Miền Bắc rét đậm, TP.HCM “hứng” triều cường lớn dịp Giáng sinh

Cập nhật: 21-12-2010 | 00:00:00

2,3 ngày tới, miền Bắc lại đón nhận một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường, đúng dịp lễ Noel. Trong khi đó theo dự báo, sự kết hợp giữa triều cường với gió mùa Đông Bắc mạnh sẽ khiến mực nước đỉnh triều tại TP.HCM dịp này đột biến dâng cao.

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, hiện lưỡi cao lạnh lục địa chi phối thời tiết các tỉnh miền Bắc đang hoạt động khá ổn định, nên thời tiết ở đồng bằng Bắc bộ vẫn duy trì trạng thái đêm và sáng trời rét, ngày nắng nhẹ.

 

Dự báo hôm nay (21-12), Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét, nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C; cao nhất 20-23 độ. Khu vực vùng núi về đêm chỉ còn 11-13 độ, rét đậm.

 

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế cũng duy trì trạng thái nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ; cao nhất  24-27 độ. Chuyên gia khí tượng thông báo, trong 2,3 ngày tới, toàn miền Bắc hầu như vẫn duy trì nền nhiệt như vậy. Tuy nhiên, vào khoảng ngày 24-12 sẽ có thêm một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh tràn qua miền Bắc, khiến toàn vùng lại rơi vào trạng thái rét đậm, giống như đợt rét vừa đi qua.

 

Trong khi đó, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, kết hợp giữa triều cường với gió mùa Đông Bắc mạnh trên biển Đông sẽ khiến mực nước đỉnh triều đột biến dâng cao từ ngày 21 – 26.12.

 

So với đợt triều cường đầu tháng vừa qua thì mực nước đỉnh triều cao nhất đợt này vượt mức báo động III. Mực nước cao nhất tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) có khả năng đạt mức 1,52m và xuất hiện vào các ngày 23, 24.12. Thời gian triều lên trong những ngày này xuất hiện từ 2-8 giờ sáng và 15-20 giờ chiều.

 

Với mức nước này, khả năng các khu vực trũng thấp ở thành phố như phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Tam Phú (thuộc quận Thủ Đức); phường 28 (quận Bình Thạnh); phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (thuộc quận 12)… tiếp tục bị ngập vào lúc triều lên.

 

Trước diễn biến của triều cường lớn, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TP.HCM đã cảnh báo các địa phương như quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi kiểm tra các bờ bao xung yếu và sẵn sàng ứng phó tình huống ngập nặng.

 

Được biết, đỉnh triều cùng kỳ tháng 12 vào năm 2008 từng lên đến mức 1,55m được xem là cao nhất trong vòng 49 năm. Đợt triều cường đó đã làm nhiều người dân trồng mai ở Sài Gòn khốn đốn vì thiệt hại nặng. Đồng thời, mức nước lớn đã gây nhiều khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của người dân thành phố.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên