Mạnh tay hơn với hàng rong trước cổng trường

Cập nhật: 22-10-2010 | 00:00:00

Nạn hàng rong (HR) trước cổng trường đang là vấn đề gây nhiều bức xúc cho các trường cũng như phụ huynh học sinh. Hàng ngày, cứ đến giờ tan học, đội ngũ bán HR lại túc trực trước cổng trường với đầy đủ các loại đồ chơi đến đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc xuất xứ để “dụ” học sinh (HS). Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm cũng như mất vệ sinh và trật tự giao thông mỗi ngày.

Hiểm nguy từ thức ăn đường phố

Trước cổng trường THCS Nguyễn Văn Tiết (Thuận An) cứ vào giờ ra chơi hoặc tan trường là từng tốp HS chạy nhanh ra những hàng quán trước cổng trường để mua đồ ăn, thức uống rất vô tư. Tất tần tật, cái gì cũng có: từ nước mía, nước sâm, dừa tắc, bắp rang, bánh tráng trộn... đến khoai tây chiên, chuối chiên, bò viên, cá viên chiên, xúc xích... Do bán rất chạy cho các thượng đế vô cùng dễ tính này nên ngày nào những người bán HR cũng lượn lờ quanh khu vực các trường học.

  Cần mạnh tay dẹp bỏ nạn hàng rong để cổng trường luôn văn minh, sạch đẹpKhông riêng gì ở đây, các trường học khác cũng tương tự như thế. Trước cổng trường THPT Phú Cường, trường TH Nguyễn Du, trường mầm non Tuổi Ngọc (TX.TDM)... cũng tấp nập kẻ bán người mua sau giờ tan học. Một số trường có căn tin khá vệ sinh nhưng số đông các em chọn ăn vặt là những quán lề đường với những xe đẩy lưu động. Khi quan sát những xe đẩy và hàng gánh trước cổng trường, ai cũng dễ dàng nhận thấy ngay chúng không được chế biến vệ sinh. Nước sâm, nước dừa tắc được chứa trong những chiếc thùng đá cáu bẩn, người bán cầm cái ly nhựa để cả bàn tay không lấy gì làm vệ sinh, khoảng một cái rồi múc lên đưa cho HS. Những bịch bánh tráng trộn chứa hầm bà lằng đủ thứ mà không biết rõ là những thứ gì được trộn sẵn để hàng đống đó mà vẫn không kịp bán cho các em...

Đến đồ chơi độc hại

Đồ chơi (ĐC) thường có nhiều trước các cổng trường mầm non, tiểu học và THCS. Dù đã có quy định bắt buộc phải gắn dấu hợp quy (CR) từ ngày 15-9, nhưng đến thời điểm này, nhiều ĐC rất nguy hiểm vẫn đang được bày bán tràn lan, thiếu sự kiểm soát của các ngành chức năng. Điển hình là các loại súng nhựa có đạn nhựa, kiếm nhựa... nhưng rất nguy hiểm nếu bị bắn hoặc đâm trúng. Nguy hiểm là vậy, nhưng các loại ĐC này vẫn được bày bán công khai và được các em HS tiểu học rất thích. Lứa tuổi nhỏ hơn lại “ghiền” các loại điện thoại, súng, đồng hồ siêu nhân. Những loại ĐC này được làm bằng nhựa cứng, rất sơ sài, màu sơn bị lem ra, nếu cầm lâu một chút sẽ bị dính vào tay rất khó rửa... mà các đối tượng mầm non này thì lại hay đưa vào miệng ngậm nên rất nguy hiểm. Hoặc có một loại ĐC gọi là con quay (giống như cù) được làm bằng nhựa hay kim loại, có loại hình tròn, có loại hình răng cưa rất nhọn... chỉ cần gắn một cục nhựa vào đầu rồi kéo mạnh sợi dây nhựa, những con quay này sẽ bật ra và quay với vận tốc rất lớn. Nếu không may trúng vào mặt hoặc lỡ tay chạm vào, trẻ có thể bị cứa chảy máu, có khi là bị thương rất nặng. Các loại ĐC này có giá từ 5.000 - 50.000 đồng nên nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra mua cho các em mà không hề lường trước được những hiểm họa đang rình rập.

Chị Lý Hoàng Anh, phụ huynh một HS trường mầm non Hoa Hồng (Dĩ An) cho biết: Chiều nào cũng vậy, vừa đón con ra khỏi cổng trường là con trai tôi khóc lóc nằng nặc đòi mua khi thì điện thoại siêu nhân, khi thì đồng hồ siêu nhân, khi thì súng, kiếm... Biết rằng những ĐC này rất độc hại và có phần nguy hiểm nhưng nếu không mua thì nó giãy đành đạch rồi nhảy xuống xe. Chúng tôi chỉ mong nhà trường và các cơ quan chức năng có cách nào đó dẹp hẳn tình trạng bán HR trước cổng trường.

Và nỗi lo về an toàn giao thông

Không chỉ là nỗi lo về an toàn thực phẩm, ĐC độc hại.. các xe HR trước cổng trường còn là mối nguy hiểm về vấn đề trật tự và an toàn giao thông. Trước các cổng trường vào giờ tan tầm, hàng chục xe đẩy, xe đạp, xe máy, xe lôi bán đủ loại mặt hàng, từ các thực phẩm đến ĐC. Thậm chí những người bán HR này còn đẩy xe hay trải những tấm bạt ra tụ tập trên đường bán cho HS chiếm hết cả lối đi, khiến cho tình trạng giao thông ở những khu vực này luôn bị ách tắc. Người đi đường phải rất khó khăn mới có thể điều khiển xe qua được đoạn đường này. Anh Trần Đang Học, một phụ huynh đi đón con ở trường tiểu học Phú Hòa bức xúc nói: “Ngày nào cũng vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở đây là chuyện thường xuyên. Nhất là vào những giờ tan trường chị đến đây mới thấy, xe cộ thì đông đúc, HS thì tràn ra đầy đường, đã vậy những người bán hàng còn tràn ra giữa đường nên nhìn rất lộn xộn và gây ách tắc giao thông. Công an, dân phòng cũng tuần tra liên tục để dẹp bỏ tình trạng này nhưng mọi chuyện cũng đâu lại vào đấy”.

Tại buổi họp hội cha mẹ HS đầu năm học vừa qua, trả lời thắc mắc của phụ huynh HS về vấn nạn HR trước cổng trường, cô Võ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Cúc 1 (Thuận An) cho biết: Biết rõ những tác dụng xấu của HR trước cổng trường nhưng không tài nào dẹp bỏ được. Nhiều lần chúng tôi ra đuổi trực tiếp nhưng họ vẫn cứ lì ra. Thậm chí chúng tôi phải nhờ đến các anh dân quân, nhưng đuổi thì họ chạy, chạy xong bữa đó, bữa sau quay lại bán tiếp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với lực lượng dân phòng mạnh tay hơn nữa để dẹp bỏ các xe HR trước cổng trường. Để tránh những mối nguy hiểm từ HR trước cổng trường, thiết nghĩ các ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa. Đây không chỉ là trách nhiệm riêng của các cấp, các ngành có liên quan mà cần phải có sự phối hợp của cả phụ huynh, HS các trường. Bản thân nhà trường và gia đình cần giáo dục ý thức hơn nữa cho các em trong vấn đề sử dụng HR trước cổng trường chính là mối đe dọa đến sức khỏe của các em mỗi ngày.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X