Mẫu Sơn dưới 0 độ, băng giá xuất hiện

Cập nhật: 17-12-2010 | 00:00:00

Nhiệt độ tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã xuống -0,8 độ C khiến những hạt mưa đọng trên cành cây, ngọn cỏ ngưng kết tạo thành băng giá. Hiện tượng này chỉ kéo dài 4 tiếng sáng qua, hôm nay nền nhiệt đã nhích lên 3 độ C.

Ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lạng Sơn cho biết, lần đầu tiên trong mùa đông này đỉnh núi Mẫu Sơn, nơi có độ cao 1.500 m so với mực nước biển, đã xuất hiện băng giá.

Tháng 2-2008, đỉnh Mẫu Sơn xuất hiện băng giá trong nhiều ngày.

Hiện tượng này kéo dài rất ngắn, chỉ từ 4h đến 8h sáng qua, khi nhiệt độ xuống -0,8 độ C, trời mưa phùn. "Lớp băng rất mỏng, chỉ bám trên cành cây ngọn có, chứ không trĩu nặng, phủ trắng xóa như lần trước", ông Tiên nói.

Ông Tiên cho biết, sáng nay trời quang mây, nhiệt độ tại thành phố Lạng Sơn đã lên 7 độ C (tăng 1 độ so với hôm qua), tại đỉnh Mẫu Sơn là 3 độ C nên băng giá không xuất hiện, khả năng chỉ có sương muối.

Tại Sapa (Lào Cai), nơi có độ cao hơn 1.600 m so với mực nước biển, nơi được du khách chờ đợi nhất là xuất hiện băng giá, nhưng cả sáng qua không có, dù nhiệt độ thấp nhất lúc 9h sáng qua đã xuống 2,7 độ C.

Ông Lưu Minh Hải, Phó giám Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, giải thích do không khí lạnh lệch đông nên phía Đông Bắc Bộ (gồm cả Lạng Sơn) chịu ảnh hưởng mạnh nhất. Sapa nằm giữa đông và tây của Bắc Bộ nên chịu ảnh hưởng sau.

"Hiện Sapa trời quang mây, ấm hơn so với hôm qua. Nếu duy trì kiểu thời tiết này trong 1-2 ngày tới, bức xạ phát triển mạnh sẽ khiến lớp hơi nước ở mặt đất ngưng kết, tạo thành sương muối. Và nếu trời đủ lạnh thì những hạt sương muối sẽ ngưng kết tạo thành băng giá", ông Hải nhận định.

Cũng như Lạng Sơn, Lào Cai, sáng nay khi không khí lạnh đã xâm nhập sâu thì nhiệt độ miền Bắc, trừ một số tỉnh Tây Bắc Bộ, đều nhích lên, tại trung tâm Hà Nội 12 độ, Việt Trì 10 độ, Vinh 13 độ. Một số tỉnh do chịu tác động muộn của không khí lạnh nên nhiệt độ giảm hơn so với sáng qua, như Hải Phòng 9 độ, Sơn La 8 độ.

Tháng 2-2008, do chịu tác động của La Nina, cả miền Bắc trải qua đợt rét kéo dài kỷ lục hơn 30 ngày, nền nhiệt xuống rất thấp, tại Hà Nội chỉ 7 độ C, Hải Phòng 6, Lạng Sơn, Lào Cai chỉ 2-4 độ C. Một số khu vực như Mẫu Sơn, Sapa, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C khiến băng giá xuất hiện dày đặc.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên