tốc “nóng” lên từng ngày. Nhiều thí sinh (TS) các tỉnh đã “khăn gói quả mướp” lên TP.HCM đăng ký ghi danh luyện thi cấp tốc để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) 2010 được tổ chức vào tháng 7. Tất nhiên, đây chỉ là luyện cấp tốc trong thời điểm cận thi, còn trước đó, ngay từ đầu năm học, nhiều gia đình đã cho con em ôn luyện để sẵn sàng cho cuộc đua vào ĐH khá cam go này.

Chạy đua nước rút

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa kỳ thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ sẽ diễn ra. Nhiều học sinh (HS) đang phải chạy đua với thời gian cố chen chân tìm một chỗ luyện thi để hiện thực hóa giấc mơ vào ĐH của mình. Thời điểm này cũng là lúc nhiều trung tâm luyện thi tranh thủ đưa ra những chiêu tiếp thị hấp dẫn để thu hút người học.

Nhiều trung tâm luyện thi không khỏi lo ngại khi lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2010 giảm, người luyện thi theo đó cũng ít hơn mọi năm. Thế nhưng, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, những lò luyện cấp tốc vẫn đông kín người. Ngoài một số TS chọn luyện thi ngay tại nhà thầy cô giáo của mình hoặc luyện tại một lò có uy tín ở địa phương thì sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần lớn các sĩ tử vẫn ùn ùn kéo nhau về thành phố để luyện thi ĐH cấp tốc. Theo hầu hết các TS, sở dĩ phải luyện thi vì các em cho rằng các gia sư ở trung tâm sẽ hướng dẫn những phần nào là trọng tâm cần học, phần nào chỉ cần lướt qua và còn chỉ luôn “bí kíp” học sao cho nhanh thuộc. Tuy nhiên, hơn hết là tâm lý chẳng yên tâm khi ngồi ở nhà tự ôn, mặc dù có nhiều trung tâm cũng chỉ ôn lại kiến thức cơ bản.

Không giống như những năm trước, năm nay, do các TS đã biết nắm bắt thông tin qua báo chí, đồng thời được các sinh viên tình nguyện tư vấn nên các em đã biết tìm đến những nơi uy tín để ôn luyện chứ không phải bạ đâu ôn đó như những năm trước nữa.

Ở Bình Dương, tại Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn thuộc trường ĐH Sư phạm TP.HCM vẫn là một trong những nơi thu hút đông đảo TS. Chỉ trong 3 ngày sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, có hàng trăm TS đăng ký ôn thi ở tất cả khối thi ĐH.

Không luyện không yên tâm

Học phí luyện thi cấp tốc năm nay không tăng hơn năm ngoái là mấy. Học phí dành cho lớp thường khoảng từ 600.000 - 700.000 đồng/khóa, lớp chất lượng cao 900.000 - 1.000.000 đồng/khóa. Tại nhiều trung tâm, ngoài chức năng luyện thi, còn kiêm luôn cả chỗ trọ cho TS ở xa bằng cách thuê nhà trọ cho các em ở. Em Nguyễn Thị Huyền, nhà ở An Thạnh, luyện thi khối A tại Trung tâm Luyện thi Nguồn Sáng, cho biết: “Bạn bè em cũng có nhiều người lên Sài Gòn luyện nhưng em chọn luyện thi tại Bình Dương cho gần nhà. Thấy mấy anh chị khóa trước bảo luyện ở đây cũng khá tốt, mức học phí ở đây cũng không quá đắt so với các trung tâm khác”.

Còn em Trần Minh Hùng, HS trường THPT Trần Văn Ơn, đang luyện thi tại cơ sở luyện thi Vĩnh Viễn của trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì cho biết: “Em cũng mới đăng ký luyện thi tại đây. Nhưng em thấy ở đây hơi chật chội, TS luyện tại đây cũng khá đông. Có nhiều lúc giáo viên giảng nhanh quá nên những HS có học lực trung bình như em khó theo kịp. Muốn đậu ĐH nên em cũng ráng ôn luyện tại đây cho yên tâm, nhưng kết quả thì chưa biết thế nào”. Chị Lê Thị Khánh Hoa, phụ huynh một HS có con đang luyện thi tại trung tâm này cũng cho biết: “Thấy ai ai cũng đổ xô đưa con đi luyện thi nên dù cho con mình học rất khá cũng không thể yên tâm ngồi ở nhà được. Tôi cũng động viên, đăng ký cho con đi luyện thi ở đây mong rằng giúp cháu phần nào vững tâm hơn trong kỳ thi ĐH sắp tới”.

Cũng chính vì đánh trúng tâm lý này, các lò luyện nhanh chóng vào cuộc để giải tỏa phần nào tâm lý phụ huynh và là cơ hội tốt để họ làm ăn. Tuy nhiên, chính sự bùng nổ này mà đôi khi không thể kiểm soát được chất lượng. Bởi không phải lò luyện nào cũng tốt như nhau, mặt khác, do trình độ mỗi HS khác nhau nên khó có thể tiếp thu như nhau trong cùng một lớp ôn luyện, đây là điều rất bất lợi cho những HS có sức học kém.

Việc đi ôn luyện không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả tốt trong khi chi phí bỏ ra không phải nhỏ, nhất là đối với các gia đình nghèo. Nhiều giáo viên khuyên HS chỉ cần ôn ở trường cùng với tự ôn là chính, còn các lớp luyện cấp tốc chỉ có ý nghĩa khi HS nắm được kiến thức căn bản mới theo kịp.

NGỌC THANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X