Mạo nhận người nhà lãnh đạo lừa tiền tỉ

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Bà Trần Thị Thu Hà, ngụ xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, mạo nhận là người nhà của bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa (Long An) có hành vi lừa đảo 24 người thuộc tỉnh Tiền Giang với số tiền hơn 5 tỉ đồng. Đó là nội dung báo cáo kết luận điều tra của Công an tỉnh Tiền Giang vừa hoàn tất. Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, bà Hà còn nhờ tài xế của ông bí thư Huyện ủy lái ô tô biển số xanh đến tận nhà nạn nhân để lừa.

Nhiều nạn nhân đang mất ăn, mất ngủ vì bị bà Hà lừa tiền

Thu mua gạo giá cao

 

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Tiền Giang, bà Hà hành nghề buôn bán bánh lọt. Năm 2006, bà chuyển hộ khẩu về nhà người quen ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và bắt đầu thực hiện lừa đảo thông qua việc thu mua gạo giá cao rồi đem đi chỗ khác bán lại với giá thấp hơn để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

 

Lợi dụng sự quen biết của người thân, bà Hà tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Minh Hằng (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) để hợp đồng miệng thu mua gạo mỗi tháng 30 tấn. Khi mua gạo của chị Hằng, bà Hà giới thiệu mình là người nhà của một vị tướng ở Quân khu 9 mua gạo để giao cho vị tướng này làm từ thiện. Ban đầu, bà Hà mua gạo với giá cao hơn thương lái khác và trả tiền sòng phẳng để tạo niềm tin.

 

Sau khi đã tin nhau, bà Hà chỉ điện thoại cho chị  Hằng rồi tài xế đến kho ký biên nhận chở gạo đem về giao cho bà Hà. Tổng cộng bà Hà đã nhận của chị Hằng 11 chuyến hàng với số tiền gần 500 triệu đồng.

 

Lâu quá không thấy bà Hà trả tiền nên chị Hằng tìm đến đòi tiền thì phát hiện bà Hà bỏ trốn nên làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Trong lúc Công an huyện Chợ Gạo đang tiến hành điều tra thì bà Hà đến địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

 

Cụ thể, tháng 2-2009, bà Hà in danh thiếp mạo nhận là  chủ DNTN Thu Hà và DNTN Minh Nguyệt (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) gặp anh Dương Văn Bé Kiểng để mua lúa với giá cao. Để tạo lòng tin, bà Hà nhờ anh Kiểng thuê mặt bằng tại xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) để làm văn phòng giao dịch.

 

Trong thời gian bà Hà thu mua lúa gạo tại đây thì có Nguyễn Văn Thục, tài xế Huyện ủy Thạnh Hóa, thường xuyên lái ô tô biển số 62P-07... và 62P-01... đến chơi. Bà Hà giới thiệu với những người bán gạo là mình có hùn vốn làm ăn với bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa nên đã lừa được 23 người nữa hùn vốn với số tiền 4,7 tỉ đồng.

 

Toàn bộ số lúa gạo thu mua của nhiều người bà Hà đem bán cho ba doanh nghiệp ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang với giá thấp hơn giá mua từ 200 đồng đến 300 đồng/kg để lấy tiền mặt.  

 

Viện kiểm sát từ chối khởi tố

 

Ngày 10-4-2009, khi thấy bà Hà bỏ trốn, nhiều người tìm đến địa chỉ in trên danh thiếp mới biết đây là nhà riêng của anh Thục, lái xe cho Huyện ủy Thạnh Hóa.

 

Thấy có dấu hiệu lừa đảo, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành triệu tập để làm việc thì bà Hà thay đổi chỗ ở liên tục, khi cơ quan điều tra mời thì bà Hà không đi, lúc thì đi không đúng giờ. Thậm chí trong lúc đang làm việc, bà Hà cáo bệnh.

 

Trong lúc Công an Tiền Giang đang tiến hành điều tra, bà Hà nhờ nhiều người đến cơ quan điều tra để  “can thiệp” xử lý theo hướng trả nợ hằng tháng từ 1 triệu đến 5 triệu đồng nhưng không được chấp nhận. Trong khi còn nợ hàng tỉ đồng, bà Hà đã không có thiện chí khắc phục hậu quả mà còn thuê một căn nhà mặt tiền tại số 19/9 Nguyễn Thị Thập, phường 6, TP Mỹ Tho với giá 4 triệu đồng/tháng để ở, gây bất bình cho các nạn nhân. 

 

Căn cứ vào kết quả điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang đã đề nghị VKSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, theo VKSND tỉnh thì hành vi của bà Hà là quan hệ dân sự nên từ chối phê chuẩn. Do có sự chưa thống nhất giữa công an và VKS nên những nạn nhân của vụ lừa đảo này đang mất ăn, mất ngủ.

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên