Máy ATM trước thực trạng cúp điện và quá tải: Cần những giải pháp tháo gỡ

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Ngày nay, trả lương qua thẻ ATM không còn xa lạ gì với mọi người. Với nhiều tính năng thẻ ATM dần trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các hoạt động của xã hội hiện đại. Chuyển tiền nhanh, gọn nhẹ, an toàn, những tiện ích này không cần phải bàn đến nhưng xung quanh việc sử dụng thẻ ATM còn gặp nhiều khó khăn.

Khách hàng chờ để rút tiềnSố lượng máy quá ít

Nhu cầu cần tiền mặt tăng cao vào những dịp lễ, tết, cuối tháng, nên số lượng người đi rút tiền từ thẻ ATM nhiều hơn, vì vậy dẫn đến tình trạng xếp hàng chờ nhau mỗi khi đi rút tiền. Có nhiều người đứng chờ cả buổi, đến lượt thì máy báo hết tiền. Và rồi phải chạy đi tìm nơi khác có lắp đặt máy ATM. Khi tìm gặp được, thì máy báo đang trong tình trạng hết tiền hoặc gặp sự cố gì đó khi giao dịch...

Gần đây nhất, vào dịp lễ 30-4 và 1-5, đa số các máy ATM đều trong tình trạng tê liệt vì quá tải. Đồng thời, hiện nay đang trong tình trạng bị mất điện liên tục. Do đó, cũng đã ảnh hưởng không ít đến mọi người khi giao dịch bằng thẻ ATM. Chị Trang cho biết: “Lúc trước ở cơ quan, chị được trả lương bằng tiền mặt. Cứ vào ngày 1 hoặc ngày 2 của tháng là chị được lãnh lương. Nhưng từ khi cơ quan áp dụng trả lương qua thẻ ATM, thì lúc nào cũng bị trễ vài ngày, có khi trễ tới 10 ngày, mới có lương. Việc trả lương qua thẻ là cách hiện đại, nhưng phải có biện pháp xử lý để lương của nhân viên được trả đúng thời hạn. Chứ không chúng tôi phải chạy đôn chạy đáo chi tiêu cho những ngày đầu tháng”.

Và, một điều làm nhiều người phải điên đầu. Đó là tình trạng mất điện liên tục như hiện nay, khiến nhiều máy ATM không hoạt động được, ảnh hưởng đến tình trạng mọi người không thể rút tiền được. Anh Quang bức xúc, nói: “Công ty tôi trả lương qua thẻ ATM, ở gần công ty có đặt máy ATM, nhưng tôi không thể giao dịch được vì hôm nay cúp điện”.

Cần có những giải pháp

Nhiều người cho rằng các ngân hàng (NH) nên lắp đặt thêm các máy ATM thì mọi chuyện sẽ được giải quyết, nhưng số tiền NH để đầu tư cho việc lắp đặt các máy ATM là rất lớn nên xem ra biện pháp này khó có thể thực hiện được. Cách tốt nhất là các NH phải bảo đảm máy luôn hoạt động tốt và đủ tiền cho khách hàng rút.

Chuyện máy ATM “dở chứng” không phải là chuyện hiếm vào những dịp lễ, tết, cuối tháng. Việc này được các NH đổ lỗi do hoạt động quá tải. Tuy nhiên, hiện nay không cần đến lúc cao điểm tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, khách hàng bị “hành” chỉ còn biết kêu trời. Chị Nguyên, nhân viên kế toán cho biết: “Lượng khách thì nhiều trong khi hai thùng máy được lắp đặt thì chỉ một trong hai máy là hoạt động được thôi, máy kia liên tục báo lỗi. Một số người có nhu cầu rút tiền số lượng lớn trong khi quy định chỉ cho phép một lần rút tối đa chỉ 2 triệu đồng khiến những người còn lại phải sốt ruột đứng chờ”.

Một giải pháp nữa là nên tăng cường liên kết giữa các NH với nhau để khách hàng có thể rút tiền thông qua các máy ATM của những NH khác. Đồng thời, cũng nên tránh những rủi ro cao nhất nhằm tránh tình trạng mất tiền của khách giao dịch khi thực hiện bằng phương pháp liên kết giữa các NH với nhau.

Chúng ta biết rằng, việc trả lương qua thẻ ATM là cách làm hiện đại, nhưng các NH phải có những biện pháp bảo quản, xử lý như thế nào để bảo đảm tính an toàn và đủ tiền khi giao dịch bằng thẻ ATM.

THOẠI PHƯƠNG

Chuyện máy ATM “dở chứng” không phải là chuyện hiếm vào những dịp lễ, tết, cuối tháng. Việc này được các NH đổ lỗi do hoạt động quá tải. Tuy nhiên, hiện nay không cần đến lúc cao điểm tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, khách hàng bị “hành” chỉ có biết kêu trời.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên