Máy phát điện chạy bằng... nước tiểu

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

Phát minh của nhóm nữ sinh người Nigeria đã giúp chính phủ nước này giải quyết được một phần vấn đề thiếu điện trên cả nước.

Theo NFI English, hầu hết người dân ở Nigeria đều phụ thuộc vào những chiếc máy phát điện do thiếu nguồn cung năng lượng. Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã phải đóng cửa vì không đủ chi phí để mua nguyên liệu từ chợ đen để chạy máy phát.

 

Nhóm nữ sinh với phát minh máy phát điện chạy bằng nước tiểu của mình.

Trước tình trạng này, 4 nữ sinh đến từ trường tư thục Doregos, thành phố Lagos, đã nảy ra ý tưởng dùng nước tiểu để vận hành máy phát điện.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều người dân ở Nigeria, đặc biệt là những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng, hầu hết đều phải ngừng kinh doanh do chi phí bỏ ra cho việc sử dụng điện quá cao. Vì thế chúng tôi quyết định chế tạo ra một thiết bị để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi thấy nhiều sản phẩm từ chất thải có thể được dùng để tạo ra năng lượng, vì thế quyết định thí nghiệm nó với nước tiểu", Eniola Bello, một trong số 4 nữ sinh, cho biết.

Chiếc máy phát sẽ được vận hành từ khí hydro và oxy được tạo ra từ nước tiểu tích trong một cái ngăn gắn trên máy. Nữ sinh Adebola Duro-Aina cho biết 6 lít nước tiểu có thể giúp một chiếc máy phát điện nhỏ chạy được trong 36 giờ.

Nhóm nữ sinh cho biết trước tiên nước tiểu sẽ được cho vào ngăn điện phân để tách hydro và oxy, sau đó hai khí này sẽ được chuyển vào một bộ lọc để làm sạch trước khi được đẩy vào một bình nén khí có chứa borax lỏng để loại bỏ hơi nước. "Chiếc máy phát giúp vận hành mọi thứ trong nhà bạn. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi chiếc máy đi vào hoạt động", một nữ sinh nói.

Cả 4 cô gái trẻ cho hay họ rất khó chịu khi phải lớn lên trong một môi trường mà họ không thể đọc sách vào ban đêm hay xem các chương trình truyền hình yêu thích chỉ vì nguồn cung điện không ổn định. Chiếc máy phát chạy bằng nước tiểu ra đời đúng lúc chính phủ Nigeria hiện phải đối mặt với áp lực ngày một gia tăng nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện trên cả nước.

Theo Ngôi sao.net

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên