Máy soi container di động: Công cụ minh bạch hóa, hiện đại hóa hoạt động hải quan

Cập nhật: 06-12-2018 | 08:35:07

Cục Hải quan Bình Dương vừa được Tổng cục Hải quan trang bị thêm 1 máy soi container di động phục vụ công tác soi chiếu, kiểm tra hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian. Máy soi container di động còn góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức hải quan, góp phần phòng ngừa có hiệu quả hành vi gian lận thương mại.

Nhanh chóng, tiết kiệm

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Maruchi Stell (100% vốn Nhật Bản), đóng tại TX.Dĩ An, cho biết: “Công ty chúng tôi đã thành lập được trên 20 năm. Từ ngày đi vào hoạt động đến nay, công ty chỉ làm thủ tục hải quan tại Hải quan Bình Dương do thuận tiện đường sá, cụ thể là nơi làm thủ tục và công ty gần nhau nên dễ dàng qua lại điều chỉnh. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức Hải quan Bình Dương luôn tận tình, tận tâm hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn công ty thực hiện các thủ lục liên quan. Chẳng hạn, do các quy định pháp luật về hoạt động hải quan thường xuyên thay đổi nên việc gì, khoản nào cán bộ xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chưa hiểu, chưa thực hiện được khi chúng tôi trình bày và được cán bộ, công chức hải quan hướng dẫn tận tình”.

Theo ông Tuấn, điều quan trọng nữa là Hải quan Bình Dương rất coi trọng đến hiệu quả, tính tiết kiệm cho doanh nghiệp bằng cách luôn cập nhật, ứng dụng công nghệ mới để rút ngắn thời gian, giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Điều này thấy rõ qua việc đơn vị đã áp dụng thực hiện nộp hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy; khai báo hải quan điện tử từ xa và kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container di động… giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.

Đoàn công tác do Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng gia Campuchia dẫn đầu đến tham quan, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu hoạt động máy soi container tại Hải quan Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương, cho biết hiện nay 100% doanh nghiệp đã áp dụng khai báo hải quan qua Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNASS/ VCISS), theo đó việc thu nộp thuế, phí, lệ phí, hồ sơ thủ tục qua mạng, qua ngân hàng. Trước khi có máy soi container di động, hoạt động kiểm tra của đơn vị rất mất thời gian, tốn kém chi phí vì phải mở kiện hàng, mở container ra để kiểm tra từng phần theo hồ sơ. Còn hiện nay, có máy soi container di động đơn vị chỉ cần từ 3 - 6 phút là hoàn thành thủ tục với kết quả rất chính xác; trừ trường hợp phải kiểm tra thực tế theo quy định hoặc có nghi vấn thì phải kiểm tra nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Minh bạch, hiện đại hóa

Từ đề nghị của Cục Hải quan Bình Dương, Tổng cục Hải quan vừa bàn giao máy soi container di động hiệu Rapascan Eagle M60 do Anh sản xuất, được Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Gtel cung cấp chuyển giao, bảo hành 10 năm. Đại diện nhà sản xuất cho biết, so với các thiết bị trước đây, máy soi container di động hiệu Rapascan Eagle M60 hiện đại hơn, thông minh hơn rất nhiều và thời gian bảo hành cũng dài hơn. Trước khi bàn giao thiết bị, nhà sản xuất và đơn vị nhập khẩu đã tổ chức tập huấn, chuyển giao công nghệ, phương thức vận hành, bảo trì bảo dưỡng cho cán bộ, công chức Hải quan Bình Dương.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận máy soi container di động, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Chuẩn bị cho việc tiếp nhận thiết bị hiện đại, Cục Hải quan Bình Dương đã chọn lựa, đưa đi đào tạo nhiều cán bộ, công chức có đạo đức, năng lực, lòng yêu nghề để tiếp thu, vận hành thiết bị. Máy soi này đã được bàn giao cho Chi cục Hải quan ICD Sóng Thần sử dụng, khai thác và bảo quản.

Đến nay, Hải quan Bình Dương đã được đầu tư, trang bị 2 máy soi container di động cùng nhiều thiết bị hiện đại khác, như hệ thống camera trực tuyến, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin... Như vậy, hiện nay hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ rất thuận tiện trong việc vận chuyển, kiểm tra, soi chiếu, bởi vì các máy soi được đặt tại các trục lộ chính như quốc lộ 13, ĐT743, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, thuận tiện, giao thông đi lại thông suốt.

Là đơn vị quản lý, vận hành máy soi container di động, ông Ngôn chia sẻ bên cạnh máy soi còn có hệ thống cân điện tử để theo dõi, kiểm tra nhằm phòng ngừa có hiệu quả tình trạng khai khống, gian lận thương mại, như khai báo không đúng số lượng, chủng loại hàng hóa. Có hệ thống này, cán bộ hải quan sẽ kết hợp giữa cân điện tử để xác định khối lượng với soi chiếu. Bằng giải pháp này Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã phát hiện những trường hợp container hàng xếp rỗng phía trong, khi soi chiếu thì đúng tên hàng nhưng kiểm tra trọng lượng lại không đúng. Đối với những trường hợp như vậy, cán bộ kiểm tra quyết định kiểm tra thực tế với kết quả xuất khống, gian lận thương mại.

Ngoài ra, trên thực tế còn có nhiều trường hợp kê khai là máy móc nhưng làm thế nào để phân biệt sản phẩm đã qua sử dụng với sản phẩm mới? Những trường hợp này, máy soi và các thiết bị kiểm tra hiện đại sẽ giúp cán bộ, công chức hải quan phát hiện ra các hành vi tinh vi đó.

Hoàn thành 9/9 nhiệm vụ trọng tâm

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của các cấp, các ngành, trong đó có ngành hải quan, tháng 11 vừa qua có 3.519 doanh nghiệp đến Hải quan Bình Dương làm thủ tục, mở 212.776 tờ khai, tăng 13,69% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung trong 11 tháng năm 2018, có 5.842 doanh nghiệp đến Hải quan Bình Dương làm thủ tục hải quan, tăng 6,04%; đã mở 13.74.500 tờ khai, tăng 13,11% so với cùng kỳ năm trước.

Về nhiệm vụ thu ngân sách, đến đầu tháng 12-2018, Cục Hải quan Bình Dương đã thu được 13.477 tỷ đồng, đạt 104,47 % so với kế hoạch BộTài chính giao (12.900 tỷđồng), đạt 103,67 % so với chỉtiêu HĐND tỉnh giao bổ sung 13.000 tỷđồng. Kết quả này cũng đạt 99,83 % so với chi tiêu giao bổ sung lần 1 là 13.500 tỷđồng theo Chỉ thị 555/CT-TCHQ ngày 26-1-2018 của Tổng cục Hải quan, đạt 97,66 % so với chỉ tiêu giao lần 2 (13.800 tỷđồng), đạt 95,58% so với giao chỉ tiêu lần 3 là14.100 theo Công văn 6905/QĐ-TCHQ ngày 23- 11-2018 của Tổng cục Hải quan; tăng 12,74 % so với cùng kỳ năm trước (11.953 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết đến nay có 5/8 chi cục trực thuộc đã đạt chỉ tiêu thu thuế năm 2018, gồm Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp, Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một, Chi cục Hải quan Mỹ Phước, Chi cục Hải quan Việt Hương, Chi cục Hải quan Cảng tổng hợp Bình Dương. Lãnh đạo cục đã kịp thời chúc mừng, biểu dương nỗ lực, thành tích của các đơn vị. Nhìn chung, 9/9 nhiệm vụ trọng tâm và 320 kế hoạch công tác năm 2018 của đơn vị đến thời điểm này Hải quan Bình Dương cơ bản đã hoàn thành.

 Một trong những chức năng quan trọng của máy soi cantainer di động là góp phần minh bạch hóa, phòng chống có hiệu quả gian lận thương mại, thiếu trung thực trong khai báo. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hải quan Bình Dương đã tiếp nhận 1.322 hồ sơ; qua thực hiện soi chiếu 1.797 container đã phát hiện 38 vụ vi phạm. Đơn vị đã xử phạt các vụ vi phạm 193,086 triệu đồng, truy thu 893,736 triệu đồng; các sai phạm chủ yếu là khai sai tên hàng, mã số hàng hóa. Từ đầu năm đến ngày 15-11-2018, số hàng hóa được ngành hải quan kiểm tra qua máy soi di động là 3.624 container thuộc 2.792 tờ khai hải quan. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện, xử lý 44 trường hợp vi phạm, trong đó phạt tiền gần 227,491 triệu đồng, truy thu gần 1 tỷ 067 triệu đồng.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên