Mặt trời nhân tạo ở Na Uy

Cập nhật: 26-07-2013 | 00:00:00

Bộ ba gương mặt trời hứa hẹn sẽ mang lại ánh sáng trong những tháng mùa đông cho thị trấn Rjukan ở vùng núi thung lũng.

Mỗi năm, thị trấn Rjukan của Na Uy lại bị nhấn chìm trong bóng tối của những dãy núi xung quanh đến hơn 5 tháng, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 3.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ sớm được đẩy lùi, với dự án mới hứa hẹn sẽ cung cấp ánh sáng cho thị trấn nhỏ bé nơi thung lũng trong những tháng mùa đông tối tăm.

 

 Bộ ba gương tạo thành mặt trời nhân tạo ở Rjukan

Là một phần của Dự án Gương, các kỹ sư đang bắt đầu lắp 3 chiếc gương khổng lồ hình chữ nhật đối diện các ngọn núi vây quanh Rjukan, theo Inhabitat.

Các tấm gương này sẽ phản xạ ánh sáng mặt trời xuống quảng trường của thị trấn, và nơi đây sẽ trở thành điểm hội ngộ của người dân trong vùng.

Những tấm gương diện tích 30 m2 là gương phản sáng, thường dùng trong các trạm thu hoạch điện mặt trời, và được điều khiển bởi máy tính trung tâm.

Cảm biến chạy năng lượng mặt trời sẽ dõi theo ngôi sao trung tâm của chúng ta và cho phép các tấm gương nghiêng theo để đảm bảo rằng luôn phản xạ được nhiều ánh sáng nhất.

Giới chức sở tại đã chi 835.000 USD cho dự án này. Các trực thăng đã bắt đầu chở gương đến và lắp đặt tại đúng địa điểm. Dự kiến những cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ được triển khai vào tháng 9.

(TNO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên