Maritime Bank cam kết chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Ngay sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo giảm lãi suất cho vay trong tháng 9-2011, Maritime Bank đã ban hành và áp dụng ngay chính sách này. Xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank, Tổng Giám đốc Ngân hàng Doanh nghiệp Maritime Bank có một số ý kiến.

 

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank, Tổng Giám đốc Ngân hàng Doanh nghiệp Maritime Bank

- Việc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất đồng thời cam kết nghiêm túc thực hiện lãi suất huy động trần 14% theo chỉ đạo của NHNN có gây thêm áp lực cho các ngân hàng nói chung và Maritime Bank nói riêng không?

- Trong ngắn hạn, việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của NHNN đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp về mặt lợi nhuận của các ngân hàng do giảm nhanh lãi suất cho vay nhưng vẫn bị áp lực giữ các khách hàng huy động truyền thống. Tuy nhiên, tôi tin rằng NHNN sẽ sớm có các biện pháp đồng bộ đối với vấn đề này.

- Hiện nay đã có nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất mới chưa?

 - Đến thời điểm này, theo tôi có khoảng 6-8 ngân hàng đang bắt đầu áp dụng mức lãi suất mới nhưng phạm vi cho đối tượng doanh nghiệp sản xuất (DNSX) của từng ngân hàng là khác nhau.

- Khách hàng là các DNSX, đối tượng được hưởng mức lãi suất mới của Maritime Bank chiếm tỷ trọng khoảng bao nhiêu? Việc thay đổi mức lãi suất này có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của ngân hàng không?

- Hiện nay, khách hàng là DNSX của Maritime Bank chiếm 60%. Vì vậy, việc nhanh chóng và nghiêm túc áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay có thể coi là lời cam kết của Maritime Bank: luôn chung tay hỗ trợ DN lúc khó khăn và nghiêm túc thực hiện các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước.

 

Doanh nghiệp giao dịch tại Maritime Bank

- Thời gian này Maritime Bank có chương trình ưu đãi gì dành cho các DN hay không?

- Maritime Bank đang phát triển các sản phẩm ưu đãi cho DNSX, bán lẻ và tài trợ thương mại với sự ưu đãi tổng thể về lãi suất, phí, tỷ giá... đồng thời ngân hàng cũng tối giản hóa hồ sơ chứng từ để nâng cao tốc độ xử lý khoản vay, tài trợ thương mại.

 - Đối với các DN vừa là DNSX vừa là DN thương mại thì Maritime Bank áp dụng mức lãi suất như thế nào?

- Nếu tỷ trọng doanh thu của DNSX lớn hơn 80% thì áp dụng mức lãi suất ưu đãi, tuy nhiên trong ngắn hạn, các DN thương mại thuần túy sẽ được áp dụng mức lãi suất không quá khác biệt với DNSX.

- Ngoài việc giảm lãi suất, Maritime Bank còn có ưu thế cạnh tranh gì so với các ngân hàng khác?

 - Lợi thế cạnh tranh của Maritime Bank chính là sự linh hoạt; hiểu biết nhu cầu, đặc thù của các khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh; tốc độ xử lý nhanh và sự tận tâm phục vụ khách hàng trong mối quan hệ minh bạch.

- Ông có nhận định gì về xu hướng lãi suất trong thời gian tới?

- Động thái giảm lãi suất lần này là tín hiệu đáng mừng rõ nét nhất đối với DN sau 9 tháng thăng trầm vừa qua. Tuy nhiên, lãi suất vay 17 - 19% vẫn được coi là mức cao và đứng dưới quan điểm của ngân hàng, chúng tôi hy vọng lãi suất cho vay sẽ vẫn tiếp tục giảm khi nền kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định.

- Xin cảm ơn ông!

TRỌNG MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên