Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp do khói mù

Cập nhật: 24-06-2013 | 00:00:00

Ngày 23-6, chính phủ Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai khu vực thuộc miền nam nước này do khói mù từ các đám cháy rừng ở Indonesia gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

  

Thị trấn Muar mờ ảo trong khói mù hôm 23-6 - Ảnh: The Malaysian Insider

Theo Zee News, hiện mức độ ô nhiễm không khí ở hai khu vực Muar và Ledang đã lên đến mức cao nhất trong vòng 16 năm qua, trong đó tại Muar là 746, vượt xa ngưỡng 300 - ngưỡng được đánh giá là nguy hiểm.

Trước tình hình này, Thủ tướng Najib Razak quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở Muar và Ledang. Bộ trưởng Môi trường G Palanivel cho biết Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) sẽ ra hướng dẫn yêu cầu người dân ở trong nhà còn các trường học phải đóng cửa.

Trước đó từ ngày 20-6, hàng trăm trường học ở Muar - thị trấn 250.000 dân, phải đóng cửa do khói mù từ Indonesia lan sang.

Ngoài Muar và Ledang, hãng tin nhà nước Malaysia Bernama đưa tin hai thành phố ở Malacca cũng đang nằm trong vùng nguy hiểm do khói mù. Chỉ số ô nhiễm không khí ở thủ đô Kuala Lumpur cũng ở mức "có hại cho sức khỏe".

Chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất ở Malaysia là 860, được ghi nhận tại khu vực Sarawak vào năm 1997. Đây cũng là thời điểm Đông Nam Á hứng chịu khói mù tồi tệ nhất với tổn thất kinh tế ước tính khoảng 9 tỉ USD.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên