“Mắt thần” tham gia phá án

Cập nhật: 02-07-2020 | 09:14:11

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thời gian gần đây tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Kẻ gian lợi dụng địa bàn có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, nhà trọ, khu vực giáp ranh để hoạt động. Ngoài công tác vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác nghiệp vụ của các lực lượng chức năng, thì việc trang bị hệ thống camera an ninh ở các địa bàn, khu vực phức tạp cũng góp phần rất lớn cho việc giữ gìn an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.


Hình ảnh từ camera an ninh giúp cơ quan công an khám phá nhanh nhiều vụ án phức tạp. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh

Từ năm 2015 đến nay, các địa phương đã vận động người dân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí lắp đặt gần 2.000 camera an ninh tại 78/91 xã, phường, trị trấn; ngoài ra còn vận động nhân dân, doanh nghiệp tự lắp đặt thêm 14.779 camera an ninh với tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, qua trích xuất dữ liệu hình ảnh từ camera an ninh đã giúp làm rõ 590/4.954 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 428 đối tượng; giải quyết xử lý 830 vụ tai nạn, vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử lý 103 đối tượng có liên quan. Theo đánh giá, mô hình này đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, được người dân và các địa phương đồng tình.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng Phòng PV05 Công an tỉnh, cho biết thời gian qua phong trào gắn camera an ninh ở các địa phương được chú trọng. Camera được trang bị ở các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hình ảnh từ hệ thống “mắt thần” này được truyền về trụ sở công an địa phương hoặc nhà người dân. Khi xuất hiện tình huống, sự kiện bất ngờ, những hình ảnh được trích xuất từ hệ thống camera hỗ trợ rất nhiều cho công tác xác minh vụ việc. Tuy nhiên do hệ thống này được trang bị chưa đồng bộ, chất lượng chưa đồng nhất nên còn gặp không ít sự cố. Cụ thể như hình ảnh có nơi không đạt chất lượng, chất lượng “mắt thần” không bảo đảm... gây khó khăn cho công tác nghiệp vụ.

Ngày 17-6, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn các nội dung thực hiện và nghe tham luận của một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh vê hiệu quả của mô hình camera an ninh. Tại hội nghị, đại diện các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh được tập huấn về kỹ năng lắp đặt, quản lý, vận hành hệ thống camera, giới thiệu về tính năng của các loại camera; đồng thời hướng dẫn về trình tự lưu trữ dữ liệu thu nhận từ hệ thống camera phục vụ trích xuất dữ liệu khi chuyển hóa chứng cứ đúng pháp luật.

Camera phá án

Theo báo cáo của Công an tỉnh, một trong những địa phương làm tốt công tác vận động người dân lắp đặt camera là TX.Tân Uyên với 8.480 “mắt”, TP.Thuận An với 2.035 “mắt”, TP.Dĩ An gần 2.000 “mắt”... Tổng cộng kinh phí được vận động để lắp đặt hệ thống “mắt thần” ở các địa phương là hơn 18 tỷ đồng.

Thời gian qua, hàng loạt vụ trọng án được cơ quan công an nhanh chóng làm rõ một phần nhờ vào hình ảnh từ các “mắt thần” ghi lại, phục vụ công tác điều tra. Gần đây nhất là vụ nổ tại trụ sở Cục Thuế tỉnh.

Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025 được thực hiện theo Quyết định số 02/QĐ- CAT- PV05 ngày 12-5- 2020 của Giám đốc Công an tỉnh. Đề án được thực hiện trong vòng 5 năm, từ tháng 6-2020 đến tháng 12-2025 với 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 1, từ tháng 6-2020 đến tháng 12-2020 là giai đoạn xây dựng và hoàn thiện các văn bản thực hiện, tổ chức hội nghị triển khai, các lớp tập huấn về giải pháp kỹ thuật, bảo đảm 13 xã, phường, thị trấn chưa lắp đặt camera an ninh phải vận động kinh phí để lắp đặt 100%. Giai đoạn 2 từ năm 2021 đến năm 2023 bảo đảm 91 xã, phường, thị trấn, đồn công an khu công nghiệp lắp đặt camera; vận động nhân dân lắp đặt 936 camera. Giai đoạn 3 từ năm 2023 đến năm 2025 dự kiến các địa phương sẽ lắp đặt gần 688 camera, vận động nhân dân lắp đặt hơn 900 camera.

Theo hồ sơ của công an, ngày 30-9-2019 đã xảy ra vụ nổ khiến một bức tường trong Cục Thuế tỉnh đổ sập, cửa kính bị vỡ. Lực lượng chức năng sau đó đã phong tỏa hiện trường, tích cực điều tra làm rõ vụ án. Qua công tác điều tra và trích xuất hình ảnh của camera tại các khu vực có liên quan, cơ quan chức năng xác định vụ nổ xảy ra là do đối tượng khủng bố thực hiện nên đã khởi tố vụ án hình sự “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”. Cơ quan an ninh điều tra cũng đã khởi tố bị can đối với nghi can gây ra vụ án là Trương Dương (39 tuổi, ngụ phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) về hành vi khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Trương Dương đã gây nổ theo chỉ đạo của Lisa Phạm, là thành viên tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, hiện đang định cư ở Mỹ. Hiện cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Trước đó, ngày 25-10-2018, Công an Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Minh Hiếu (28 tuổi, TX.Thuận An) hung thủ đâm chết chủ quán nước tại ấp Bưng Còng, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng vào chiều ngày 20-10 gây xôn xao dư luận. Đối tượng bị nhận diện và bắt giữ nhờ vào hình ảnh của camera an ninh.

Tại cơ quan công an, Hiếu khai nhận khoảng 15 giờ chiều 20-10-2018, Hiếu đi xe máy đến quán nước của bà Võ Thị Thanh T. trên đường ĐT744 thuộc ấp Bưng Còng, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng giả vờ uống nước để tìm thời cơ ra tay cướp dây chuyền. Khi thấy trong quán không có ai, Hiếu lấy con dao để trên kệ của quán đến kề vào cổ bà T. đe dọa rồi giật sợi dây chuyền. Thấy vậy, bà T. chống trả quyết liệt. Trong lúc giằng co, Hiếu dùng dao đâm vào cổ bà T. sau đó tẩu thoát. Bị đâm, bà T. ôm cổ chạy ra ngoài cầu cứu và tri hô nhưng vừa chạy được khoảng 20m thì ngã gục trên vỉa hè. Sau khi cướp được sợi dây chuyền, Hiếu mang đi bán cho một tiệm vàng được hơn 6 triệu đồng.

Theo hình ảnh trích xuất từ các camera ở gần hiện trường ghi lại có một thanh niên có dáng vẻ khả nghi, trên tay, chân dính nhiều máu. Từ đầu mối này, cơ quan điều tra tập trung truy xét và bắt giữ Hiếu. Sau khi bị bắt, Hiếu khai nhận là thủ phạm gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có vụ giết bà T.

Đối tượng bẻ kính chuyên nghiệp bị bắt nhờ camera an ninh

Qua điều tra, Công an Bình Dương đã bắt Đỗ Thế Hoàng (SN 1983, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), tạm trú tại một phòng trọ thuộc phường Bình Nhâm, TX.Thuận An. Đây là đối tượng trong băng nhóm gây ra hàng loạt vụ đập kính xe ô tô trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 31-8-2018, tại bãi đậu xe của một quán ăn trên địa bàn phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát xảy ra vụ đập kính xe ô tô trộm tài sản. Qua xác minh ban đầu, hệ thống camera an ninh tại quán ăn ghi nhận hình ảnh hai thanh niên chạy xe máy quanh ô tô. Cơ quan điều tra nhận định đây là nghi phạm gây ra vụ trộm nên tập trung xác minh và đã xác định đối tượng Đỗ Thế Hoàng chính là thủ phạm gây ra vụ đập kính xe trộm tài sản nói trên.

Ngày 21-9-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt giữ Hoàng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này tại một phòng trọ thuộc phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, lực lượng chức năng thu giữ nhiều vật dụng đối tượng dùng để đập kính xe ô tô cùng nhiều vật chứng liên quan đến các vụ trộm khác.

Qua làm việc, Hoàng khai nhận từ cuối năm 2017, sau khi đi cai nghiện ma túy về, vì không có việc làm nên nảy sinh ý định đi đập kính xe ô tô để trộm tài sản. Từ đầu năm 2018, Đỗ Thế Hoàng cùng với một đối tượng khác là Lê Thành Hiếu (SN 1984, quê Trà Vinh) đã thực hiện 9 vụ đập kính xe ô tô để trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

 

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên