Mẹ Việt Nam Anh hùng có 450 cháu chắt

Cập nhật: 05-09-2010 | 00:00:00

Người mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Viết ở ấp Cả Gừa, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, Long An, năm nay đã 118 tuổi. Đàn cháu cố, cháu sơ của cụ lên tới 450 người, có lẽ cũng là một kỷ lục Việt Nam.

 

Dân ca nuôi dưỡng tuổi già

 

Ngồi trên chiếc ghế dành cho người già, cụ Viết không giấu nổi xúc động khi cầm tấm giấy “Mừng đại thọ” của Chủ tịch Hội Người cao tuổi VN Nguyễn Tấn Trịnh từ Thủ đô Hà Nội gửi vào cùng những lời chúc phúc ân tình của lãnh đạo địa phương và con, cháu trong nhà. Đêm mừng thọ cụ hôm ấy mọi người như vỡ òa bởi khâm phục về trí nhớ và giọng hát dân ca Nam bộ của cụ Viết. Những câu cụ hát lại toàn nói về chủ đề tình yêu lứa đôi.

 

Ví như: “Thương anh chí quyết em thương hoài/bảng treo mặc bảng, thơ bài mặc thơ”. “Anh ơi đừng có duyên than/lẽ nào phụ mẫu dứt tam cang của mình”. “Anh về dọn dẹp loan phòng/mười ba nhóm họ, bữa rằm rước dâu/ Anh đi em mới trồng hoa/anh về hoa nở được ba trăm nhành/một nhành là chín bông xanh/bán ba đồng một để dành có nơi/bây giờ anh mới thảnh thơi/em cậy anh tính thử coi vốn lời bao nhiêu?...”. Theo một nhà nghiên cứu văn học dân gian thì bài hát ru mà cụ Viết hát mang đặc trưng vùng Đồng Tháp Mười đã bị thất truyền bởi lớp bụi thời gian, ngày nay không còn ai nhớ!

 

Thời con gái, cụ Viết nổi tiếng khắp làng An Hòa, huyện Thủ Thừa về sắc đẹp và giọng hò cấy lúa. Ai hò thua cụ thì phải cấy lúa cho cụ. Nhờ giọng hò ngọt ngào mà cụ phải lòng anh chàng lái cá Nguyễn Văn Dành, lớn hơn cụ hai tuổi, con một nghĩa binh kháng Pháp của phong trào Cần Vương. Thời ấy Đồng Tháp Mười rất hoang vắng, do không có tiền đóng thuế thân mà cụ ông phải trốn miết trong đồng sâu. Cụ bà thì ngày đi ra bưng cắt bàng về phơi, tối thức giã bàng để đan đệm bán đổi gạo.

 

Sống qua ba thế kỷ

 

Hỏi mẹ có 7 con trai đều hy sinh hết mẹ có buồn không, cụ Viết chậm rãi nói: “Con mình rứt ruột sinh ra, hổng buồn sao được, nhưng đất nước còn giặc thì phải đưa đứa khác đi tiếp bước các anh nó chớ!”.

Cuộc sống giữa rốn lũ Đồng Tháp Mười tuy kham khổ nhưng cụ Viết vẫn đẻ một lèo 10 đứa con, 7 trai, 3 gái. Các con trai cụ lớn lên đều lần lượt đi theo cách mạng. Anh cả Nguyễn Văn Liễn (SN 1916) gia nhập bộ đội Vệ quốc quân, tiếp đến là các em Nguyễn Văn Kiến, Nguyễn Văn Yến, Nguyễn Văn Tao, Nguyễn Văn Trị, Nguyễn Văn An, Nguyễn Văn Dẫu. Cả 7 người con trai của cụ Viết lần lượt hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

 

Trong khi các con ra chiến trường, vợ chồng cụ Viết vẫn cần cù sản xuất và trích một phần lương thực ủng hộ cách mạng. Phần vì lam lũ cộng với nỗi nhớ con hy sinh, năm 1966 chồng cụ Viết (ông Dành) qua đời. Sống giữa rốn lũ cụ bà Trần Thị Viết âm thầm nén nỗi đau riêng, ngày ngày ra đồng mót lúa trời và tát cá lấy tiền nuôi các cháu nội. Sau giải phóng, cụ sống với vợ chồng cháu nội tên Bình - con trai liệt sĩ Nguyễn Văn Dẫu. Ngay khi Chủ tịch nước có quyết định phong tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cụ Viết là người đầu tiên nằm trong danh sách được phong tặng.

 

Được biết, đến năm 2010 này cụ có hơn 40 cháu nội, ngoại; 450 cháu cố, cháu sơ (chút, chít- thế hệ thứ 4-5). Với con số này, có lẽ cụ Viết là người còn sống đông con cháu nhất VN. Ngày ngày các thế hệ cháu thay nhau đến chăm sóc cụ và nghe cụ hát ru cứ như thời cách nay một thế kỷ vậy.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên