Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Đoàn kết, xây dựng và phát triển

Cập nhật: 17-11-2020 | 21:54:58

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, khí phách anh hùng trong kháng chiến, qua hơn 23 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã tích cực góp phần, góp sức trong tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và những vấn đề dân sinh thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) thực hiện công trình kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, trao nhà đại đoàn kết từ Quỹ vì người nghèo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Trong những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động sức mạnh tập thể, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM), các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm lo giúp đỡ người nghèo, công tác an sinh xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; bảo đảm quốc phòng - an ninh; huy động tốt mọi nguồn lực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong giai đoạn 2015-2020, MTTQ tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả lĩnh vực. Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, cây trồng, ngày công… để làm đường giao thông nội đồng, đường giao thông nông thôn, đường liên ấp, xây dựng các công trình phục vụ cho cộng đồng dân cư… Kết quả, toàn tỉnh đã vận động người dân nông thôn đóng góp hơn 58.000 ngày công, hiến hơn 67.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn; đóng góp hơn 61 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh; đồng thời vận động cộng đồng dân cư đóng góp số tiền gần 2,1 ngàn tỷ đồng.

Công tác cứu trợ nhân dân luôn được MTTQ các cấp quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả cao; đã kêu gọi, huy động được sự tham gia đóng góp sức người, sức của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong giai đoạn 2014-2020, MTTQ các cấp đã tiếp nhận được gần 63 tỷ đồng; tổ chức nhiều đoàn đi cứu trợ và chuyển tiền hỗ trợ đến các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gần 57 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tăng cường huy động tối đa các nguồn lực đóng góp hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, chăm lo kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ cho các đối tượng người có công, đối tượng xã hội, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và công nhân lao động trên địa bàn tỉnh theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Với đặc thù là tỉnh công nghiệp và đô thị hóa, có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, trong 5 năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với ngành công an và các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó xuất hiện nhiều phong trào, mô hình sáng tạo, tự quản trong nhân dân, như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, “Camera giám sát an ninh”; “Ánh sáng an ninh nông thôn”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”… với hơn 200 phong trào, mô hình trong toàn tỉnh. Các mô hình, phong trào đã lan tỏa rộng khắp trong cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện, thấm sâu vào từng khu phố, ấp, góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ nhân dân. Nổi bật là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; phát động, vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền hơn 262 tỷ đồng. Thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh là một minh chứng sinh động về phát huy sức mạnh đại đoàn kết thông qua phương thức “liên kết” giữa MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong tỉnh đã góp phần bảo đảm không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tính đến thời điểm hiện tại.

Thể hiện vai trò đại diện cho nhân dân

Thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã tổ chức triển khai giám sát nhiều lĩnh vực, nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn và sát với những vấn đề bức xúc mà nhân dân địa phương quan tâm. Đối với hoạt động phản biện xã hội, bên cạnh việc tham gia góp ý, phản biện vào các đề án, các dự án luật quan trọng và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, mạnh dạn lựa chọn và đề xuất nhiều nội dung với cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để tiến hành thực hiện phản biện xã hội.

Về tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức cho đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia góp ý vào các văn kiện đại hội Đảng các cấp, văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng liên quan đến xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử; công tác tiếp dân và giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện nghiêm túc theo quy định, phát huy được vai trò đại diện nhân dân.

Tự hào với truyền thống vẻ vang 90 năm của MTTQ Việt Nam, với vai trò, trách nhiệm trong tình hình mới, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và từng cán bộ mặt trận sẽ luôn đoàn kết, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện và vận động các tầng lớp nhân dân tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng cùng Đảng và chính quyền các cấp phát huy tối đa nội lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh, quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp phát triển, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

MTTQ các cấp đã cùng hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận các chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị của tỉnh. Đặc biệt, nhiều dự án giải phóng, thu hồi đất được nhân dân đồng thuận vì sự phát triển bền vững của địa phương, đã góp phần cải thiện bộ mặt chung đô thị của tỉnh.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên