Mang ánh sáng cho người nghèo

Cập nhật: 23-09-2014 | 09:32:50

Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo của tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện gắn kết cộng đồng như tặng xe đạp, xe lăn, học bổng, phối hợp cùng ngành y tế phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, người nghèo… Nổi bật và mang lại nhiều ý nghĩa nhất là chương trình mổ mắt mang lại ánh sáng cho người nghèo, người cao tuổi, đem niềm vui cho nhiều gia đình.

Khởi đầu bằng nguồn kinh phí 100 triệu đồng phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 200 người nghèo, người cao tuổi đầu tiên của Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ em mồ côi Việt Nam, đến nay sau hơn 10 năm thực hiện chương trình, hội đã vận động và phối hợp tổ chức mổ mắt cho 3.320 người, với số tiền lên hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời, cán bộ phụ trách chương trình thường xuyên đến thăm hỏi, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc mắt sau khi mổ, giúp bệnh nhân sớm phục hồi để có cuộc sống tốt hơn.

Bác sĩ kiểm tra mắt sau khi phẫu thuật

Bà Cao Thị Lệ, 65 tuổi, có nhà nằm trong hẻm nhỏ tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một là hộ nghèo của phường. Gia đình bà có 8 người con ở trong căn nhà chật hẹp, làm nghề buôn bán nhỏ, thu nhập chỉ đủ sinh hoạt hàng tháng. Bà Lệ bị cườm đá cả hai mắt nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Mọi việc trong nhà bà đều phải dựa vào chồng con. Tháng 7-2013, bà được mổ mắt phải và nhìn thấy rõ hơn. Mắt trái của bà sẽ được chương trình hỗ trợ mổ trong thời gian tới. Bà Lệ, tâm sự: “Khi chưa mổ mắt, mọi sinh hoạt của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được mổ mắt nhìn thấy rất rõ, tôi phụ được con bán hàng và tự lo được sinh hoạt hàng ngày, tôi thấy rất vui”.

Thời gian qua, hội phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước cùng đồng hành với chương trình mổ mắt miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi. Trong năm 2013 hội đã hỗ trợ phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 596 người nghèo, người cao tuổi, đạt 298% kế hoạch năm. Ông Trần Văn Quý, 92 tuổi, cán bộ hưu trí phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một vui vẻ, chia sẻ: “Trước khi mổ mắt ngoài việc gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi lần tôi đọc sách, nghiên cứu một số tài liệu để viết sách, tôi phải dùng kính lúp, rất mỏi mắt và cảm thấy buồn phiền. Sau mổ, mắt tôi sáng, nhìn rõ hơn, đọc sách báo, tài liệu, xem tivi ít khi phải dùng kính, đi lại dễ dàng trong sinh hoạt hàng ngày. Tôi thấy dễ chịu, thoải mái hơn rất nhiều”.

Ngoài chương trình phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người nghèo, người cao tuổi, thời gian qua, hội còn triển khai nhiều hoạt động từ thiện, thiết thực gắn với cộng đồng, như: phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 6.447 lượt người, giúp cho nhiều trẻ em khuyết tật sau khi phẫu thuật có thể đến trường học tập và người khuyết tật đi lại bình thường; tặng 1.767 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật thuộc hộ nghèo; 2.780 suất học bổng cho trẻ khuyệt tật, trẻ mồ côi hiếu học… cùng nhiều chương trình khác cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội, nói: “Trong năm 2014, hội tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả chương trình phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí đợt 1 cho 200 người nghèo, người cao tuổi. Song song, hội sẽ phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước cùng đồng hành tổ chức nhiều chương trình từ thiện mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng”.

ĐỖ TUÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên