Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Giáo: Cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân

Cập nhật: 19-11-2020 | 08:08:28

Xác định sứ mệnh của MTTQ là đại đoàn kết, đổi mới tạo nên sự đồng thuận, Ủy ban MTTQ từ cấp huyện đến cơ sở tại huyện Phú Giáo đã phát huy vai trò trung tâm, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phong trào chung sức xây dựng NTM tiếp tục được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Phú Giáo. Trong ảnh: Đường về xã NTM An Thái. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tập hợp lực lượng

Trong những năm qua, MTTQ các cấp tại huyện Phú Giáo đã phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi tập hợp lực lượng, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền vận động, kịp thời nắm tình hình tư tưởng và tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào các tôn giáo trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong các dịp lễ, tết, ngày lễ trọng đại của các tôn giáo MTTQ đã kịp thời thăm hỏi, động viên nhân dân; quan tâm và đề đạt những nguyện vọng chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo, dân tộc được sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật; thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo từ đó tạo được sự tin tưởng và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong năm, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cũng đã tặng 3.650 phần quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo... với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp với các thành viên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ cho đồng bào dân tộc thiểu số xã An Bình, Tam Lập với trò chơi dân tộc, trò chơi vận động như đập heo đất, nhảy bao bố, thi nấu ăn, trò chơi liên hoàn, thi điệu nhảy người đồng bào Khơme... Các hoạt động đã thu hút hơn hơn 330 đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và đồng bào các dân tộc tham dự.

Thi đua sôi nổi

Để thực hiện tốt công tác tập hợp quần chúng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo từ huyện đến cơ sở đã quan tâm thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2020 các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh và phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” tiếp tục được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Điển hình là phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động nhân dân hiến đất, hoa màu và cây trồng các loại để làm đường giao thông nông thôn, làm đường điện, các công trình phúc lợi... với tổng diện tích 8.487m trị giá trên 1 tỷ đồng. 

Tiếp tục thực hiện mô hình điểm trong xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn xây dựng các mô hình tự quản tại địa bàn các khu dân cư. Riêng MTTQ thị trấn Phước Vĩnh và MTTQ xã Tân Hiệp tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong cuộc vận động, phát huy hiệu quả các mô hình đã xây dựng như mô hình “MTTQ tham gia lặp lại trật tự đô thị” và mô hình “Cộng đồng Giáo xứ Tân Hiệp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”.

Ngoài ra, trong năm MTTQ các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như “Tổ tự quản xanh sạch đẹp”, mô hình “Xóm đạo bình yên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Tuyến đường hoa”, “Siêu thị yêu thương”, “Nồi bánh yêu thương”, “Yêu thương và chia sẻ”, “Địa chỉ nhân đạo”, “Nuôi heo đất”, “Ánh sáng nông thôn”, “Thắp sáng đường quê”, “Ánh sáng mơ ước”, “Tuyến đường hoa”, “Tôn giáo tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Trồng hoa thay cho cỏ dại”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Chỉnh trang đô thị”, “Không rãi vàng mã khi đưa tang”, “Không để đám tang quá 72 giờ”... Các mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng các phong trào gắn với các nội dung về xây dựng NTM phù hợp với tình hình của địa phương được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Thanh Ngân, trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết: MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Bên cạnh đó, từ việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động trên các lĩnh vực đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng; quy tụ được các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp về vật chất, bồi dưỡng và phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, yêu nước và thể hiện trách nhiệm với xã hội của công dân. Trong thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết; làm tốt công tác dân tộc và tôn giáo, trong đó chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt”.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên