Mang yêu thương về miền bão lũ…

Cập nhật: 11-11-2020 | 08:16:36

Cùng với cả nước, người Bình Dương đã và đang hướng về đồng bào các tỉnh miền Trung để chia sẻ khó khăn trước những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đoàn công tác xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương phối hợp cùng Tỉnh đoàn Bình Dương, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã “chở” những tình cảm, sự sẻ chia từ tấm lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến với miền Trung với mong muốn giúp sức người dân nơi đây sớm vượt qua những khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho người dân xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh

 Hướng về miền Trung

Dù sau nhiều ngày bão lũ đã đi qua, nhưng dấu vết về sự tàn phá khắc nghiệt của thiên tai vẫn còn hiện rõ trên suốt cuộc hành trình nơi chúng tôi đi qua. Những căn nhà hư hỏng, những cánh đồng hoa màu bị vùi lấp bởi bùn lầy cao cả mét, nhiều cung đường bị xé toạc… đã nói lên tất cả. Chúng tôi đến tỉnh Quảng Bình, một trong những địa phương chịu thiệt hại lớn về người và tài sản trong hai đợt bão lũ liên tiếp vào cuối tháng 10 vừa qua. Chúng tôi có mặt tại thôn Hạ Môn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch khi những cơn mưa nặng hạt vẫn còn trút xuống, nhiều người dân đã có mặt từ rất sớm đến chờ đón đoàn. Tình cảm của người dân và sự sẻ chia của đoàn cho các hộ gia đình gặp khó khăn càng làm cho khán phòng nhà văn hóa địa phương “ấm” lên trong mùa mưa bão. Hai tiếng đồng bào trở nên ý nghĩa lạ thường, tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn sớm vượt qua những mất mát, ổn định cuộc sống càng thấm sâu, lan rộng.

Tại xã Cự Nẫm, dù sau nhiều nước đã rút, nhưng nhiều nơi vẫn còn bị chia cắt do đường sá bị nước lũ cuốn trôi, chưa thể khôi phục. Theo khuyến cáo của địa phương, vì lý do an toàn, đoàn không thể đến trực tiếp đến được hết các hộ đang gặp khó khăn để thăm hỏi, động viên. Nhưng sự có mặt của đoàn trong thời điểm khó khăn này đã thắp lên niềm vui, hạnh phúc của người dân địa phương. Thôn Hạ Môn, xã Cự Nẫm là vùng sâu, vùng xa của huyện Bố Trạch, toàn thôn có 186 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi và còn rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của nhiều gia đình ở thôn càng thêm khó khăn chồng chất khi hai đợt bão lũ vừa qua, nhiều khu vực bị cô lập hơn 10 ngày, lũ lụt cuốn trôi tất cả tài sản của người dân nơi đây.

Lãnh đạo xã Cự Nẫm cũng cho biết đau thương hơn khi 3 anh em ruột trong một gia đình và một người trong thôn Bồng Lai trong lúc vào rừng tìm kiếm mật ong không may xảy ra sạt lở đất đã bị vùi lấp. Phải mất nhiều ngày, người dân và lực lượng cứu hộ mới tìm kiếm đủ thi thể các nạn nhân. Với tấm lòng của mình đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của các nạn nhân với số tiền không lớn nhưng đó là tình cảm của người dân Bình Dương, các hội viên Hội doanh trẻ Bình Dương chia sẻ với những đau thương của các gia đình, mong muốn tất cả sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ấm nghĩa đồng bào

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên Ban Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Bình, cho biết đợt bão lũ cuối tháng 10 vừa qua vượt lũ lịch sử năm 1979, gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn toàn tỉnh, 80% diện tích các địa phương đều bị ngập chìm trong mưa lũ, đời sống nhân dân rơi vào khó khăn, các em học sinh không thể đến trường. Trong hai đợt lũ kép liên tiếp, đặc biệt là đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến 20-10 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX.Ba Đồn, các địa phương lưu vực sông Gianh, sông Son, 183 thôn, bản và 33 xã bị chia cắt, hàng chục ngàn căn nhà bị nước lũ nhấn chìm, trong đó 104 căn nhà bị sập hoàn toàn, hàng trăm căn nhà bị hư hỏng... Toàn địa bàn tỉnh Quảng Bình có 23 người chết, thiệt hại ước tính gần 5.000 tỷ đồng, tương đương một năm thu ngân sách của tỉnh. “Với tình cảm chia sẻ yêu thương của người dân cả nước, trong đó có người dân, đoàn thể và doanh nghiệp Bình Dương, người dân Quảng Bình rất trân quý và có thêm nghị lực để cùng nhau đoàn kết vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm khắc phục hậu quả của thiên tai”, anh Đặng Đại Bàng chia sẻ.

 Thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do sạt lở đất ở thôn Bồng Lai, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Chia tay bà con Quảng Bình, đoàn chúng tôi đến với vùng lũ Hà Tĩnh. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cho biết trong các đợt bão lũ vừa qua tỉnh Hà Tĩnh cũng gánh chịu nhiều hậu quả, thiệt hại khá nặng nề, mất mát lớn nhất là trên địa bàn tỉnh có 6 người chết. Tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh, lương thực, thực phẩm dự trữ của người dân bị ngập úng, hư hỏng, 132ha lúa mùa, nhiều diện tích cây ăn quả và hoa màu bị ngập úng. Mưa lớn gây ngập lụt cũng làm thiệt hại hơn 2.300ha thủy sản, thiệt hại về kinh tế ước tính hàng ngàn tỷ đồng. Đoàn công tác xã hội tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến thăm, tặng tiền hỗ trợ cho người dân ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc là xã miền núi của Hà Tĩnh. Tâm sự với chúng tôi, nhiều người dân cho biết sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời của người dân Bình Dương nói riêng và người dân cả nước nói chung là tình cảm thiêng liêng, vô cùng quí giá, chan chứa yêu thương.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Bình Dương, cho biết chương trình “San sẻ yêu thương cùng miền Trung” do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp tích cực từ các hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã tiếp nhận được tổng giá trị hơn 600 triệu đồng, trong đó có hơn 540 triệu đồng tiền mặt và quà tặng hỗ trợ cho người dân tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết qua công tác vận động, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tình nguyện, quyên góp ủng hộ số tiền 16 tỷ đồng và các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực trị giá hơn 1 tỷ đồng. Tiền mặt và hàng cứu trợ đã được trao tặng đến đồng bào miền Trung ở các khu vực bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do các đợt bão lũ vừa qua. Đây là tấm lòng của người dân Bình Dương, các mạnh thường quân, doanh nghiệp đã chung tay mong muốn cùng người dân trong cả nước hướng về miền Trung để chia sẻ, hỗ trợ người dân sớm khắc phục các hậu quả thiên tai, vượt qua những khó khăn để ổn định cuộc sống. Cũng theo bà Lan, ngoài ra còn rất nhiều tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trực tiếp các đoàn đi thăm, hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh miền Trung.

 Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, từ cuối tháng 9, đặc biệt trong tháng 10-2020, các tỉnh miền Trung và Tây nguyên đã phải chịu ảnh hưởng liên tiếp của 5 cơn bão, 2 đợt áp thấp nhiệt đới. Mưa lớn đã gây ngập lụt trên diện rộng, lúc cao điểm tới 1,2 triệu người bị ảnh hưởng ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam. Đây là đợt thiên tai nghiêm trọng và khốc liệt, khi bão chồng bão, mưa chồng mưa, lũ chồng lũ. Đến nay, các đợt bão lũ, sạt lở đất trong tháng 9, 10-2020 đã làm 242 người chết và mất tích, trên 200.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, tốc mái; nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nghiêm trọng, phải mất rất nhiều thời gian, nguồn lực mới phục hồi, tái thiết lại được. Tổng thiệt hại kinh tế do bão lũ trong thời gian qua ước tính gần 28.800 tỷ đồng.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên