Mang niềm vui đến với phụ nữ đơn thân

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

Cứ mỗi tháng một lần, văn phòng ấp Hóa Nhựt lại rộn lên tiếng cười nói vui vẻ của chị em phụ nữ (PN) đơn thân xã Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên). Chỉ mới nghe qua cái tên của tổ là “Niềm vui đến với phụ nữ đơn thân” (NVĐVPNĐT) cũng gợi cho chúng ta cảm nhận về lòng nhân ái, tình người ấm áp từ những nghĩa cử cao đẹp...

  Không chỉ mang niềm vui đến với phụ nữ đơn thân, Hội Phụ nữ xã Tân Đông Hiệp còn tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trên địa bànVừa được thành lập từ đầu năm nay, nhưng đến nay các thành viên luôn tham gia tích cực các hoạt động của tổ. Nhiều chương trình sinh hoạt tổ được mở rộng nhằm đề cao vai trò của người PN trong gia đình và ngoài xã hội. Tiêu chí của tổ cũng là vấn đề được nhiều chị em PN quan tâm: Tích cực tham gia phát triển kinh tế; xây dựng gia đình hạnh phúc; nâng cao trình độ nhận thức và xây dựng hình ảnh người PN trong thời đại mới. Tuy là những PN đơn thân nhưng chủ đề sinh hoạt trong tổ không bó hẹp, rập khuôn mà được mở rộng; các kiến thức về pháp luật, chăm sóc sức khỏe cho PN, trẻ em được chú trọng; công tác phòng chống các bệnh lây nhiễm, thực hiện ăn uống vệ sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường luôn được tuyên truyền đúng mức. Bên cạnh đó là các tiêu chí của người PN Việt Nam như đề cao và phát huy tính dịu dàng, tế nhị, tiết kiệm, siêng năng, chịu khó...

Ngoài việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng cho các chị, Hội LHPN xã Tân Vĩnh Hiệp còn tổ chức thăm nuôi khi có thành viên trong tổ đau ốm. Do không có kinh phí hoạt động nên mỗi khi “đụng chuyện” là phải trích từ ngân quỹ của Hội LHPN xã, vì vậy hoạt động của tổ bị bó hẹp phần nào. Được sự giúp đỡ của chính quyền, đặc biệt 2 chị ở ấp Hóa Nhựt nên công tác của tổ luôn được duy trì và phát huy. Hàng tháng, sau khi sinh hoạt các chị được nhận mỗi người 10kg gạo từ những tấm lòng vàng là các cá nhân, tập thể hảo tâm mà hội vận động. Chị Nguyễn Thị Tư ở ấp Tân An chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt Tổ NVĐVPNĐT tôi cảm nhận được hạnh phúc, sự quan tâm giúp đỡ từ mọi người, đặc biệt là các chị em cùng cảnh ngộ. Sống một mình ở độ tuổi bóng xế dễ bị cô đơn, buồn tủi nên những buổi sinh hoạt tổ đã sưởi ấm tâm hồn tưởng chừng đã khô cằn của những chị em đơn thân”.

Trao đổi với chúng tôi về Tổ NVĐVPNĐT, bà Nguyễn Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết: “Đây là mô hình mới của hội nhằm thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo cho PN, đặc biệt là PN đơn thân trên địa bàn xã. Sau một thời gian thực hiện, chúng tôi nhận thấy mô hình bước đầu đã mang lại kết quả đáng kích lệ. Không chỉ thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái của con người mà còn hóa giải mối quan hệ phức tạp trong đời sống thông qua các buổi họp, nói chuyện để mọi người có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của chính mình”.

Bên cạnh duy trì hoạt động của Tổ NVĐVPNĐT, Hội LHPN xã còn duy trì hoạt động CLB Gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất. Thông qua các hình thức như giúp nhau ngày công, con giống, mượn tiền không tính lãi hoặc từ nguồn vốn tiết kiệm vì PN nghèo, hội đã xét cho 5 chị được vay vốn, 16 chị em  giàu giúp cho 22 chị em nghèo vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, hội còn giới thiệu cho 45 chị vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp và tạo việc làm tại nhà cho 42 chị em khác với các nghề đan mây tre lá, làm bông vải... Nhờ đó, từ đầu năm đến nay số hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể và hiện cả xã chỉ còn 9 hộ nghèo. Hầu hết các hộ thoát nghèo đều đạt 4 tiêu chí bền vững là có nhà ở ổn định, có việc làm ổn định, được hỗ trợ về vốn và được tập huấn về kỹ năng sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

Là những PN đơn thân nên hầu hết các chị đều không có con cái, một mình sống cô đơn trong ngôi nhà nhỏ. Từ khi Tổ NVĐVPNĐT ra đời thì họ không còn đơn độc và luôn nhận được sự quan tâm của người khác. Hội LHPN xã Tân Vĩnh Hiệp đã kết nối những PN đơn thân lại với nhau thông qua một hình thức tập hợp. Thiết nghĩ, đây là mô hình mà các địa phương cần học tập, nhân rộng.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên