“Ma trận” lừa bán đất

Cập nhật: 21-10-2019 | 08:28:06

 Với những chiêu lừa như làm giả hồ sơ dự án, rao bán đất của người khác, thời gian qua nhiều đối tượng đã khiến hàng loạt người đầu tư bất động sản “dính bẫy” lừa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa có quyết định truy nã bị can Dương Thanh Tùng (sinh năm 1987, ngụ phường Thuận Giao, TX.Thuận An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Cơ quan chức năng xác định, đối tượng Tùng bằng thủ đoạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để chiếm đoạt của ông Lê Văn N. (cư trú tại xã Xuân Phú, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan công an thông báo bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương.

Năm 2018, trước cơn sốt đất nền, hàng chục người dân ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đã tin tưởng giao tiền cho bà Nguyễn Kiều Diễm, giám đốc một công ty môi giới bất động sản nhằm đặt chỗ mua đất nền dự án. Sau khi có tiền trong tay, đương sự này cùng đồng bọn bỏ trốn.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên, từ tháng 6-2017 đến tháng 9-2018 Công ty TNHH dịch vụ tư vấn môi giới bất động sản Gia Kỳ đóng tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên do Nguyễn Kiều Diễm (SN 1984, quê Cà Mau) làm giám đốc; Phạm Văn Thanh (SN 1983, quê Thừa Thiên - Huế) làm phó giám đốc. Thời gian này dưới sự điều hành của Diễm và Thanh, Công ty Gia Kỳ đã tiến hành ký kết các hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền với 15 người. Tổng số tiền đặt cọc mà Thanh và Diễm đã nhận của 15 khách hàng là hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thời gian cam kết và thỏa thuận trong các hợp đồng đã hết nhưng Diễm và Thanh vẫn không hoàn thành các thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 15 khách hàng. Sau đó các khách hàng đã phản ánh sự việc đến cơ quan công an. Qua điều tra xác minh, được biết hiện Diễm và Thanh không còn sinh sống tại địa chỉ đăng ký thường trú và tạm trú; không liên lạc được.

Ngoài thủ đoạn nhận tiền đặt cọc của người muốn mua đất, thời gian qua còn xuất hiện thủ đoạn giả làm sổ đỏ, giả làm hồ sơ đất dự án để lừa nhà đầu tư. Điển hình như vụ án Quách Ngọc Dương bị đưa ra xét xử gần đây. Dương bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo cáo trạng, Quách Ngọc Dương làm môi giới bất động sản, thuê địa điểm tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đặt văn phòng Công ty TNHH MTV bất động sản Thế Ngọc. Dương tự xưng là tổng giám đốc trong khi không đăng ký kinh doanh và công ty trên không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Bị cáo này làm giả sổ đỏ, hồ sơ đất dự án và lừa 38 bị hại, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Với hành vi trên, Dương bị xử phạt 17 năm tù giam.

Với hàng loạt thủ đoạn lừa thông qua kênh đầu tư bất động sản ngày càng tinh vi, người mua đất nền cần tỉnh táo và tìm hiểu tính pháp lý của đất mà mình muốn mua, để không phải “dính bẫy lừa” như nhiều người trong thời gian qua.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên