Mái ấm tình thương... đến biên giới

Cập nhật: 17-11-2010 | 00:00:00

Người dân vùng biên giới quá khó khăn. Họ thiếu thốn nhiều thứ. Họ cần được chia sẻ... Đó là những lý do khiến Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương (CLBNDNBD) tìm về xã biên giới Lộc Thành, Lộc Ninh, Bình Phước để làm từ thiện.

Nằm lọt thỏm giữa khu nhà sàn của người dân tộc Stiêng, có hai mẹ con nghèo khổ, tên Thị Sa Om ở ấp Kha Liêu. Hàng ngày họ chui rúc trong căn chòi tranh tạm bợ. Cha mất, mẹ bị bệnh tâm thần nặng 7 - 8 năm nay, khiến cô bé tròn 18 tuổi cũng khờ khạo, ngờ nghệch. Em chẳng dám tiếp xúc với người lạ. Cuộc sống hàng ngày của hai mẹ con trông chờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước và tiền làm thuê cuốc mướn của con bé. Mà ở vùng biên giới, người thất nghiệp còn nhiều thì lấy đâu ra nhiều việc làm cho em. Trung tá Trương Hùng Tín, Trưởng đồn Tà Pét nói: “Tội nghiệp gia cảnh của hai mẹ con. Người mẹ tâm thần nặng suốt ngày đi lang thang ngoài đường. Con bé không nơi nương tựa. Hoàn cảnh quá khó khăn nên chúng tôi vận động các chị trong CLBNDNBD xây dựng cho hai mẹ con cháu một mái ấm, để trong mùa đông lạnh giá nơi biên giới, hai mẹ con cảm thấy ấm lòng”.

Tặng mái ấm tình thương cho gia đình anh Nguyễn Ngọc Định

Không có hoàn cảnh quá đáng thương như mẹ con chị Thị Sa Om, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Định cũng đang phải chạy ăn từng bữa. Con đường dẫn vào nhà anh ở ấp Tà Tê 2 những ngày nắng ráo mà chúng tôi còn cảm thấy... sờ sợ khi đi qua; bởi ổ gà, ổ voi dính nhoèn nhoẹt đúng kiểu đất đỏ bazan. Ngồi trên chiếc xe jeep lắc lư, anh tài xế luôn miệng nói: “Đường thế này tốt lắm rồi. Những ngày mưa sợ lắm. Chuyện té ngã là bình thường. Có đợt, một cô phóng viên về địa bàn xã công tác, tôi chở đi thu thập thông tin một bữa mà về bệnh tới 3 ngày”. 

Dấu vết căn nhà cũ còn lại của anh Định là một nền xi măng không đầy 10m2, giờ thành sân phơi. Anh Định quê gốc Đồng Nai, theo cha mẹ đến đây lập nghiệp từ ngày còn bé xíu. Ở vùng biên giới nhưng đất đai không có nên cái nghèo mãi đeo bám. Hiện tại, hai vợ chồng chỉ có khoảng 5 sào đất nhưng cũng ngập gần hết. Vì vậy gia đình anh không thể thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn: trồng - ngập nước - chết - trồng... Ngày được cấp nhà mới, vợ chồng anh mừng lắm. Anh Định xúc động nói: “Không phải tôi không lo làm ăn nhưng đất đai không có, lại thường xuyên bị ngập lụt nên cây trồng hư hại liên miên, mùa màng thất bát. Từ nay có nhà cửa ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn, mong cuộc sống ngày càng khá hơn”.

Không chỉ tặng mái ấm tình thương, CLBNDNBD còn phối hợp với Nhà bảo sanh TX.TDM khám bệnh, phát thuốc cho hơn 100 bệnh nhân nghèo của xã. Không giống như những nơi khác, một số người đi khám bệnh từ thiện... cho vui. Ở đây, bà con thật sự trông chờ những viên thuốc nghĩa tình. Hơn 10 giờ, đoàn khám bệnh mới có mặt, nhưng từ sáng sớm hơn 100 người dân đã có mặt đông đủ. Đáp lại tình cảm ấy, các y, bác sĩ cũng nhanh chóng vào cuộc. Người nào việc nấy để triển khai khám bệnh cho dân. Bác sĩ Sương chia sẻ: Về đây mới thấy được tình cảm của người dân. Họ rất cần được quan tâm. Tôi cảm thấy chuyến đi này thật ý nghĩa.

Nói về chuyến đến vùng biên giới làm từ thiện của đoàn, bà Vũ Kiều Nữ, Chủ nhiệm CLBNDNBD nói: “Giữa CLBNDNBD và Đồn Biên phòng Tà Pét có ký kết nghĩa. Chuyến đi lần này, một mặt là chia sẻ khó khăn với bà con vùng biên giới, mặt khác là hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ của đồn trong công tác dân vận. Tôi thật sự đồng cảm khi thấy hoàn cảnh của người dân nơi đây, bởi họ còn thiếu thốn rất nhiều. Thời gian tới, chắc chắn chúng tôi sẽ còn nhiều đợt làm từ thiện như thế này”.

THU THẢO

Chủ tịch UBND xã Lộc Thành Lê Hồng Khanh: Là một xã vùng biên giới với 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy cuộc sống người dân nơi đây rất khó khăn. Thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của bộ đội biên phòng nên nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đã biết cái chữ, nhiều căn nhà tranh mục nát được thay bằng nhà tường, mái tole, nhiều cách làm ăn mới cũng được phát huy... Chúng tôi hy vọng thời gian tới, thông qua Đồn biên phòng Tà Pét, CLBNDNBD sẽ hỗ trợ cho địa phương thêm nhiều mái ấm tình thương, nhiều chuyến khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên