Mang trung thu đến với con em lao động nghèo

Cập nhật: 29-09-2020 | 07:41:12

 Những ngày qua, các ban, ngành, chính quyền các địa phương đã tìm đến từng căn nhà trọ, các trung tâm bảo trợ xã hội để trao những phần quà yêu thương đến tận tay các em nhân ngày Tết Trung thu, trong đó có không ít là con em lao động. Những món quà chứa đầy tình yêu thương và tính nhân văn ấy giúp các em có động lực để học tập, vươn lên.

 Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho các em ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, TP.Dĩ An

 Trao quà cho con em lao động

Tối 25-9, theo bước các đoàn viên thanh niên phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đến tặng quà cho con em lao động nghèo ở khu phố 8, 9 trên địa bàn, chúng tôi không khỏi xúc động trước niềm vui của các em cũng như các bậc phụ huynh. Nhìn thấy hình dáng những chiếc áo xanh từ đầu con hẻm, các em đã reo hò mừng vui: “Quà trung thu đến rồi”. Phụ huynh trong các căn phòng cũng nhốn nháo, ăn mặc chỉnh tề để cùng nhận quà với các em, khiến khu nhà trọ vui nhộn hẳn. Chị Nguyễn Ngọc Lan Anh, Bí thư Phường đoàn Phú Lợi vui vẻ tâm sự: “Các em đã thân quen với các anh chị đoàn viên từ lâu rồi. Cứ đến dịp tết, lễ là biết chắc có quà nên trông dữ lắm”.

Những chiếc bánh, chiếc lồng đèn tuy giá trị không cao, chưa đến 100.000 đồng/phần nhưng ý nghĩa của nó thì khó mà đong đếm hết. Nhìn những ánh mắt rạng ngời cùng nụ cười trên môi của từng em khi cắt bánh, đốt đèn có ai mà không hạnh phúc. Các món quà tuy nhỏ của anh, chị đoàn viên đã tiếp thêm động lực để các em phấn đấu vươn lên. Em H.T.T, ở khu phố 8 tâm sự: “Lớn lên con cũng đi làm, có tiền tặng quà cho các bạn. Con xây nhà lớn cho mẹ”. Bố mẹ của T. đều là những công nhân lao động nghèo, gia đình gặp khó khăn nên thường xuyên được các ban, ngành và chính quyền quan tâm.

Hay trường hợp của anh N.V.H cũng vậy. Anh H. làm công nhân cho một xí nghiệp ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An nhiều năm nay. Tuy vợ chồng anh đã có 2 con rất đáng thương, nhưng rồi vì chuyện tình cảm, vợ anh H. ra đi, để lại cho anh 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Nhận món quà nhỏ từ các bạn đoàn viên cho con, anh H. không giấu được niềm vui: “Đồng lương không bao nhiêu, phải lo bao thứ tiền nhà trọ, học hành, nên thật sự mình không quan tâm đến ngày Tết Trung thu hay mua quà cho con. Cám ơn các anh, chị rất nhiều vì thay tôi lo cho các cháu”.

Cùng với đoàn viên thanh niên phường Phú Lợi, các bạn đoàn viên nhiều phường, xã trên cả tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động tặng quà, chăm lo cho các em là con công nhân lao động nghèo. Tùy vào nguồn kinh phí vận động, các bạn có những phần quà lợp lý và tổ chức “Đêm hội trăng rằm” để tạo sân chơi ngày Tết Trung thu cho các em.

Đến trẻ em nghèo, khuyết tật

Mới đây, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã đến 16 cơ sở, Trung tâm Bảo trợ xã hội trên khắp địa bàn tỉnh để thăm và tặng quà cho các em nhân ngày Tết Trung thu. Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ, nhiều trung tâm, cơ sở nuôi dạy các cháu đã tự chủ được nguồn kinh phí. Tuy nhiên, nhân các ngày lễ, tết và đặc biệt Tết Trung thu, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn ở địa phương và sở đều đến thăm hay tặng quà cho các cháu. Những món quà tuy nhỏ, nhưng đó là niềm động viên to lớn cho các cháu lẫn ban điều hành ở các cơ sở, trung tâm”. Sáng 25-9, hơn 1.000 món quà được lãnh đạo sở chuyển đến tận tay các cháu ở 16 trung tâm trên địa bàn, trị giá khoảng 250.000 đồng/phần (gồm 150.000 đồng tiền mặt và 2 chiếc bánh trung thu). Nhận món quà nhỏ từ các cô, chú lãnh đạo tỉnh, đó không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là niềm hãnh diện, giúp các em có động lực, niềm tin vào cuộc sống. 2 em H.T.Đ và N.N.H.H ở Trung tâm Nhà tình thương giáo xứ Búng (TP.Thuận An) nói: “Con sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng các cô chú lãnh đạo, cũng như các thầy, cô ở đây và sau này kiếm được việc làm, gửi tiền về trung tâm giúp các em. Con rất thích ăn bánh trung thu…”.

Ông Lê Minh Quốc Cường cho biết thêm: “Bên cạnh nguồn quỹ từ ngân sách, các sở, ngành và chính quyền địa phương còn vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ quà cho các cháu năm sau nhiều hơn năm trước. Năm nay, bằng nguồn kinh phí vận động, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội đã tặng thêm hàng trăm phần quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu”.

Năm nay, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống xã hội nhưng nhìn chung, bằng sự chăm lo từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp, Tết Trung thu vẫn đến sớm với trẻ em nghèo, con em công nhân lao động trên toàn tỉnh.

 Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chăm lo tết cho các em là con em công nhân. Tùy vào khả năng tài chính của từng đơn vị, có nơi chỉ mua quà tặng các em, nhưng vẫn có rất nhiều công đoàn cơ sở tổ chức nhiều chương trình, tạo sân chơi ý nghĩa nhân ngày tết trẻ thơ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên