Mãi mãi tri ân

Cập nhật: 27-07-2020 | 09:43:54

“Tri ân”, đó là 2 từ mà toàn xã hội thể hiện bằng hành động với những người có công với đất nước trong tháng 7 lịch sử này. Đối với TX.Tân Uyên cũng vậy, trong đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, từ thị xã đến các xã, phường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

 Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng

 Tri ân bằng cả tấm lòng

Ghi nhớ các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, ngày 23-7 vừa qua, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã tổ chức 12 đoàn thăm, tặng quà các đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Các đoàn đã đến tận các gia đình ở xã, phường thăm hỏi, tặng 545 phần quà cho các đối tượng, trong đó có 40 phần quà của tỉnh. Dịp 27-7 năm nay, mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Đa ở phường Tân Phước Khánh càng thêm ấm áp khi có lãnh đạo thị xã đến thăm, tặng quà. Ngoài nhận được phần quà của tỉnh trị giá 2,5 triệu đồng, mẹ còn được địa phương tặng phần quà trị giá 500.000 đồng. Mẹ rất vui khi vào các dịp ngày 27-7, ngày 22-12, Tết Nguyên đán mẹ lại đón nhận tình cảm từ tỉnh đến thị xã và địa phương đã dành cho mẹ.

Cùng với tổ chức thăm, tặng quà, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) còn phối hợp với UBND các xã, phường triển khai chi hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công và thân nhân của người có công theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp còn vận động từ các nguồn để chăm lo tặng quà, thăm hỏi người có công trên địa bàn thị xã. Bà Nguyễn Ngọc Anh Thy, Phó trưởng phòng LĐ- TB&XH, cho biết ngành còn kiểm tra tình hình phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để kịp thời tham mưu UBND thị xã giải quyết những khó khăn phát sinh. Phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức vận động các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Chăm lo cho đối tượng chính sách là trách nhiệm của toàn xã hội, do đó các ngành, đoàn thể trong thị xã thường xuyên tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên gương mẫu, tích cực thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; tiếp tục có những hoạt động thiết thực góp phần chăm sóc người có công. Thị xã, các xã, phường còn vận động doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân có lòng hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương nhằm hỗ trợ cho việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các mẹ Việt Nam anh hùng và những gia đình chính sách còn khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, tôn tạo các công trình tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình chính sách có công khi gặp khó khăn, đau yếu...

Trong tháng tri ân này, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được các địa phương tổ chức thực hiện. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các xã, phường tổ chức họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng của dân tộc và ý nghĩa lịch sử của ngày 27-7. Qua đây nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người có công với nước.

Đối tượng chính sách được chăm sóc thường xuyên

Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên có trên 7.000 đối tượng chính sách, người có công. Thông qua việc tổ chức các hoạt động cao điểm nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước và truyền thống tốt đẹp “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Đâu chỉ trong dịp này, mà đối tượng chính sách luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chăm lo thường xuyên. Dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua, ngoài quà của tỉnh, các cơ quan, đơn vị của thị xã và các xã, phường đã vận động thăm, tặng 1.272 phần quà cho đối tượng chính sách với tổng giá trị trên 545 triệu đồng. Về chế độ, hàng tháng, các đối tượng được chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định. Riêng trong mùa dịch bệnh Covid-19, qua thống kê, rà soát, thị xã đã trình UBND tỉnh chi hỗ trợ cho 512 người có công và thân nhân người có công với cách mạng, số tiền là 765 triệu đồng.

Lo cho cuộc sống của đối tượng chính sách, Phòng LĐ- TB&XH phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các chính sách như: Dạy nghề, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên, học bổng… Qua đó, bảo đảm người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương nơi cư trú; nâng dần chất lượng cuộc sống của người có công.

Có thể thấy, các đối tượng chính sách luôn nhận sự quan tâm về mọi mặt, kể cả sức khỏe và tinh thần. Khi đau bệnh, các đối tượng yên tâm hơn vì tất cả đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Riêng trong dịp này, các xã, phường còn phối hợp với y tế hoặc các đoàn từ thiện tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Chăm sóc nơi yên nghỉ của những người có công với đất nước, cũng là việc làm được TX.Tân Uyên quan tâm. Trong năm, Phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, phường thường xuyên thực hiện chăm sóc, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ thị xã, các công trình bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử cách mạng để phục vụ tốt nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ và những dịp lễ lớn khác trong năm.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên