Lý lẽ của độc quyền…

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

 Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam tuy đã phát triển khá mạnh với thời gian 10 năm, nhưng cả nước mới chỉ có 4 triệu hộ gia đình có điều kiện được tiếp cận, tức chỉ mới 20% dân số và chủ yếu là người dân ở các thành phố, thị xã. Vậy nhưng lập luận của VNPayTV lại cho rằng thị trường đã bão hòa, nếu cấp phép cho các đơn vị viễn thông tham gia vào sẽ gây lãng phí vốn đầu tư hạ tầng, sẽ gây khó khăn và tạo ra những hệ quả xấu… Chung quy lại là họ không muốn có thêm bất cứ một đơn vị nào “chia phần” của họ!

May thay cái lý lẽ độc quyền trên chẳng ai thèm nghe và thị trường cạnh tranh vẫn phải cứ tiếp tục dòng chảy tự nhiên như vốn có. Bộ Thông tin - Truyền thông đã trả lời dứt khoát rằng, cấp phép hay không là thẩm quyền của bộ này và việc cấp phép cho Viettel tham gia thị trường hay bất cứ đơn vị viễn thông nào thì Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Quan điểm của cơ quan quản lý như vậy đã rõ ràng và rất đáng hoan nghênh khi đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu, bởi “vẫn còn 80% người dân cả nước mà chủ yếu là ở vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận dịch vụ này”.

Bàn luận về thị trường truyền hình trả tiền lại nhớ đến câu chuyện về thị trường viễn thông trước đây. Một thời gian khá dài thị trường béo bở này nằm trong tay hai “ông lớn” của ngành bưu chính viễn thông mà không cần phải nhắc tên thì người tiêu dùng đều đã biết. Người tiêu dùng giai đoạn đó đành phải chấp nhận giá dịch vụ điện thoại di động khá cao nhưng không còn lựa chọn nào khác. Cũng lại là Viettel đột phá vào thị trường này để rồi làm nên một cuộc “cách mạng” giá cả theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Không chỉ là cạnh tranh bằng giá cả, Viettel đã nâng tầm phủ sóng đến hầu hết vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đúng là lợi cả đôi đường.

Nhắc đến chuyện cũ để thấy rằng, Viettel hay bất cứ đơn vị viễn thông nào đủ điều kiện để tham gia thị trường truyền hình trả tiền thì hãy cứ tạo điều kiện. Có như vậy mới phá thế độc quyền trong kinh doanh, đem lại một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên