Máy ATM quá tải, giải pháp nào? - Kỳ 2

Cập nhật: 20-11-2020 | 07:51:06

Kỳ 2: Nhanh chóng khắc phục, kịp thời đáp ứng nhu cầu

 Việc chủ thẻ ATM than phiền về tình trạng máy ATM trên địa bàn tỉnh tắc nghẽn giao dịch, lỗi kỹ thuật, máy hết tiền… khiến khách hàng lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Nhiều người lo ngại vào thời điểm cuối năm sắp tới, tình trạng này sẽ tái diễn trầm trọng hơn. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)- Chi nhánh Bình Dương:

 Khách hàng cá nhân tìm hiểu thủ tục cấp thẻ ATM tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương

 - Ông có nhận định thế nào về việc đầu tư, triển khai hệ thống máy ATM, POS của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh?

- Các ngân hàng thương mại (NHTM) thời gian qua cũng đã chú trọng xây dựng và cải thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán thẻ ATM, POS. Hiện trên địa bàn tỉnh có 766 trụ ATM, được bố trí tại các huyện, thị và thành phố và khoảng 3.000 POS đặt nhiều tại các cửa hàng, siêu thị… Với số lượng máy nêu trên, ngành ngân hàng đã đáp ứng cơ bản nhu cầu giao dịch, góp phần tăng trưởng ngành dịch vụ của tỉnh.

- Ông có đánh giá gì về thực trạng quá tải của các máy ATM trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây?

- Mặc dù các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã mở rộng rất nhiều kênh thanh toán không dùng tiền mặt, song thời gian qua lượng giao dịch phát sinh rút tiền qua ATM trên địa bàn vẫn cao. Bình Dương có nhiều KCN tập trung, công nhân lao động đông. Bên cạnh đó, theo yêu cầu của doanh nghiệp, các chi nhánh NHTM phải thực hiện chi lương vào đầu tháng (từ ngày 10 - 15 hàng tháng), dẫn đến người lao động thường tập trung rút tiền vào các ngày cao điểm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số máy ATM chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như gặp hỏng hóc do quá tải. Tuy nhiên, thời gian qua NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã có các văn bản chỉ đạo đến các NHTM trên địa bàn nhanh chóng khắc phục ngay, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng ATM của người dân trên địa bàn.

- Giải pháp nào để giảm thiểu những trục trặc xảy ra tại các máy ATM, thưa ông?

- Trong thời gian tới, các NHTM cần thực hiện một số biện pháp như chuẩn bị lượng tiền mặt hợp lý bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng trước và trong dịp trả lương qua hệ thống ATM và các quầy trực giao dịch của các đơn vị liên quan. Trường hợp cần thiết có thể liên hệ các chi nhánh cùng hệ thống trên địa bàn và lân cận để chuẩn bị đủ lượng tiền dự phòng. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hệ thống ATM dịp cuối năm. Giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ của từng máy ATM, bố trí cán bộ trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM bảo đảm tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý nhanh các thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày cao điểm, bố trí bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin ATM qua email, tin nhắn SMS để theo dõi trạng thái hoạt động của từng máy, kịp thời nắm bắt các sự cố phát sinh và xử lý. Ngoài ra, các ngân hàng cần thiết lập hệ thống cảnh báo giám sát từ xa kết hợp với tuần tra, kiểm soát đối với hệ thống ATM nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các hành vi bất hợp pháp để bảo đảm an ninh, an toàn.

 

Theo NHNN - chi nhánh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 67 nhtm, 766 máy atm. Trong đó, phân bổ nhiều tại các khu vực xếp theo thứ tự Tp.Thủ Dầu Một 179 máy, Tp.Thuận An 173 máy, Tp.Dĩ An 151 máy, Tx.Bến Cát 130 máy, Tx.Tân Uyên 94 máy, huyện Dầu Tiếng 12 máy, huyện Phú Giáo 10 máy, huyện Bàu Bàng 8 máy, Bắc Tân Uyên 7 máy và quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) 2 máy.

Về phía người dân cần hạn chế rút tiền qua ATM vào các giờ cao điểm, có thể sử dụng thẻ của ngân hàng này để rút tiền và thực hiện một số dịch vụ thanh toán trên ATM của ngân hàng khác, giúp giảm tải. Tiếp cận và lựa chọn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải cho các ATM. Doanh nghiệp cần phối hợp với ngân hàng có kế hoạch chi tiền lương, thưởng cho công nhân để dàn trải thời gian, tránh áp lực lên máy ATM cùng một thời điểm. Tăng cường truyền thông hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt…

- Ông có ý kiến gì về phản ánh có một số NHTM phát hành thẻ rất nhiều nhưng máy ATM rất ít, thậm chí không đầu tư?

- Phát hành thẻ ATM là một hoạt động cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Việc NHTM phát hành thẻ nhưng máy ATM rất ít, thậm chí không đầu tư máy ATM để phục vụ khách hàng, NHNN - Chi nhánh Bình Dương sẽ rà soát, nắm bắt cụ thể để có kết luận chuẩn xác. Theo quy định hiện hành, hệ thống các ATM được kết nối liên thông, người dân có thể sử dụng thẻ của ngân hàng này để rút tiền và thực hiện một số dịch vụ thanh toán trên các cây ATM của ngân hàng khác.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên