Lyudmila Putin: Từ y tá đến Đệ nhất Phu nhân Nga

Cập nhật: 07-06-2013 | 00:00:00
Cựu Đệ nhất Phu nhân nước Nga Lyudmila Putin là người rất khép kín với giới truyền thông, bởi vậy công chúng hầu như biết rất ít thông tin về bà - một người ngay từ khi còn trẻ đã rất giàu nghị lực và từng làm nhiều công việc như y tá, thợ tiện, nhân viên đưa thư.

Tối 6-6, ông Putin và vợ xuất hiện cùng nhau trong buổi biểu diễn múa ballet trong điện Kremlin.  Đây là lần đầu tiên sau một năm, họ xuất hiện cùng nhau trong một sự kiện công chúng. Sau buổi biểu diễn, ông Putin và vợ đã có một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Nước Nga-24 và đưa ra một tuyên bố gây sốc rằng họ đã quyết định ly dị sau 30 năm chung sống.

  Đệ nhất Phu nhân Nga Lyudmila Putin cùng chồng năm 2007. (Ảnh: Itar-Tass)

Lý do bà Lyudmila Putin đưa ra là bà cảm thấy không thể tiếp tục thích nghi với công việc của chồng mình - Tổng thống nước Nga và là người của công chúng - trong khi bà hoàn toàn không thích truyền thông một chút nào.

“Chồng tôi khi thì là Tổng thống, khi thì là Thủ tướng, và giờ lại là Tổng thống, trong khi đó truyền thông và những chuyến bay đối với tôi là rất khó khăn. Chúng tôi hầu như rất ít gặp nhau, ông ấy luôn đắm mình trong công việc của mình,” Lyudmila Putin nói về lý do ly hôn và gọi đây là “cuộc ly hôn văn minh.”

Trong khi đó, ông Putin chia sẻ rằng: “Tất cả hoạt động và công việc của tôi đều gắn liền với lĩnh vực truyền thông. Có người thích, có người không thích, nhưng cũng có người cảm thấy không hợp. Lyudmila Alekdanrovna đã chịu đựng 8 năm rồi, và giờ là năm thứ 9.”

Lyudmila Putin (trước khi kết hôn, bà có tên là Lyudmila Shkrebneva) được sinh ra ở Kaliningrad vào ngày 6-1-1958 trong một gia đình tầng lớp lao động, có nguồn gốc từ tỉnh Bryansk.

Sau khi tốt nghiệp trung học, bà làm nhiều công việc để kiếm sống như y tá, chủ nhiệm câu lạc bộ kịch ở Nhà hát thiếu nhi, nhân viên đưa thư, làm thợ tiện tại nhà máy Torgmash và tiếp viên hàng không cho một hãng hàng không nội địa.

Theo một số thông tin, bà đã bị thương trong một vụ tai nạn máy bay - điều này có thể giải thích vì sao bà rất sợ đi máy bay.

Bà và người chồng tương lai cờ gặp nhau trong một chuyến thăm tới thành phố Leningrad. Vladimir Putin cho biết tại thời gian làm việc ở Sở KGB Leningrad.

Tại Leningrad, Lyudmila Putin sau đó tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học bang Leningrad với chuyên môn ngôn ngữ Tây Ban Nha. Ngoài ra bà cũng thông thạo tiếng Bồ Đào Nha, Pháp và tiếng Đức.

Vladimir Putin và Lyudmila Shkrebneva đã kết hôn tại Leningrad năm 1983. Hai năm sau, cô con gái Maria của gia đình Putin chào đời, một năm sau đó họ có thêm cô con gái thứ hai Catherine khi ông Putin đang phục vụ ở Đông Đức.

Theo truyền thông, cả hai cô con gái của Tổng thống hiện nay đang sống, học tập và làm việc tại Mátxcơva. Cô con gái út đã tốt nghiệp Đại học tổng hợp quốc gia St Petersburg, cùng trường với cha, và đã có bằng thạc sỹ Phương Đông học.

Thời kỳ ông Putin đang làm nhiệm vụ cho KGB ở Cộng hòa dân chủ Đức (1985-1990) rất ít được công chúng biết. Theo các tài liệu, mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng, Putin thích cùng vợ là Lyudmila vừa uống rượu vodka vừa ngắm cảnh Mặt Trời lặn hoặc ánh Trăng trên sông Elbe.

Tòa nhà mà hai vợ chồng ông Putin sinh sống trong thời gian ở Đông Đức hoàn toàn không có tên trên bản đồ. Ở đây rất thuận lợi cho công việc của ông Putin.

Bà Lyudmila cũng là người rất kín đáo, rất ít khi xuất hiện ở những sự kiện lớn, chủ yếu thời gian bà dành cho việc chăm sóc gia đình. Bà thường đến các cửa hàng Nga để mua sắm. Cả gia đình ông Putin cũng thường đến căn cứ của quân đội Liên Xô ở gần nhà để xem phim vào mỗi dịp cuối tuần.

Sau khi cùng gia đình trở về từ Đông Đức, Lyudmila Putin tìm được công việc dạy tiếng Đức cho Viện Đào tạo tại chức sư phạm Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Leningrad, Đại học Tổng hợp quốc gia St Petersburg. Thời gian này, công việc chính của bà là chăm sóc con cái và quan tâm công việc nội trợ của gia đình để ông Putin chuyên tâm lo cho công việc tại Tòa thị chính St Petersburg. Khi đó, Vladimir Putin đang là trợ lý thân cận nhất của thị trưởng thành phố St Petersburg Anatoly Sobchak.

Sau khi trở thành Đệ nhất Phu nhân nước Nga, bà Lyudmila Putin luôn thẳng thừng tránh sự chú ý phương tiện truyền thông. Sự cương quyết cự tuyệt của bà gần như là cú sốc đối với giới truyền thông Nga khi mà những cựu Đệ nhất Phu nhân trước đó như Naina Yeltsin và Raisa Gorbachev đều là những người khá cởi mở với cánh báo chí.

Sự ít xuất hiện của bà đã trở thành nguyên mẫu của một nhân vật chính trong bộ phim “Nụ hôn không dành cho báo chí,” được quay vào năm 2008. Nữ nhân vật chính trong bộ phim này là vợ của một chính khách thành công của Nga, nói thông thạo tiếng Đức, do nữ diễn viên Darya Mikhailova thủ vai.

Tin đồn về việc ông Putin bỏ vợ bắt đầu xuất hiện từ năm 2008, khi Lyudmila Putin gần như hoàn toàn biến mất khỏi các phương tiện truyền thông. Một số phương tiện truyền thông cho rằng Putin đã bí mật ly dị vợ và Đệ nhất phu nhân Nga đã trở thành Tu viện trưởng của tu trong giáo phận Pskov.

Từ thời điểm đó, ông Putin đã xuất hiện trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới mà không có phu nhân đi cùng, nhưng ông Putin vẫn tiếp tục đeo nhẫn cưới.

Tháng 4-2008 tờ báo Phóng viên Mátxcova bị đóng cửa do đưa tin sai sự thật về chuyện hôn nhân của ông Putin, khi đó đang là Thủ tướng chính phủ Nga.

Sau khi ông Putin trở lại điện Kremlin trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba, bà Lyudmila Putin cũng hầu như không xuất hiện trong các sự kiện chính thức, ngoài lễ trao giải thưởng văn học Gorky.

Bà Lyudmila Putin được trao danh hiệu công dân danh dự của thành phố Kaliningrad. Bà cũng là người khởi xướng của Trung tâm tiếng Nga, chủ nhân của giải thưởng nhân đạo của Đức mang tên Jacob Grimm và là giáo sư danh dự tại Đại học Á-Âu mang tên Lev Gumilev.

Những sở thích hàng đầu của cựu Đệ nhất phu nhân nước Nga là du lịch, trượt tuyết, đọc tài liệu lịch sử trong và ngoài nước, nghiên cứu về lịch sử văn hóa Nga.

Theo Vietnam+
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên