Mang xuân lên biên giới

Cập nhật: 08-02-2010 | 00:00:00

Theo chân đoàn công tác của Binh đoàn Cửu Long, chúng tôi có dịp đến với bộ đội đang làm nhiệm vụ tại biên giới Việt Nam - Campuchia (đoạn qua tỉnh Bình Phước). Nơi đây, các chiến sĩ bộ đội biên phòng đang ngày đêm ra sức canh giữ tuyến biên cương của Tổ quốc. Cùng với cả nước, hàng vạn đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây cũng đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới.

Binh đoàn Cửu Long tặng quà tết cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Sóc Nê, xã Tân Tiến

Rộn rã Sóc Nê

Xuất phát từ Bình Dương, đoàn xe vận tải quân sự của Binh đoàn Cửu Long chở nặng những món quà tết lên với đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới ở huyện Bù Đốp, Bình Phước. Cùng đi chung đoàn là những chiến sĩ Đội Điện ảnh Binh đoàn Cửu Long với lỉnh kỉnh đồ đạc như loa, màn hình chiếu bóng, máy phát điện... để chiếu phim phục vụ bà con. Trạm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là ở xã Tân Tiến (huyện Bù Đốp), nơi có gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống dọc chiều dài 3,5km đường biên giới, giáp với huyện Xanua, tỉnh Karache của Campuchia.

Ngay khi chúng tôi đến trung tâm xã, ấp trưởng Sóc Nê (xã Tân Tiến) Phạm Công Thành cùng rất đông bà con đồng bào dân tộc Khơme, Stiêng, Tày, Nùng... vượt đoạn đường dài hơn 10km để đón chúng tôi. Khi được thông báo chúng tôi sẽ vào Sóc Nê để thăm và chúc tết bà con thì ông Phạm Công Thành và đồng bào vui mừng ra mặt. Đã lâu rồi, hôm nay Sóc Nê mới được đón bộ đội và các đơn vị của tỉnh Bình Dương lên thăm. Đường vào Sóc Nê tuy xa nhưng ở đây đã được Nhà nước quan tâm đầu tư trải nhựa nên việc đi lại cũng khá thuận lợi. Đứng trên nhà văn hóa Sóc Nê, ấp trưởng Phạm Công Thành cầm chiếc loa tay trịnh trọng thông báo cho bà con biết có bộ đội đến thăm và tặng quà tết. Ông cho biết cái loa tay này là của huyện cho nên đi đâu, lúc nào ông cũng treo ở chiếc xe máy cũ kỹ. Mỗi lần có gì cần thông báo là ông sử dụng ngay, rất tiện.

Tiếp chúng tôi tại nhà văn hóa Sóc Nê, già làng Lâm Văn Dốt vui mừng cho biết năm nay riêng gia đình ông sẽ nấu 100 đòn bánh tét để ăn tết. Còn quà bánh thì cũng nhiều vì mỗi đơn vị đến thăm và tặng cho bà con một ít, gom lại là được cả cái tết to. Còn bà Nieng Thị Chreng (77 tuổi, dân tộc Khơme) thì cho biết năm nay đồng bào ở đây trúng giá khoai mì, đợt vừa rồi mới bán cũng được khoản tiền kha khá dành để ăn tết, vậy là vui rồi. Đứng chân trên địa bàn xã Tân Tiến là Đồn biên phòng Cầu Trắng. Xã Tân Tiến và Đồn biên phòng đã thống nhất chọn Sóc Nê làm điểm xây dựng mô hình “Điểm sáng biên giới”. Chính vì vậy mà nhiều năm nay, được sự giúp đỡ của Bộ đội biên phòng, Sóc Nê đã có nhiều đổi thay, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, từng bước cải thiện đáng kể. Già làng Lâm Văn Dốt, đùa: “Gạo ăn thì không thiếu mà chỉ thiếu tiền xài!”, nói xong ông cười với dụng ý rằng đời sống của đồng bào ở đây giờ đã no cơm, áo ấm.

Nghĩa tình biên giới

Chúng tôi đến Đồn biên phòng Cầu Trắng vào lúc xế chiều. Tại đơn vị, Thiếu tá Trần Văn Tưởng, Trưởng đồn cùng với Ban chỉ huy đồn đang miệt mài bàn kế hoạch tác chiến trong đợt cao điểm. Ngay tại hội trường lớn của đồn, nhiều chiến sĩ đang trang trí những chậu mai vàng, phông chữ “Chúc mừng năm mới”. Thiếu tá Trần Văn Tưởng cho biết cán bộ, chiến sĩ ở đây đang chuẩn bị để ngày 5-2 (ngày 22 âm lịch) đón đoàn cán bộ phụ nữ huyện Thuận An (Bình Dương) lên thăm. Đây là hai đơn đơn vị kết nghĩa đã có truyền thống từ lâu, cứ mỗi dịp tết đến xuân về là chị em cán bộ phụ nữ lại lên thăm, đem theo bánh tét, dưa kiệu, bánh kẹo để tổ chức ăn tết với bộ đội.

Tiếp đó vào ngày 4-2, chúng tôi có dịp cùng với đoàn cán bộ của Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến thăm và chúc tết Đồn biên phòng cửa khẩu Hoa Lư, (huyện Lộc Ninh, Bình Phước). Đón đoàn lên thăm, cán bộ chiến sĩ ở đây mừng lắm, vậy là những câu chuyện kể cứ râm ran trong tiếng cười, những bàn tay siết chặt nghĩa tình. Trong đêm văn nghệ giao lưu với các chiến sĩ bộ đội biên phòng thật là vui và đầy ý nghĩa. Những bài hát ca ngợi tình đoàn kết, gắn bó giữa bộ đội biên phòng và nhân dân cứ ngân vang trong tiếng sáo và ánh lửa bập bùng.

Đồn là nhà, đồng đội là anh em

Dòng sông Măng hiền hòa thơ mộng, uốn mình chảy dọc biên giới hai bên bờ sông những bông hoa rừng cũng chớm nở như báo hiệu mùa xuân đã đến. Mỗi ngày, các chiến sĩ biên phòng Cầu Trắng ngang qua đây đều chọn làm nơi nghỉ chân trên đường tuần tra. Để cho mọi người được yên vui bên gia đình đón tết, các chiến sĩ biên phòng vẫn đang chắc tay súng giữ vững miền biên giới tiền tiêu của Tổ quốc. Chúng tôi đến trạm Kiểm soát sông Măng (Đồn biên phòng Cầu Trắng) công việc của các chiến sĩ ở đây khá bận rộn vì vào thời điểm cận tết nhu cầu đi lại giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia tăng cao. Mặt khác, thời điểm này đang là cao điểm thu hoạch nông sản nên bà con đi lại, mua bán rất đông. Thiếu tá Phạm Văn Mức, Trạm phó (quê xã Tân Định, Bến Cát, Bình Dương), cho biết tết này anh không về ăn tết với gia đình được, do vậy đồn là nhà và đồng đội là anh em.

Để bảo đảm an toàn trong những ngày tết, hầu hết các đơn vị biên phòng ở Bình Phước đều tổ chức ăn tết trước cho cán bộ, chiến sĩ. Thời gian tết là dành cho việc tuần tra, canh gác, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thế Lịch, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Bình Phước, cho biết: “Để đồng bào yên tâm đón tết, hầu hết cán bộ, chiến sĩ biên phòng Bình Phước đều an tâm tư tưởng ăn tết tại đơn vị, tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới”.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên