Mái ấm của những trẻ thơ bất hạnh

Cập nhật: 27-12-2010 | 00:00:00

Vào những ngày cuối tháng 12, chúng tôi trở lại thăm Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, nơi đang che chở cho trên 300 trẻ thơ bất hạnh, không gia đình. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết nhưng nàng xuân đang hiện diện nơi đây, vì chúng tôi cảm nhận một không khí vui tươi, đầm ấm đang lan tỏa khắp mái ấm này. Các thành viên trung tâm ai nấy đều tất bật chuẩn bị dọn về nhà mới. Mảnh đất phía sau trung tâm trông như bãi đất hoang, vậy mà mới mấy tháng không đến đây, nay nơi này đã sừng sững mọc lên 2 dãy nhà ở khang trang, sạch đẹp gồm 28 phòng, có sức chứa khoảng 300 em trên diện tích 7.000m2. Kể từ đây các em sẽ có nơi ở ấm cúng, sạch sẽ, một không gian sinh hoạt tương đối tiện nghi và thoải mái. Một cuộc sống mới, một tương lai mới đã mở ra với tất cả các em ở mái nhà chung này.

  Một góc nhà ở mới vừa đưa vào sử dụng vào đầu tháng 12 vừa quaNhớ lại thời gian đầu mới đi vào hoạt động, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các em. Nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của các em khi đó chỉ là dãy nhà lá được cất tạm trên khuôn viên rộng 2.100m2. Thấy nơi đây sẵn sàng bảo bọc, cưu mang những đứa trẻ mồ côi bất hạnh, nhiều người đem trẻ đến bỏ ở TT, hoặc nghe ở đâu có trẻ bị bỏ rơi chị Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc trung tâm cũng mang về nuôi. Cứ như thế, theo thời gian, số lượng các em mồ côi, khuyết tật được nhận vào TT chăm sóc, nuôi dưỡng ngày càng nhiều nên việc bảo đảm nơi ăn chốn ở cho các em thật sự là một áp lực đối với TT. Có thời điểm với hơn 100 trẻ sơ sinh và 20 bảo mẫu nhưng TT chỉ có 3 căn phòng và 2 nhà vệ sinh để phục vụ cho việc sinh hoạt, nghỉ ngơi, vệ sinh... TT phải kê giường tầng cho những em độ tuổi lớn hơn nằm ngủ. Không nỡ nhìn các con lớn lên trong điều kiện chật chội, thiếu thốn như vậy, sau bao đêm trăn trở, chị Huỳnh Tiểu Hương quyết bằng mọi giá phải hoàn thiện cơ sở vật chất.

Nhờ cố gắng chắt chiu dành dụm từ công việc kinh doanh nhà đất, nước uống đóng chai... và được sự chung tay góp sức của những tấm lòng hảo tâm gần xa, nhất là sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan ban ngành Trung ương và chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương, chị Huỳnh Tiểu Hương đã đưa TT Nhân đạo Quê Hương không ngừng phát triển và hoàn thiện về mọi mặt. Đến nay, sau 9 năm đi vào hoạt động, số học viên của TT đã tăng từ 30 em lên 322 em. Ngoài việc tăng lên về số lượng, chị Tiểu Hương cũng đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để mở rộng diện tích TT. Bên cạnh đó, những dãy nhà ở, lớp học cũng từng bước được xây cất khang trang và trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng học tập đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho các em.

Tâm sự với chúng tôi, chị cho biết sẽ đầu tư xây dựng sân chơi thể thao để các em có nơi vui chơi giải trí lành mạnh và rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, do tập trung xây dựng công trình nhà ở cho các em nên nguồn tài chính gần như cạn kiệt. Thế nên chị mở thêm ngành nghề mới là sản xuất và kinh doanh đồ gỗ mà chủ yếu là các loại bàn, ghế được làm từ rễ cây, vừa để tạo việc làm cho các em ở đây và có thêm thu nhập cho TT. Đến TT hôm nay, mọi người sẽ thấy những bộ bàn ghế được sản xuất một cách công phu, tỉ mỉ và đầy vẻ sang trọng được trưng bày ở dãy nhà mới xây. Đây chính là thành quả lao động đầy sáng tạo, say mê lao động và không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của những đứa con đang sống và làm việc tại mái ấm Quê Hương này. Mong muốn lớn nhất của chị Huỳnh Tiểu Hương cũng như tập thể TT Nhân đạo Quê Hương là những sản phẩm này sẽ được sự đón nhận và ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm để TT có điều kiện tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng và phát triển.

Những ngày cuối cùng của năm cũ đang qua đi và một mùa xuân mới đang về. Hơn lúc nào hết, những trẻ thơ mồ côi, bất hạnh ở mái ấm Quê Hương vẫn rất cần những vòng tay yêu thương, san sẻ của cộng đồng xã hội để các em có được một cuộc sống tươi vui và trọn vẹn hơn. Mong rằng, những chuyến đến thăm và tặng quà, những hoạt động ủng hộ TT Quê Hương bằng cách mua sản phẩm do chính các thành viên của TT làm ra sẽ được các nhà hảo tâm gần xa thực hiện nhiều hơn để góp phần thắp lên niềm vui mùa xuân cho các em và làm cho cuộc sống của các em thêm ý nghĩa.

H.THÁI - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên