Mặt hàng thực phẩm: Khó “kìm” giá tăng

Cập nhật: 21-09-2019 | 05:38:45

 Những ngày qua, mưa lớn xảy ra liên tục tại một số địa phương trong cả nước, cùng tác động từ việc giá điện tăng, tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi… đã khiến giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm tại Bình Dương đang có dấu hiệu tăng.

 Người dân mua rau xanh tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

 Nhiều mặt hàng tăng giá

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, hiện giá heo hơi từ 39.000- 40.000 đồng/kg, tăng 2.000- 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 7. Giá thịt heo hơi tăng đã đẩy giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn tăng 10.000 đồng/ kg so với tháng trước. Cụ thể, hiện giá thịt ba rọi heo rút sườn 135.000 đồng/kg, sườn non giá 150.000 đồng/kg, đùi 95.000 đồng/kg... Mặt hàng thủy hải sản tại các chợ cũng tăng mạnh so với tháng trước, hiện cá lóc ruộng, cá bạc má, cá thu tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg, giá rau, củ, quả tăng 1.000 - 5.000 đồng/kg.

Bà Tư, bán hàng ăn sáng trên đường Yersin, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết những ngày gần đây nhiều mặt hàng tiêu dùng giá có chiều hướng tăng. Tuy vậy, bà vẫn giữ bán giá cũ, vì nếu tăng giá sẽ dễ mất khách.

Tại các chợlẻ như Phú Hòa, Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), Lái Thiêu (TX.Thuận An), giámặt hàng thịt, rau, củ, quả, thủy hải sản cũng đang nhích lên. ChịBé, bán rau tại chợThủ Dầu Một, cho biết hiện giá rau củ quả đang tăng cao, chị đang lo không có hàng để bán. Theo chị Bé, những trận mưa to kéo dài vừa qua khiến nhiều loại rau màu ở các địa phương chuyên cung cấp mặt hàng này bị hư hỏng, nhiều ruộng rau ngập trong nước không thể thu hoạch được, khiến mặt hàng này thiếu hụt, từ đó đẩy giá tăng cao.

Tình hình giá nhiều mặt hàng thực phẩm tăng không chỉtác động trực tiếp tới giá nhiều loại chi phí khác mà còn tạo áp lực lên hoạt động của các doanh nghiệp. Lãnh đạo một doanh nghiệp ngành thép trên địa bàn tỉnh cho hay thép làngành tiêu tốn nhiều năng lượng đểsản xuất. Vừa qua, giáđiện tăng khiến giáthép của nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng thêm hơn 100.000 đồng/tấn.

Diễn biến khó lường

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, tình hình mưa bão sẽ kéo dài trong những ngày tiếp theo. Thông tin này khiến nhiều người dân lo mua sắm thực phẩm, rau xanh để tích trữ.

Theo chị Bé, những ngày qua mưa lớn kéo dài nên nhiều tiểu thương nhập hàng ít, trong khi người dân có tâm lý mua về tích trữ nên khiến giá nhiều mặt hàng tăng. “Trong những ngày tới nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn kéo dài sẽ khiến các mặt hàng thực phẩm tươi sống khan hiếm, giá cả vì thếcũng sẽ tiếp tục tăng”, chị Bé nhận định.

Về diễn biến mặt bằng giá cả thị trường trong tháng 9 này, theo Sở Tài chính, giá một số mặt hàng thực phẩm tăng nhẹ hoặc ổn định vào tháng tới trong trường hợp nếu giá xăng, dầu tiếp tục xu hướng giảm, còn diễn biến ngược lại giá sẽ tăng. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng với xu hướng tăng giá của thị trường xăng dầu thếgiới, tới đây giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ sau 3 lần giảm giá liên tiếp.

Nhiều khả năng các cơ quan quản lý sẽ không tác động vào Quỹ bình ổn xăng dầu và giá mặt hàng xăng, dầu sẽ tăng trở lại. Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng thậm chí có thể giảm.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên