Mai đã nở rộ khi tết còn xa!

Cập nhật: 21-01-2013 | 00:00:00

 Mai “cười”, nhà vườn “khóc”

Những ngày cận tết, không khí tại các vườn mai thuộc phường Vĩnh Phú, Bình Nhâm (TX.Thuận An), phường An Bình (TX.Dĩ An), Tân An (TP. Thủ Dầu Một)… trầm lắng hơn mọi năm. Bởi, tất cả các vườn mai “không hẹn mà gặp” đón xuân sớm, vàng rực khắp vườn. Ông Vũ Văn Chấn, một nông dân trồng mai ở phường Bình Nhâm, cho biết: Vườn mai gần 4 sào của ông hiện đang nở hoa khá nhiều. Nguyên nhân mai nở sớm do năm Nhâm Thìn nhuận khoảng 1 tháng nên cứ đến độ “già” của nó thì trổ bông. Bên cạnh đó, mai mắc mưa, nắng nóng đua nhau nở. Mặc dù, ông đã dự đoán trước để tìm cách chăm sóc mai nhưng cả vườn cũng chỉ còn khoảng 20% gốc mai có thể nở đúng tết.    Ông Vũ Văn Chấn (Bình Nhâm, TX.Thuận An): “Thu nhập từ mai, năm nay sẽ giảm 60% so với năm trước

Theo đó, tết 2013 vốn đã trễ, lại gặp phải bão sớm, cơn bão số 1 vừa qua gây ra mưa liên tiếp 2 ngày, ngoài ra nắng nóng kéo dài là điều “đại kỵ” buộc mai bung nụ và nở rộ. Có thể thấy, 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tình trạng mai nở sớm, gây thiệt hại lớn cho người trồng mai. Rút kinh nghiệm những mùa mai trước, nhiều người trồng mai có kinh nghiệm cố gắng điều khiển cây mai nở hoa vào dịp tết, phải chịu thua trước thời tiết thất thường năm nay. Người trồng có nguy cơ thất thu và lỗ vốn. Theo anh Đỗ Quang Đại, chủ vườn cây kiểng Long Việt (TX.TDM), với tình trạng mai nở sớm như thế này, thu nhập sẽ giảm từ 40 - 50%, trong khi đó, chi phí phân bón, giá nhân công tăng. Hiện nay, nhiều nhà vườn đã bắt đầu thay đất, phân cho mai để dành đón tết năm sau.

Ngoài việc thất thu mùa mai tết, nhiều nhà vườn còn “đau đầu” với dịch vụ chăm sóc mai thuê. Bởi, mỗi lần nhận chăm sóc mai thuê đều có hợp đồng ràng buộc rất cụ thể, như: nếu mai chết phải đền bù, mai nở sớm phải cho chủ mượn mai vườn về chơi tết. Do đó, với thời tiết này nhiều hộ trồng mai chưa tính chuyện bán đã phải tính đến lượng mai đẹp cho khách hàng mượn mang về chơi tết. “Gia đình tôi có có hơn 2.000 gốc mai vườn, 300 chậu mai, 100 chậu mai nhờ chăm sóc. Tết năm nay, nhiều chậu mai của khách đã nở bông gần hết. Tôi đã cố hết sức xử lý lại những cây mai nở sớm hòng “vắt” thêm đợt hoa thứ hai, nhưng “lực bất tòng tâm”. Do đó, tết năm nay những chậu mai đẹp, còn nhiều bông tôi phải đổi cho khách”, nghệ nhân Huỳnh Văn Tấn (P.Vĩnh Phú) nói.

Mai mất mùa, giá tăng cao

Hiện nay, mai trong tỉnh “mất mùa”, nhiều người chơi mai đã tìm đến các tỉnh để “săn” mai. Bởi, họ quan niệm tết không mai thì đào. Chị Ánh Tuyết (TP.Thủ Dầu Một), tâm sự: Những năm trước thời điểm này gia đình chị đã đặt mua những cây mai đẹp tặng bạn bè, chưng tết. Năm nay một phần kinh tế khó khăn, thêm phần khác do sợ thời tiết thất thường nên chưa dám đặt mua vì sợ mai nở sớm. Tết mà không có mai trong nhà cũng như không có tết, do đó gia đình chị đang liên hệ với chủ vườn mai các tỉnh nhằm “săn” những chậu mai đẹp.

Theo nhận định của nhiều chủ vườn, trước thực trạng các vườn mai trong tỉnh cùng “chung cảnh ngộ”, thị trường sẽ rơi vào cảnh hiếm hàng và giá cao. Sức mua năm nay sẽ không kém năm trước. Theo tìm hiểu của người viết, nhiều vườn mai còn “vớt” được vài chục chậu chưa nở được thương lái đến đặt mua, nhưng chủ vườn không bán. Bởi, họ chưa bảo đảm được “tương lai” mai có trổ đúng tết không.

Ông Huỳnh Văn Tấn, nói thêm: Năm nay, mai trong tỉnh mất mùa, người chơi mai đến các tỉnh “săn” mai, nhiều người chọn mai các tỉnh miền Trung. Bởi, những cây mai này trổ búp rất đẹp, đều tăm tắp và có giá rẻ chỉ bằng phân nửa mai miền Nam. Tuy nhiên, mai miền Trung có điểm yếu là mau tàn, cánh hoa mỏng, màu nhạt, không vàng rực.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên