Mạnh tay xử lý tin giả trên mạng

Cập nhật: 26-07-2021 | 09:36:14

Tình trạng nhiều thông tin xấu, độc được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm ảnh hưởng niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Trước tình hình trên, ngày 23-7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Văn bản số 2765/ BTTT-PTTH&TTĐT về việc thực hiện Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên không gian mạng.


Công an huyện Dầu Tiếng làm việc với một trường hợp đăng tin giả trên mạng xã hội để “câu like”. Ảnh: HỒNG NGA

Chủ động thông tin để tránh tin giả

Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh chỉ đạo việc thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cử người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin, trong mọi tình huống bảo đảm thông tin được cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ. Tăng cường nhận diện tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh tại bộ, ngành, địa phương; kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng xử lý khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật. Kịp thời phản bác luận điệu xuyên tạc, chủ động cung cấp thông tin cho người dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị cấp bộ cần chỉ đạo các Sở TT&TT căn cứ thẩm quyền được giao xử lý nghiêm các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội (MXH) đăng tải, phát tán tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang, hiểu lầm về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; chỉ đạo các lực lượng trực thuộc tham gia phòng, chống dịch bệnh thực hiện nghiêm và đúng các quy định của cấp có thẩm quyền, có thái độ đúng mực với người dân, tránh gây bức xúc, bất bình, làm nóng vấn đề, phát tán các thông tin bất lợi lên MXH, ảnh hưởng đến quá trình thực thi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nói về thực trạng thông tin xấu, độc trên MXH hiện nay, ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho rằng người dân cần sử dụng MXH một cách có trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành các quy định về thông tin trên MXH. “Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình để tung tin sai sự thật, xuyên tạc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các địa phương. Đáng chú ý là một số thông tin được cho là có nguồn từ những người đang cách ly, người dân trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa được chia sẻ nhiều trên MXH. Việc xuất hiện nhiều thông tin chưa đúng sự thật và tình trạng chia sẻ một cách tràn lan, thiếu kiểm chứng khiến người dân hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Nếu không xử lý tốt sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước”, ông Khánh nói.

“Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19”, ông Khánh khuyến cáo.

Đăng tin giả, bị phạt thật!

Nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc trên MXH hiện nay, Thượng úy Hồ Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang là chủ đề nóng trên MXH. Bên cạnh các tin, bài cập nhật liên quan các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của chính quyền, gần đây xuất hiện các tin, bài được chia sẻ có nội dung sai sự thật, thậm chí có nội dung nhằm mục đích chống phá các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc này gây tâm lý hoang mang cho người dân và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cơ quan chức năng. Do đó, việc nhận diện tin giả, tin không chính thống không chỉ bảo vệ môi trường thông tin lành mạnh mà còn góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thời gian qua, Sở TT&TT đã phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan mời những đối tượng vi phạm đến nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời, yêu cầu cam kết trước khi đăng tải thông tin trên MXH phải tìm hiểu kỹ, đăng tải các nguồn tin chính thống của các cơ quan báo chí hoặc thông tin của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

“Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Công an tỉnh quán triệt đến toàn thể đoàn viên thanh niên trong lực lượng nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống tin giả, tin đồn thất thiệt. Khi làm nhiệm vụ cẩn trọng trong phát ngôn, linh hoạt trong xử lý tình huống để tránh gây dư luận xấu trong nhân dân, nhất là vào thời điểm 100% lực lượng tập trung chống dịch như hiện nay. Khi phát hiện các tin, bài có nội dung sai sự thật, nội dung kích động, chống phá thì khẩn trương báo cáo lãnh đạo tiến hành xác minh, xử lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để định hướng dư luận. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nhận rõ thông tin giả, tin đồn thất thiệt và tính chất nguy hại của nó”, Thượng úy Thảo cho biết.

Được biết, thời gian qua công an các địa phương đã “mạnh tay” xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, trong đó Công an huyện Dầu Tiếng đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc nhằm răn đe. Trung tá Trần Thụy Đăng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Dầu Tiếng, cho rằng nguyên nhân các đối tượng đăng tin chủ yếu nhằm mục đích “câu view, câu like”.

Theo Trung tá Đăng, những ngày qua các ngành, địa phương đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với quyết tâm cao nhằm đẩy lùi dịch bệnh đồng thời phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội; trên “mặt trận” truyền thông đã có rất nhiều bài viết hay và bổ ích giúp mọi người cập nhật tình hình và biết cách phòng tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bài viết trên các trang cá nhân có thông tin sai lệch chỉ nhằm mục đích “câu like”. Mới đây, Đội An ninh Công an huyện Dầu Tiếng đã mời 6 đối tượng ngụ trên địa bàn đến làm việc vì có hành vi đăng tải, chia sẻ nội dung xấu, thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, Đội An ninh đã buộc các đương sự phải tháo gỡ bài đăng, viết bản cam kết không tái phạm; đồng thời đối tượng phải đăng dòng trạng thái xin lỗi… Công an huyện khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Mỗi chúng ta hãy là người dùng MXH thông thái”, đó là thông điệp mà Đoàn Thanh niên Công an tỉnh muốn gửi đến mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi người dân. Khi tìm hiểu thông tin trên MXH nên chọn những trang thông tin chính thống, những trang tin cậy, những tờ báo chính thống, uy tín; biết đặt ra nghi vấn đối với các thông tin nhận được. Không tò mò bấm xem các tin, bài câu view; chủ động kiểm chứng thông tin nhận được từ các nguồn không tin tưởng; không chia sẻ khi chưa kiểm chứng thông tin”, Thượng úy Hồ Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nói.

 

 TÂM TRANG - HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên