Máy bay rơi ở Afghanistan, 9 người chết

Cập nhật: 07-07-2011 | 00:00:00

Ngày 6-7, một chiếc máy bay vận tải loại Ilyushin-76 (IL-76) do Nga chế tạo được Mỹ thuê chở hàng quân sự đã đâm vào núi ở phía đông Afghanistan.

 

Các quan chức Afghanistan cho biết khi tai nạn xảy ra, trên máy bay có 9 thành viên phi hành đoàn và chắc không ai còn sống sót do đội cứu hộ không thể tới hiện trường vụ tai nạn kịp thời. Chiếc máy bay gặp nạn khi bay đêm, đâm vào đỉnh núi thuộc quận Sayagred. Người ta đã nhìn thấy một quả cầu lửa tại điểm máy bay rơi.

 

                        Một chiếc Ilyushin-76 của hãng Silk Way.

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng hàng không Silk Way của Azerbaijan, đang thực hiện chuyến bay từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến Kabul.

 

Phó đại sứ Anar Aghayev thuộc Đại sứ quán Azerbaijan tại Kabul cho biết, trong số 9 người thuộc phi hành đoàn bị cho là đã thiệt mạng có 4 người Azerbaijan, 3 người Uzbekistan và 2 người Nga.

 

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy vận tải quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Scott ở bang Illinois, Hoa Kỳ, cho biết trên chiếc máy bay xấu số không có người Mỹ nào. Trong khi đó, thiếu tá quân đội Anh Tim James thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan cho biết tai nạn xảy ra khi chiếc Ilyushin 76 đang bay ở độ cao 3.800 m. Tại vùng này không có lực lượng nổi dậy Afghanistan hoạt động nên không có khả năng máy bay bị bắn rơi.

 

Cục Hàng không dân dụng Azerbaijan cho biết chiếc máy bay được chế tạo năm 2005, mới được bảo dưỡng toàn diện hồi tháng 2, phần máy móc được bộ phận đánh giá chất lượng kỹ thuật cho thông qua hồi đầu tháng 6. Phi công xấu số là người có kinh nghiệm với 4.500 giờ bay.

 

IL-76 là loại máy bay vận tải hạng nặng do Nga thiết kế và chế tạo.

 

Các quan chức hàng không dân sự Azerbaijan cho hay máy bay không gặp sự số kỹ thuật nào trước khi cất cánh đi Afghanistan. Chiếc máy mới được sản xuất năm 2005 và được kiểm tra kỹ thuật toàn diện hồi tháng 2 năm nay.

 

Đã xảy ra vài vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại Afghanistan những năm gần đây.

 

Hồi tháng 10 năm ngoái, một chiếc máy bay vận tải chở hàng cho Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF) đã đâm xuống núi ngay bên ngoài thủ đô Kabul, làm toàn bộ 8 người thiệt mạng.

 

Tháng 5/2010, một chiếc máy bay chở khách thương mại do hãng hàng không tư nhân Pamir Airways vận hành cũng đâm xuống vùng núi Shakar Dara, cướp đi sinh mạng của tất cả 44 người trên khoang.

 

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên