Mang việc về vùng quê

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Lần đầu tiên Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, được đưa về huyện Tân Uyên với mục tiêu chuyển những thông tin về việc làm và thị trường đến người lao động (NLĐ), học sinh, sinh viên, doanh nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận. Qua đó, tạo mọi điều kiện giúp cho các doanh nghiệp (DN), nhà tuyển dụng cung cấp thông tin và lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí công việc; giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của họ. Nhờ đổi mới về cách thức tổ chức, đầu tư chiều sâu nên Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, Tân Uyên đã đạt nhiều kết quả...

  Đông đảo NLĐ tham gia tìm hiểu thông tin và làm hồ sơ phỏng vấn tại sàn việc làm

Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh phối hợp với trường Trung cấp Nghề Tân Uyên đã tổ chức phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, Tân Uyên. Tại Phiên giao dịch việc làm này đã thu hút 92 DN tham gia trực tuyến tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng 5.886 người. 34 DN tham gia trực tiếp tại sàn, nhu cầu tuyển dụng LĐPT: 5.258 lao động. Ngành nghề tuyển dụng của các DN tham gia giao dịch lần này chủ yếu là các ngành: cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm và các ngành dịch vụ khác.

Lao động nông thôn làm quen thị trường lao động

Hàng năm, Bình Dương thu hút hơn 400 dự án đầu tư mới, theo đó nhu cầu lao động (LĐ) để đáp ứng cho hoạt động sản xuất của các DN càng cao, mỗi năm giải quyết việc làm cho hơn 45.000 LĐ; tuy nhiên, trong những năm gần đây nguồn LĐ trong tỉnh không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN. Những thông tin về việc làm đến với NLĐ ở Bình Dương nói chung và huyện Tân Uyên nói riêng còn hạn chế nên các DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng LĐ. Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, Tân Uyên được đưa về tổ chức tại địa phương đã thu hút khá đông LĐ đến tìm hiểu để học nghề, kiếm việc làm. Tân Uyên là địa phương đang phát triển và thu hút mạnh các DN trong nước và nước ngoài vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh thì nhu cầu tuyển dụng LĐ để phục vụ sản xuất, kinh doanh của các DN trong các thành phần kinh tế rất lớn. Thời gian qua, dù địa phương đã phối hợp, liên kết để giới thiệu nhiều LĐ vào làm việc trong các DN. Tuy nhiên, còn nhiều trường hợp NLĐ chưa nắm bắt được thông tin về nhu cầu tuyển dụng LĐ nên chưa tìm được việc làm thích hợp cũng như định hướng nghề nghiệp cho mình. Trước tình hình đó, Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, Tân Uyên tổ chức tạo cầu nối giữa người sử dụng LĐ và NLĐ; giữa các trường, các cơ sở đào tạo nghề, các trung tâm dịch vụ việc làm với người sử dụng LĐ và NLĐ. Qua đó, NLĐ nắm được thông tin thị trường LĐ để đăng ký học nghề, tìm cho mình một việc làm phù hợp; người sử dụng LĐ có cơ hội tiếp xúc với nhiều NLĐ, thông báo nhu cầu tuyển dụng LĐ, trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng phục vụ yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN.

Cơ hội việc làm cho NLĐ

Qua trao đổi với một số DN tham gia Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần I, Tân Uyên, đa số ý kiến đều nhận xét rằng, dù số lượng người tham gia không tấp nập, sôi động, nhưng chất lượng tốt hơn vì đa phần những người đến tham gia là những người cần việc, tìm hiểu để học nghề chứ không phải “đi xem cho biết”. Nhiều DN tham gia chủ yếu là tuyển LĐ phổ thông, đồng thời giúp cho lớp trẻ định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Nhân viên quản lý nhân sự tổng vụ Công ty TNHH San Thai Từ Tuệ Anh cho biết: Là công ty 100% vốn nước ngoài ở KCN Nam Tân Uyên, chuyên sản xuất trang phục phụ nữ, làm việc trong môi trường máy lạnh, tất cả phúc lợi theo quy định của Nhà nước. Đợt tuyển dụng lần này, Công ty TNHH San Thai cũng có thể tuyển dụng được nhiều LĐ cho công ty mình. Phiên giao dịch việc làm còn giúp các DN cung cấp những thông tin nhu cầu tuyển dụng và lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí công việc, đồng thời là dịp để quảng cáo thương hiệu của công ty. Anh Nguyễn Anh Tuấn, người tìm việc phấn khởi: “Chúng tôi, những NLĐ đang tìm việc thật sự vui mừng khi được tham gia sàn  giao dịch việc làm. Đây là dịp để NLĐ tham khảo, tìm hiểu, được tiếp xúc với các DN để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các DN. Với những LĐ trẻ tìm việc làm hay chọn cho mình một nghề phù hợp cũng còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, sàn việc làm là cơ hội thuận lợi cho các bạn trẻ cũng như NLĐ sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tìm một công việc, việc làm thích hợp với điều kiện bản thân”.

Phiên giao dịch việc làm được đưa về địa phương tổ chức gần gũi và giúp NLĐ có cơ hội tiếp nhận thông tin và tư vấn nghề nghiệp kỹ hơn. Phiên giao dịch đã khai thông những vướng mắc của NLĐ, để họ đối thoại trực tiếp với nhà tuyển dụng, quan trọng hơn cả là họ tiếp nhận được những thông tin khá đầy đủ về thị trường LĐ hiện nay ở địa phương. Giải quyết được việc làm theo nhu cầu DN, giúp LĐ ở địa phương lựa chọn cho mình một công việc phù hợp, dễ dàng hơn. Đặc biệt Phiên giao dịch đưa về địa phương nhằm vào đối tượng chính để giải quyết việc làm tại chỗ mà trong những năm qua chưa khai thác được.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Phùng Trung: Điểm gặp gỡ giữa DN với NLĐ

Nhằm phát huy hiệu quả của sàn giao dịch việc làm để mọi NLĐ trong tỉnh có điều kiện tham gia; được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo cho Trung tâm giới thiệu việc làm phối hợp trường Trung cấp Nghề Tân Uyên tổ chức Phiên giao dịch việc làm (vệ tinh) lần 1. Theo danh sách đăng ký có 34 DN giao dịch trực tiếp tại sàn và có hàng trăm DN giao dịch qua mạng. Đây là điểm gặp gỡ giữa DN với NLĐ trong tỉnh, giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình, giúp DN có nguồn LĐ ổn định cho hoạt động sản xuất của DN.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Phan Chí Thành: Cơ hội để DN và NLĐ tiếp cận thị trường

Phiên giao dịch việc làm lần I ở Tân Uyên là cơ hội giúp người sử dụng LĐ và NLĐ tiếp cận thị trường LĐ rộng lớn, giao tiếp với chủ sử dụng LĐ, các DN tuyển dụng LĐ. Thông qua sàn giao dịch điện tử, tăng cường khả năng thông tin giao dịch việc làm lên gấp nhiều lần; các LĐ có nhu cầu việc làm sẽ tìm được việc làm nhanh chóng tại sàn hoặc tại nhà nhờ truy cập thông tin qua mạng Internet, bằng cách truy cập vào website “Người tìm việc, việc tìm người”; NLĐ sẽ tìm được ngay các địa chỉ đang cần tuyển chọn LĐ ở Bình Dương nói chung và Tân Uyên nói riêng với các điều kiện về trình độ, thu nhập, tiền lương để NLĐ yên tâm tìm được việc làm theo địa chỉ.

 

Văn Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên