Mang sinh kế đến với phụ nữ biên cương

Cập nhật: 17-09-2019 | 05:45:01

 Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo vừa tổ chức chương t rình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, mang “dự án sinh kế” là những cặp dê sinh sản chứa nặng nghĩa tình đến với phụ nữ dân tộc thiểu số tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

 Hội LHPN huyện Phú Giáo trao quà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xã Bù Gia Mập

 Sau hơn 3 tiếng đồng hồ vượt qua gần 200km đường rừng núi, đoàn công tác của Hội LHPN huyện Phú Giáo cũng đã đến được trung tâm xã Bù Gia Mập, một trong những xã vùng xa, khó khăn nhất của tỉnh Bình Phước. Cơn mưa rừng sáng sớm cũng không ngăn cản được những bước chân của người dân đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn xã đến UBND xã, vừa để nhận hỗ trợ sinh kế, vừa để nhận quà, vừa để chia vui cùng những người được nhận sự hỗ trợ.

Sau những cái bắt tay thắm tình, ông Điểu Trương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bù Gia Mập, cho biết bà con đã đến đây từ rất sớm, nhất là những được nhận sinh kế, nhận quà trong chương trình. Ông rất xúc động về những tình cảm quý báu mà Hội LHPN huyện Phú Giáo dành tặng cho người dân. Xã Bù Gia Mập là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất của huyện Bù Gia Mập, với trên 73% dân số là người dân tộc thiểu số như Stiêng, Mnông, Khmer… và cũng là một trong những xã khó khăn nhất của tỉnh Bình Phước, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 chỉ đạt 24,8 triệu đồng. Hầu hết, người dân sống dựa vào nương, rẫy. Địa hình rừng núi trập trùng, nên kinh tế, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Chị Thị Long (thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập), một trong những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của xã được nhận hỗ trợ sinh kế trong chương trình, cho biết: “Nhà mình có 5 người, gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con. Đứa lớn nhất năm nay 17 tuổi, đứa nhỏ nhất năm nay 7 tuổi. Chồng mình thì đau ốm quanh năm, đất sản xuất chỉ có 2 sào điều thôi. Cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào việc làm thuê, làm mướn, ai kêu gì thì làm, nên bữa có việc, bữa không. Khó khăn quá nên mình cho đứa lớn nghỉ học để đi làm phụ với mình, còn chồng chỉ ở nhà trông nom 2 đứa nhỏ, dọn phụ nhà cửa”. Trong chương trình, chị được Hội LHPN xã xét cho nhận cặp dê để tạo sinh kế. Trước ngày lên xã nhận hỗ trợ, cả đêm chị không ngủ được, cứ mong trong sáng để lên xã nhận dê mang về cho chồng con chăm sóc. Chị bảo: “Mình hứa là sẽ chăm sóc cặp dê thật tốt để cho chúng sinh sôi, nảy nở, để có tiền cho con đi học, để hai đứa con không phải nghỉ học giữa chừng...”.

Cũng như gia đình chị Long, chị Hoàng Thị Kim cũng là một trong 5 hộ gia đình được nhận một cặp dê sinh kế từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của Hội LHPN huyện Phú Giáo trao tặng. Chị Kim cho biết: “Gia đình tôi có 5 người, 2 vợ chồng và 3 đứa con. Nhà tôi không có đất sản xuất, nên vợ chồng quanh năm đi làm thuê, làm mướn nhưng cũng không đủ lo cho cuộc sống, nhất là lo cho các con đi học. Khi lên xã nhận hỗ trợ, tôi nói với chồng con là từ hôm nay nhà mình đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo rồi!”.

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết, đợt trao sinh kế cho hội viên, phụ nữ xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước là đợt thứ 2 hội thực hiện cương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm huy động sự tham gia của các cấp hội và bộ đội biên phòng chung tay hướng về các xã biên giới đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh. Thực hiện kế hoạch của Hội LHPN tỉnh Bình Dương về chương trình “, trong đó có việc hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình nghèo để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, Hội LHPN huyện đã vận động cán bộ, hội viên thực hiện tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/hội viên để ủng hộ phụ nữ và trẻ em vùng biên giới.

Ngoài thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Phú Giáo cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Bù Gia Mập, với trên 300 phần quà, tổng trị giá trên 200 triệu đồng; phối hợp khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số; đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm chiến sĩ biên giới”...

“Trong thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng chị em phụ nữ vùng biên giới, hải đảo qua các hoạt động thiết thực hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo, tạo động lực cho chị em vươn lên trong sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình, thể hiện tốt các phẩm chất của người phụ nữ; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chị Thắm cho biết thêm.

 Trong chương trình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ vùng biên giới, Hội LHPN huyện Phú Giáo tổ chức trao tặng sinh kế hỗ trợ 10 con dê giống, cho 5 hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bù Gia Mập, với tổng trị giá 30 triệu đồng. Đồng thời, hội tổ chức trao 35 phần quà cho 35 hội viên phụ nữ nghèo, với trị giá 10,5 triệu đồng; trao tặng 30 phần quà cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập, với trị giá 6 triệu đồng. Tổng số tiền thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước 46,5 triệu đồng.

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên