Mang súng bắn bạn, đối diện mức án 14 - 15 năm tù

Cập nhật: 03-06-2020 | 07:27:39

Từng là bạn học nhưng chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Lê Thế Thanh (sinh năm 1985, ngụ Dầu Tiếng) cầm súng tự chế đến quán ăn bắn bạn. Sự việc gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn huyện Dầu Tiếng. Tại phiên tòa diễn ra sáng 2-6, bị cáo Thanh bị đề nghị từ 14-15 năm tù về tội giết người.


Bị cáo Lê Thế Thanh tại phiên tòa sáng 2-6

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 5-12-2018, Lê Thế Thanh và Mai Thế Nam đi đến quán karaoke Mon (thuộc thị trấn Dầu Tiếng) để hát karaoke và uống bia cùng nhóm bạn của Nam, trong đó có Hoàng Minh Chánh. Trong lúc ăn uống, Thanh xảy ra mâu thuẫn với người tên Quậy Chiu (chưa rõ lai lịch) nhưng được can ngăn nên đi về.

Đến khoảng 20 phút sau, Thanh đến quán cà phê đối diện quán karaoke Mon uống nước thì bị một nhóm người, trong đó có Chánh và Quậy Chiu đuổi đánh nhưng Thanh bỏ chạy thoát. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, anh Nam đến quán ốc Nhớ Sài Gòn của Chánh tại khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng để uống bia cùng Chánh, chị Nguyệt (vợ Chánh), chị Ngân (em gái Chánh). Trong lúc ăn uống, anh Nam gọi điện thuyết phục Thanh tới quán ốc Nhớ Sài Gòn để uống bia. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, Thanh lấy một khẩu súng tự chế do một người bạn tặng để lên ba-ga xe mô tô rồi đến thẳng quán ốc Nhớ Sài Gòn.

Khi đến đường Hùng Vương, Thanh dừng xe đối diện quán, cách bàn Nam và Chánh ngồi khoảng 15m. Thấy Thanh đến, Nam và Chánh vẫy tay gọi vào bàn. Thanh cầm súng chỉa thẳng về phía bàn anh Nam đang ngồi bóp cò. Súng nổ, đạn trúng vào phần nách của anh Nam. Anh Nam đứng dậy bịt vết thương đi ra can ngăn không cho Thanh bắn Chánh. Thanh tiến vào bên trong sân quán, cách chỗ Chánh đứng 4m và bắn Chánh nhưng súng không nổ. Anh Chánh hoảng sợ lùi về phía sau thì bị té, lúc này chị Nguyệt cầm bàn inox chạy ra che chắn để đưa chồng lùi vào bên trong quán. Thanh tiếp tục chĩa súng về phía Chánh bắn tiếp 2 phát nhưng trúng vào tủ đựng nước ngọt và tấm kính ngăn khu vực bếp. Sau khi chị Nguyệt đóng cửa quán, Thanh cầm súng bỏ đi và đến cầu Bến Súc thuộc xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng thì ném súng xuống sông Sài Gòn, sau đó bỏ trốn. Một thời gian sau, Thanh đến cơ quan công an đầu thú.

Kết luận của Trung tâm Pháp y tỉnh cho thấy anh Nam bị thương tích 2%. Về dân sự, gia đình Thanh đã bồi thường cho bị hại Nam số tiền khoảng 28 triệu đồng.

Được biết, giữa Thanh và Chánh có mối quan hệ bạn bè, học chung lớp từ thời cấp 2, cả hai đều là thành phần có máu mặt tại địa phương. Bản thân bị can Thanh năm 2007 bị Tòa án Nhân dân huyện Dầu Tiếng xử phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Trong vụ án này, cáo trạng truy tố bị can Thanh tội “giết người”.

Tại phiên tòa sáng 2-6, bị cáo Thanh cho rằng mình chỉ mang súng đến hù dọa bị cáo Chánh chứ không có ý giết người. Bị cáo cho rằng mình thực hiện hành vi một mình. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng bị cáo chưa thành thật khai báo, lời khai còn nhiều mâu thuẫn. HĐXX cũng cho trình chiếu đoạn phim, trích xuất từ camera ghi lại cảnh bắn súng tại hiện trường. Theo đó, Thanh không chỉ đến quán một mình mà còn có đồng bọn đi cùng. Cũng theo lời khai của chị Nguyệt, vợ bị hại Chánh thì hôm đó ngoài xe của Thanh còn có 4 xe mô tô khác đi theo sau.

Phía bị hại Chánh khi được tòa hỏi quan điểm cũng cho rằng Thanh cố ý chĩa súng bắn mình chứ không phải mang súng đến hù dọa. Tuy nhiên, bị hại lại xin giảm nhẹ án cho bị cáo. Mặt khác, bị hại Chánh mặc dù là nạn nhân trong vụ án này nhưng lại là bị can trong một vụ án khác. Theo đó, Tòa án Nhân dân tỉnh sẽ tổ chức xét xử bị cáo Chánh trong vụ án “Gây rối trật tự nơi công cộng” trong thời gian gần nhất.

Cũng tại phiên tòa, vợ bị cáo Thanh xin HĐXX giảm án cho bị cáo, cho rằng bị cáo bốc đồng trong phút nóng giận. Thời điểm bị cáo gây án là lúc cả hai chuẩn bị tổ chức đám cưới, đã phát thiệp và vợ bị cáo Thanh đã mang thai con chung với bị cáo Thanh. Bên hành lang phiên tòa, mẹ vợ bị cáo Thanh ẵm đứa bé 6 tháng tuổi nhìn về phía bị cáo. Bà mong con rễ hưởng án nhẹ, sớm cải tạo để quay về chăm sóc con thơ. Cũng theo bà thì bị cáo rất thương con, hứa sẽ làm lại từ đầu sau ra tù, mỗi lần nhìn thấy con đều khóc.

Vẫn giữ quan điểm như cáo trạng, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đọc bản luận tội, đề nghị mức án 14 - 15 năm tù cho bị cáo Lê Thế Thanh về tội “giết người”. Sau tranh luận, HĐXX quyết định nghị án kéo dài. Phiên tòa tuyên án dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8-6 tới.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng bị cáo chưa thành thật khai báo, lời khai còn nhiều mâu thuẫn. HĐXX cũng cho trình chiếu đoạn phim, trích xuất từ camera ghi lại cảnh bắn súng tại hiện trường. Theo đó, Thanh không chỉ đến quán một mình mà còn có đồng bọn đi cùng. Cũng theo lời khai của chị Nguyệt, vợ bị hại Chánh thì hôm đó ngoài xe của Thanh còn có 4 xe mô tô khác đi theo sau.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên