Mario Gotze - Người mang cúp vàng cho tuyển Đức

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

Khi mà tiền đạo chính M.Klose, niềm hy vọng số 1, T.Mueller cũng như các mũi nhọn khác không thể hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn vào lưới Argentina thì kẻ đóng thế Mario Gotze đã mang về bàn thắng duy nhất giúp tuyển Đức lần thứ 4 vô địch thế giới sau 24 năm dài chờ đợi.

 

Pha ghi bàn thắng duy nhất của Gotze (trái) giúp Đức vô địch World Cup 2014

Rạng sáng qua, Mario Gotze chắc chắn không phải là cầu thủ được quan tâm nhất trong danh sách những cầu thủ có thể định đoạt số phận trận chung kết chỉ sau một khoảnh khắc tỏa sáng. Sự chú ý đổ dồn vào Messi, Higuain, Lavezzi, Palacio của Argentina hay Mueller, Klose, Ozil, Schweinsteiger của xe tăng Đức. Và chính Higuain, Palacio đã được trao cơ hội tuyệt vời để trở thành người hùng của trận chung kết, nhưng họ đã không thể ghi bàn, chẳng biết tận dụng. Bóng đá là thế, sẽ không thể ưu ái mãi với kẻ hoang phí thời cơ. Khi cơ hội được chuyển qua cho người Đức, dù không thật sự rõ ràng, nhưng các học trò HLV J.Loew lại tận dụng thành công. Đó là sự khác biệt và người làm nên điều đó chính là Mario Gotze.

Với đường chuyền của cầu thủ vào sân thay người là Schurrle, Gotze không có tư thế thuận lợi để dứt điểm như Palacio hoặc Higuain, nhưng sự bình tĩnh và chuẩn xác trong pha khống chế bóng cùng tính quyết đoán ở cú sút định mệnh phút 113 đã giúp cầu thủ mang áo số 19 đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết, giúp tuyển Đức thay đổi lịch sử, trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên giành cúp vô địch thế giới khi VCK World Cup được tổ chức tại châu Mỹ.

Khen Gotze thì cũng không thể quên nhắc HLV Loew. Ông thầy trẻ này đã đặt niềm tin đúng chỗ vào Gotze, không sử dụng tay săn bàn lợi hại là Podolski mà tung tiền vệ tấn công này vào sân ở phút 88 để thay tiền đạo thực thụ là Klose chưa hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ chưa đầy 15 phút có mặt trên sân, Gotze đã ghi bàn thắng quý hơn vàng. Đối với cầu thủ mới 22 tuổi mà đã làm nên điều kỳ diệu như vậy thì bóng đá thế giới quả là chẳng có mấy người!

Mario Gotze (cao 1m76, có 35 lần khoác áo tuyển Đức) sinh ngày 3-6-1992 tại Memmingen, Đức. Anh trưởng thành từ lò đào tạo của CLB SC Ronsberg, sau đó là FC Eintracht Hombruch trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và khẳng định tài năng trong màu áo CLB Borussia Dortmund (2 lần vô địch Bundesliga và 1 lần vô địch Cúp Quốc gia, đặc biệt là chiến tích vào đến chung kết UEFA Champions League 2013). Sau mùa bóng 2013, Gotze chuyển đến thi đấu cho CLB Bayern Munich (đá 27 trận, ghi 10 bàn).

Huyền thoại bóng đá thế giới, Franz Beckenbauer đã từng so sánh: “Gotze là Messi của nước Đức”; còn Giám đốc thể thao của Liên đoàn bóng đá Đức Mathias Sammer từng khẳng định rằng: “Gotze là một trong những cầu thủ tài năng nhất chúng ta từng có”. Tuy nhiên, sau trận chung kết trên sân Macarana vào sáng qua 14-7, người Đức nói rằng: “Chúng tôi hạnh phúc vì có Gotze”!

 

 LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên