Mẹ Séo sống vui cùng con cháu

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:49:34

Dù đã 100 tuổi nhưng mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Séo vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh, cần mẫn làm việc dù là những việc rất nhỏ. Trò chuyện với chúng tôi, mẹ nói: “Con cái của mẹ lớn khôn hết rồi. Do hoàn cảnh ai cũng phải làm ăn kiếm sống. Vì thế hàng ngày mẹ không thích ngồi một chỗ mà phải cầm chổi quét chỗ này, nhổ cọng cỏ chỗ kia mới chịu được”…

Mẹ Nguyễn Thị Séo có 8 người con và hơn 40 đứa cháu. Trong những người con đã mất có người hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bây giờ, mẹ sống cùng người con thứ tám là anh Nguyễn Văn Trong, ở ấp 4, xã Tân An (TP.TDM).

Con cháu thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc cho mẹ Séo

Biết mẹ không thể ngồi lâu, nói được nhiều nên vừa buôn bán, anh Trong vẫn tranh thủ tiếp chuyện với chúng tôi. Gia đình anh sống bằng nghề chế biến thực phẩm dành cho người ăn chay. Công việc đòi hỏi tỉ mỉ và công phu. Vì vậy, khi bắt đầu công việc, cả gia đình từ vợ chồng, con cái đều áp vào làm. “Có những lúc chế biến nhiều món quá, mẹ tôi cũng phụ một tay”, anh Trong vừa nói vừa cười.

Nhìn mẹ, chúng tôi thấy bước đi của mẹ còn chắc chắn, cộng với giọng nói chầm chậm nhưng rõ ràng, rành mạch, chứng tỏ mẹ sống khỏe, sống lâu hơn với cái tuổi “xưa nay hiếm”. Mẹ nói với chúng tôi rằng, nhờ ăn uống điều độ, đúng giờ, đúng bữa, ngủ đủ giấc và đặc biệt luôn giữ tinh thần thoải mái, vui tươi, yêu đời… mẹ mới sống với con cháu đến ngày hôm nay.

Không chỉ khâm phục mẹ bởi cách sống mà trong cách dạy dỗ con cháu mẹ cũng tỏ ra nhẹ nhàng. Mẹ thường lấy hành động của mình để răn dạy con cháu phải biết thương người, phải chăm chỉ, siêng năng lao động và bảo vệ hòa khí, hạnh phúc trong gia đình… Theo mẹ, truyền thống quý báu đó đã tạo thành nếp trong gia đình mẹ từ xưa, cho đến giờ này con cháu mẹ noi gương trở thành người ngoan hiền và người công dân tốt của xã hội.

Chị Trần Thị Ánh, cháu ngoại của mẹ Séo, hiện là cán bộ phụ trách tài chính của UBND xã Tân An, nói: “Gia đình tôi luôn hòa thuận, vì ngay từ nhỏ bà đã giáo dục con cháu phải biết nhường nhịn lẫn nhau, người dưới kính người trên. Tôi nhớ, ngày trước, mỗi lần các cháu về thăm bà hay kể những câu chuyện xưa mang tính giáo dục về tấm lòng nhân hậu, giúp đỡ cứu người về gương người tốt việc tốt rồi rút ra kết luận từ mỗi câu chuyện để khuyên dạy con cháu. Nghe lời bà dạy bảo, hai bên nội, ngoại, con cháu rất mực yêu thương nhau, hiếm có chuyện gây gổ, cãi cọ”. Giờ đây, nhắc đến gia đình mẹ, ai cũng trầm trồ khen: Bà Séo có hơn 40 cháu chắt nhưng ai nấy đều thành đạt, có công ăn việc làm ổn định, chăm ngoan, học giỏi…

Niềm vui của mẹ Séo bây giờ đã trọn vẹn, bởi không chỉ được chính quyền địa phương quan tâm chăm lo chu đáo, mẹ còn được Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa từ năm 2010. Chính vì lẽ đó, trong quãng thời gian còn lại của cuộc đời, mẹ Séo vẫn là “cây cao bóng cả” truyền đạt cách sống xưa và nay để mọi người trong gia đình, kể cả xã hội lấy đó làm tấm gương sáng và noi theo.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên