Ma trận sách tham khảo

Cập nhật: 16-09-2019 | 08:27:43

Những năm gần đây, trên thị trường sách có hiện tượng “trăm hoa đua nở” về sách tham khảo (STK). Thậm chí, ở từng cấp học, nhiều bộ STK na ná giống nhau khiến cho phụ huynh không biết đường nào mà lần vì khi bước vào các nhà sách mua STK cũng như bước vào ma trận. Lựa chọn STK nào cho phù hợp? Đó là câu hỏi mà phụ huynh, học sinh trăn trở khi bước vào năm học mới.

Trước hết, phải khẳng định rằng, STK được coi là những tài liệu dùng để ôn tập, củng cố, bổ trợ, nâng cao kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng và phát triển, hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Tuy nhiên, khi STK trở thành một phân khúc màu mỡ trên thị trường sách, các nhà xuất bản đã đua nhau phát hành, khiến cho các đầu STK trở nên loạn xạ, có cả những loại sách không cần thiết, sách lậu tung hoành.

Thực tế “loạn” STK như hiện nay đã gây ra những tác dụng phụ rất tiêu cực. Đó là phụ huynh học sinh phải chi thêm nhiều tiền, trong khi bước vào năm học mới họ đang đối mặt với bao nhiêu khoản đóng góp; giáo viên thì cũng đau đầu vì việc chọn STK cho phù hợp với học sinh. Hơn thế nữa, thực trạng này còn làm mất ý nghĩa quan trọng của STK với mục đích là bổ trợ kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là khi học sinh đang phải học chương trình khá nặng, dẫn đến quá tải về kiến thức.

Thiết nghĩ, để giúp phụ huynh, học sinh trả lời được câu hỏi “Lựa chọn STK nào cho phù hợp?”, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về ngành giáo dục - đào tạo. Cần phải có những quy định cụ thể, thống nhất, rõ ràng hơn về xuất bản STK; quy định và hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong việc sử dụng STK sao cho bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục, phù hợp với học sinh ở từng cấp học; tránh việc lạm dụng STK, gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh và lãng phí tiền của.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên