Mang mùa xuân ấm áp đến với người lao động

Cập nhật: 06-02-2015 | 10:33:43

Trong những ngày này, trên phố phường hay trong các nhà xưởng, nét xuân đã hiện diện trên từng ánh mắt, nụ cười của người lao động. Cùng với việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng, những chuyến xe xuân nghĩa tình, những chương trình chăm lo thiết thực của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương đã mang đến một mùa xuân ấm áp, vui tươi cho người lao động.

 

CNLĐ tham gia nhảy bao bố trong một ngày hội dành riêng cho TNCN

 

Những món quà xuân

Cũng như nhiều năm qua, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bình Dương lại tổ chức các chuyến xe xuân nghĩa tình cho công nhân lao động (CNLĐ) ngoài tỉnh về quê đón tết, vui xuân. Không chỉ là sự hỗ trợ về giá trị vật chất, những chuyến xe xuân còn như những tấm thiệp chúc mừng năm mới ấm áp với thông điệp nhắn nhủ về sự quan tâm, chia sẻ dành cho CNLĐ đang đồng hành, góp sức cùng địa phương đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức đưa khoảng 1.220 CNLĐ về quê đón tết qua những chuyến xe xuân. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức các chuyến xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết. Đối với những CNLĐ không về quê ăn tết, chính quyền, ban ngành, đoàn thể tại địa phương cũng đã có kế hoạch chăm lo cho CNLĐ đón tết, vui xuân đầy ý nghĩa.

Cùng với những chuyến xe xuân ấm áp nghĩa tình, CNLĐ cũng có thêm niềm vui bởi khoản thưởng tết năm nay cũng được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Năm 2014 là một năm đầy khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp. Dù phải đối mặt với thách thức, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn bảo đảm mức thưởng tết bằng 1 tháng lương cho CNLĐ. Không những thế, nhiều doanh nghiệp còn có mức thưởng tết tăng từ 15 - 20% so với năm ngoái. Điều này thật đáng mừng, bởi doanh nghiệp đã coi CNLĐ là một tài sản quý giá, qua đó có những hoạt động chăm lo thiết thực nhằm giữ chân người lao động ở lại làm việc lâu dài.

Chăm lo toàn diện

Không chỉ là những hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán, trong năm 2014, nhiều hoạt động đầy ý nghĩa dành cho CNLĐ cũng đã được chính quyền, ban ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho CNLĐ. Ngoài ra, nhiều quỹ hỗ trợ CNLĐ đã được thành lập như Quỹ tương thân tương ái, Quỹ tương trợ... đã kịp thời giúp đỡ cho những trường hợp CNLĐ gặp khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo.

Anh Trần Văn Dương, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Uni - President (Khu công nghiệp Sóng Thần 2) bị bệnh hiểm nghèo nên gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh này, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương đã đến thăm hỏi và trao số tiền 4 triệu đồng từ Quỹ tương thân tương ái. Ngoài ra, công đoàn cơ sở và công ty còn quyên góp, ủng hộ anh Dương gần 30 triệu đồng để lo tiền thuốc men, giúp duy trì việc đóng bảo hiểm xã hội, hỗ trợ tiền khám chữa bệnh trong thời gian 1 năm.

Song song với các hoạt động hỗ trợ vật chất, nhiều sân chơi văn hóa tinh thần cũng đã và sẽ được các ngành, các cấp, các địa phương phối hợp tổ chức. Đó là các ngày hội dành cho CNLĐ, các hội thi văn hóa, thể thao, các sinh hoạt nhà trọ kiểu mẫu. Đặc biệt, Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN các địa phương đã có nhiều chương trình, việc làm thiết thực dành cho TNCN.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trong thời tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ngoài việc hỗ trợ vé xe đưa đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết, Liên đoàn Lao động tỉnh còn có các hoạt động tặng quà cho CNLĐ từ nguồn ngân sách, ngân sách công đoàn và nguồn xã hội hóa. Tất cả những hoạt động này nhằm mang đến cho CNLĐ một mùa xuân ấm áp, vui tươi.

Thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đoạn 2011-2015”, toàn tỉnh đã xây dựng được 900 chi hội TNCN trong các khu nhà trọ và doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thu hút hơn 50.000 TNCN vào tổ chức hội. Trong quá trình thực hiện, đề án đã tập trung vào việc xã hội hóa rộng rãi từ chi hội đến cấp huyện, thị, thành phố.

Riêng Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh đã trao tặng 527 suất với số tiền hơn 884 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2014, tỉnh đã khánh thành trụ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ. Đây là một cơ sở quan trọng, tạo điều kiện đầy đủ về tổ chức, địa điểm, cơ sở vật chất để thực hiện công tác chăm lo cho TNCN.

 

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TNCN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên