Mẹ bán đất, con đòi lại nhà: Người mua chịu thiệt!

Cập nhật: 03-10-2019 | 08:30:49

Người mẹ đã bán đất và căn nhà cho người khác với giá hơn 1 tỷ đồng và đã nhận đủ tiền, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã sang tên người mua. Tuy nhiên, đến ngày bàn giao nhà, con gái của người bán nhà lại đòi thêm 400 triệu đồng từ người mua vì cho rằng căn nhà ấy mình bỏ tiền ra xây. Sự việc trớ trêu khiến người mua nhà bức xúc, cầu cứu cơ quan chức năng.

 Sau khi mua lại căn nhà, bà Mai bỏ ra hơn 100 triệu đồng để xây hàng rào, cổng nhà nhưng nay thì bán không được

 Mẹ bán đất...

Qua giới thiệu của người quen, bà Nguyễn Thị Xuân Mai (ngụ xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng) đầu tư 1,1 tỷ đồng mua lại khu đất và căn nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị N. tại ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Bà Mai cho biết: “Ngày 20-6-2019, tôi có nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (có căn nhà cấp 4 và những tài sản gắn liền trên căn nhà này), thuộc thửa đất số 321, tờ bản đồ số 56. Việc mua bán được lập hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng Lương Thanh Sơn, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo theo đúng trình tự pháp luật. Tôi đã chuyển đủ tiền mua nhà, đất cho bà N. ngay sau khi lập hợp đồng tại văn phòng công chứng. UBND xã An Bình cũng đã xác nhận tình trạng bất động sản không có tranh chấp”.

Theo bà Mai, việc mua bán diễn ra êm đẹp, đến ngày 15-7-2019, sổ đỏ mảnh đất này đã được cơ quan chức năng sang tên chủ mới là ông Trương Tuấn (chồng bà Mai) đứng tên. Sau khi mua đất và căn nhà gắn liền trên đất, bà Mai cho bà N. tiếp tục ở lại trong căn nhà này đúng một tháng để tìm nơi ở mới, sau đó bàn giao nhà. Hai bên đã lập một hợp đồng (giấy bàn giao nhà, đất, nội thất) vào ngày 20-6. Theo đó, bà N. phải bàn giao nhà, đất và nội thất trong căn nhà cho bà Mai vào ngày 26-7-2019. Bà N. đã cam kết, ký vào giấy giao nhà theo thỏa thuận.

...Con đòi tiền làm nhà

Đến ngày 26-7-2019, bà N. đã bàn giao nhà cửa và tài sản gắn liền trên đất cho bà Mai theo đúng thỏa thuận giữa hai bên. Thời gian này, bà Mai cũng đã kêu người đến xem căn nhà để bán lại. Bên mua nhà đã đồng ý. Bà Mai bức xúc cho biết: “Trong ngày bàn giao nhà, con gái bà N. là Nguyễn Thị Thái H. và ông Trương Quốc H. (em rể bà N.) có đến phụ bà chuyển quần áo và một số vật dụng cá nhân ra khỏi nhà. Nhưng chỉ một ngày sau đó, ông H. đã gọi điện, ngăn cản tôi bán căn nhà này. Ông H. cho rằng căn nhà này do Nguyễn Thị Thái H. bỏ ra gần 400 triệu đồng để xây, nên tôi phải thỏa thuận với H. đưa lại số tiền xây nhà thì không thưa kiện, như vậy tôi mới bán được căn nhà. Tôi không đồng ý thì ngay hôm sau, con gái bà N. đã cho người dọn hết tài sản trong căn nhà của tôi chở đi, khóa cửa căn nhà, phun sơn lên cửa nhà. Tiếp đến, họ báo công an xã đến giải quyết vụ việc”.

Khi làm việc với công an, tôi trình bày đầy đủ giấy tờ hợp pháp mua bán căn nhà này, nên công an đã đồng ý cho tôi mở cửa vào nhà. Mấy ngày sau, tôi làm đơn gửi lên xã An Bình xác nhận tình trạng bất động sản để bán căn nhà, thì cán bộ xã không xác nhận, bảo đất đang tranh chấp và tòa án huyện Phú Giáo đang thụ lý”.

Trao đổi với P.V về việc chính quyền địa phương không xác nhận tình trạng bất động sản cho bà Mai, ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết: “Tuy trước đây việc mua bán đất giữa bà Nguyễn Thị Xuân Mai và bà Nguyễn Thị N. diễn ra theo đúng trình tự pháp lật; nhưng hiện tại có xảy ra tranh chấp, con gái bà N. là Nguyễn Thị Thái H. có gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết, tạm thời UBND xã An Bình chưa thể xác nhận tình trạng bất động sản cho bà Mai”.

Trong khi đó, bà Mai cho rằng sau khi mua nhà, bà đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng để xây lại cửa, sân, tường rào mới có người đồng ý mua. Trước việc con gái bà N. là Nguyễn Thị Thái H. lấy tài sản trong căn nhà và em rể là Trương Quốc H. đứng ra ngăn cản, khiến bà Mai thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Qua sự việc trên, rất mong chính quyền địa phương huyện Phú Giáo sớm quan tâm, giải quyết sự việc một cách thấu tình đạt lý, theo đúng phát luật.

 Theo luật sư Trần Quốc Khánh, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương: “Bà Nguyễn Thị N. đã bán lại căn nhà và đất cho bà Nguyễn Thị Xuân Mai theo đúng quy định của pháp luật. Việc mua bán được lập hợp đồng, xác nhận của chính quyền địa phương, không xảy ra tranh chấp kiện tụng. Trong trường hợp nếu trước đây bà N. đồng ý cho con gái là Nguyễn Thị Thái H. xây nhà ở trên đất của mình và khi bán nhà và đất bà N. cố tình không cho con gái của mình biết, thì người mà bà Nguyễn Thị Thái H. gửi đơn khiếu nại, đòi lại tài sản (tiền xây nhà) chính là mẹ ruột của mình chứ không phải bà Mai”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên