Mái nhà chung của nữ thanh niên công nhân xa quê

Cập nhật: 19-10-2012 | 00:00:00

“Vào những buổi sinh hoạt chi hội nữ thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ vui lắm. Mọi người cùng trò chuyện, hỏi thăm, chia sẻ công việc, cuộc sống với nhau”, nhiều chị em nữ TNCN xa quê đã bày tỏ.

Tham gia hoạt động cộng đồng

“Chị em xa quê ở trọ, làm việc cả ngày trong công ty, xí nghiệp nên thời gian không có nhiều để tìm hiểu kiến thức, vì vậy các buổi tư vấn pháp luật, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản... thu hút rất đông chị em tham dự. Các phong trào, hoạt động địa phương như ra quân tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Ngày chủ nhật xanh, làm vệ sinh các tuyến đường... các bạn trong chi hội nữ TNCN tham gia rất nhiệt tình. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của chị em trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội, nhiều phần việc tổng vệ sinh, giữ gìn nhà trọ sạch đẹp được thực hiện, tạo không khí chi hội cơ sở phấn khởi hơn”, chị Trần Ngọc Mai, chủ cơ sở nhà trọ Ngọc Mai ở khu phố Mỹ Hiệp (thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên) cho biết.  

Chi hội nữ TNCN Ngọc Mai cùng với Đoàn thanh niên thị trấn Thái Hòa ra quân Ngày chủ nhật xanh

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đất Cuốc (Tân Uyên) nói: “Nhằm chăm sóc sức khỏe và nâng cao tri thức cho nữ lao động trẻ, các chi hội nữ TNCN ở địa phương tập trung tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước, các luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại sức khỏe trẻ em. Chị em hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong lao động. Ngoài ra, chi hội còn tổ chức trợ giúp pháp lý cho nữ TNCN nhà trọ, nhắc nhở khám thai định kỳ và tiêm ngừa. Đây là những hoạt động mang lại quyền lợi nên chị em đồng tình và hưởng ứng các phong trào của chi hội”. Mặt khác, chị em nữ TNCN còn tham gia các hoạt động lớn vào các dịp lễ, tết, ngày phụ nữ, tuần lễ TNCN, tạo sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho nữ TNCN xa quê.

Chia sẻ và giúp nhau

Chi hội nữ TNCN Minh Tú ở ấp 3B (xã Khánh Bình, Tân Uyên) với gần 200 chị em phụ nữ là hội viên, trong đó có hơn 100 chị em là nữ TNCN. Nhờ vào phương châm hoạt động của chi hội là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chia sẻ trong cuộc sống, công việc nên chi hội thu hút đông đảo chị em. Các mô hình gây quỹ để xoay vòng vốn, thăm hỏi khi ốm đau, giúp nhau giới thiệu việc làm đã đáp ứng đúng nhu cầu nữ TNCN ở trọ, tạo sự tin tưởng nơi chị em.

Chi hội nữ TNCN Ngọc Mai ở thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) vào những ngày đầu thành lập chỉ hơn 10 hội viên, đến nay lực lượng nòng cốt là nữ TNCN có hơn 50 thành viên. Những buổi sinh hoạt chi hội, cùng với văn nghệ là tổ chức sinh nhật, thăm hỏi nhau đã tạo sự gần gũi thân thiết giữa các hội viên. Chị Nguyễn Thị Lê, quê Quảng Bình, hội viên chi hội nữ TNCN nhà trọ Ngọc Mai nói: “Em đến Bình Dương lập nghiệp từ năm 2006, xa quê nhớ nhà, không được gần gũi gia đình, người thân, khi tham gia vào những buổi sinh hoạt chi hội không chỉ vui mà tụi em còn có thêm bạn, chia sẻ chân tình kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp đỡ nhau lúc khó khăn trong công việc, đoàn kết đóng góp cho chi hội phát triển”.

Các chi hội còn tổ chức tết xa quê, mô hình giúp con em đến trường, phần nào khẳng định chi hội nữ TNCN ra đời đã trở thành tổ chức thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế của chị em hội viên.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên