Lý Nhật Huyền Trinh, lớp 12 hóa, trường THPT chuyên Hùng Vương: Luôn nỗ lực cho những thách thức mới

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

“...Con đường phía trước còn rất dài. Khó khăn chỉ mới bắt đầu nên em cần phải nỗ lực vượt qua”, câu nói đó luôn khắc sâu trong suy nghĩ, là lời động viên để Lý Nhật Huyền Trinh tiếp tục vượt qua những thách thức thực hiện các mục tiêu của mình. Đầy bản lĩnh và nghị lực, Trinh xứng đáng là con ngoan trò giỏi, là tấm gương cho bạn trẻ noi theo. Trinh là một trong 8 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng “Tài năng trẻ” của Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 26-3 vừa qua.

Những năm cấp 1, Trinh đã là lớp trưởng vừa là thành viên của Ban chấp hành Liên đội, bạn tham gia hăng hái, năng nổ các hoạt động Đội. Bước lên những năm cấp 2, Trinh tiếp tục tham gia công tác Đội và có một kết quả học tập đáng nể ở tất cả các môn học. Đến đầu năm lớp 9, Trinh giữ chức Liên đội phó của trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Sau khi được kết nạp Đoàn, bạn tiếp tục hoạt động phong trào với vai trò Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường. Học giỏi, năng nổ hoạt động, cô cán bộ Đoàn này còn có một cá tính mạnh mẽ, giản dị và hòa đồng với mọi người, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, Trinh nhận nhiều giấy khen của Thị và Tỉnh đoàn. Cuối năm lớp 9, Trinh đại diện TX.TDM là một trong 15 thanh thiếu niên tỉnh nhà tham dự chương trình “Hội trại trao đổi thanh niên Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2007; “Hội trại hữu nghị quốc tế giữa thanh niên Bình Dương và thanh thiếu niên thành phố

Daejeon - Hàn Quốc”. Được tận mắt nhìn thấy nền văn hóa hiện đại của đất nước phát triển này, Trinh ấp ủ ước mơ được du học để về phục vụ đất nước.

Trở thành cô nữ sinh lớp hóa, Trinh vẫn nhớ rõ những ngày đầu thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Bạn kể, nếu ngày trước biết rằng lớp hóa có tỷ lệ chọi khá cao, có truyền thống học giỏi nhất nhì trường thì bạn sẽ không đủ can đảm đặt bút đăng ký thi dù số phẩy môn hóa là 9,9. Vinh dự cũng có mà áp lực cũng không nhỏ với tư cách là học sinh trường chuyên, Trinh luôn ra sức học tập thật tốt hoàn thành 3 nhiệm vụ trước mắt là có bằng tốt nghiệp loại giỏi, chứng chỉ IELTS và đậu trường Đại học Bách Khoa để thực hiện ước mơ du học của mình. Vì vậy, ngay từ khi đặt chân vào lớp 10, Trinh xác định rằng mình sẽ tự học thay vì đến các trung tâm hay đi học thêm vì rất tốn thời gian mà hiệu quả không cao. Đó cũng là điểm khác biệt của Trinh với những người cùng trang lứa. Bạn kể: “Sau khi chăm chú nghe giảng tại lớp, ngoài thời gian phụ mẹ làm nội trợ, em gác lại những cuộc chơi, tập trung toàn bộ thời gian để học bài, làm bài tập trong sách nâng cao. Bên cạnh đó, em còn đi mua sách tham khảo, đi thư viện đọc sách...”. Bạn chia sẻ thêm: “Quá trình tự học lúc đầu rất khó khăn nhưng mình sẽ thu gom nhiều kiến thức hơn, tạo cho mình khả năng suy luận, phân tích, phán đoán rất cao. Nó đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm lớn. Chúng ta phải đặt ra: Mục đích, động cơ của việc học là để làm gì? Từ đó có kế hoạch học tập hợp lý. Mỗi ngày nên viết nhật ký xem rằng mình đã thực hiện được kế hoạch của ngày hôm nay chưa và đề ra kế hoạch tiếp theo”. Xung quanh chỗ học tập, Trinh còn viết các câu nói tự động viên, khuyến khích mình, lạc quan và có niềm tin cho tương lai.

Có lẽ ai tiếp xúc với Trinh cũng nhận ra rằng: Đó là một cô bé giỏi giao tiếp, có kiến thức sâu rộng về xã hội, có suy nghĩ khá sâu sắc, chín chắn so với cái tuổi chưa đầy 18. Năm cuối cấp, Trinh phải tập trung toàn bộ thời gian cho việc học, hạn chế thời gian đi chơi hơn, dù ít bè bạn nhưng ai cũng quý Trinh. Không ngẫu nhiên mà Trinh “rinh” về khá nhiều thành tích như: Học sinh giỏi nhiều năm liền; giải nhất kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh môn hóa học năm 2009; tham gia cuộc thi hóa quốc gia Úc năm học 2008-2009; giải III kỳ thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính Casio môn hóa học và đang chờ kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn hóa học năm học 2009-2010. Có lẽ là một người hơi cầu toàn, đôi lúc Trinh thấy hụt hẫng trước những mục tiêu mình chưa đạt được. Đó là lần bạn không phát biểu được trong hội trại giao lưu với sinh viên Hàn Quốc vì nghĩ không hoàn thành nhiệm vụ giao phó. Đó là lần bạn hăm hở muốn được dự thi chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” nhưng tất cả vỡ tan vì người ta báo chương trình đã hết hạn đăng ký tham gia. Tiếc rất nhiều vì bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức trên các mặt, sưu tầm tài liệu, sách, báo... Những rủi ro đó làm cho Trinh chao đảo nhiều. Trinh đã nhanh chóng lấy lại tinh thần và tiếp tục nỗ lực cho những thách thức mới.

Từ nhỏ, Trinh sống một mình với mẹ, thiếu vắng tình cảm của cha, kinh tế gia đình không mấy khá giả. Quanh năm tần tảo làm đủ việc để có tiền nuôi con ăn học, mẹ vẫn rất vui, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để con gái được học hành đến nơi đến chốn. Đáp lại sự mong mỏi đó, vượt qua những cám dỗ đời thường, lúc nào Trinh cũng cố gắng để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, là niềm tự hào của mẹ. Trinh luôn dặn mình: “Điều quan trọng là mình làm hết sức mình” và thực hiện 3 điều không “Không mất niềm tin, không đầu hàng và không bao giờ ngừng phấn đấu”. Suy nghĩ chín chắn, lạc quan và bản lĩnh, tin chắc Trinh sẽ trở thành một công dân trẻ có ích cho xã hội và hy vọng ước mơ du học của Trinh sẽ nhanh chóng được thực hiện.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X