Miền Bắc đón giao thừa trong giá rét

Cập nhật: 31-01-2011 | 00:00:00

Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ nhận định, từ nay đến ngày 30 Tết (tức 2/2), miền Bắc nằm sâu trong khối không khí lạnh suy yếu, trời ấm dần, chấm dứt đợt rét đậm, rét hại bắt đầu từ ngày 2/1.

Cụ thể, ngày 30 Tết miền Bắc trời hửng nắng 21 độ. Nhưng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tiết trời vẫn rét buốt, chỉ khoảng 9 độ. Riêng Hà Nội, ngày 30 Tết trời khá đẹp, không mưa, nền nhiệt 12-18 độ C.

Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ do chịu tác động của không khí lạnh nên nhiều khả năng sẽ đón giao thừa trong mưa rét khoảng 13 độ C, ban ngày trời ấm 23 độ.

Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên đón giao thừa trong tiết trời dễ chịu, nhiệt độ chỉ khoảng 15-20 độ, riêng TP HCM trời không mưa, trời se lạnh khoảng 21 độ C.

Cận Tết, Hà Nội rét buốt, các ông Đồ phải mặc thật ấm.

Từ mùng 1 đến 3 Tết Tân Mão, khi không khí lạnh đã suy yếu, trời càng ấm dần. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội đêm mùng 1 Tết khoảng 13 độ, vùng núi phía bắc 10 độ, sau đó mỗi ngày tăng lên 1-2 độ. Ban ngày trời nắng 20-24 độ, rất thích hợp cho người dân du xuân.

Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ 2 ngày Tết thỉnh thoảng có mưa về đêm và sáng sớm, ban ngày hửng nắng, nền nhiệt dao động 14-27 độ.

Nam Bộ và Tây Nguyên 3 ngày Tết có thể có mưa về đêm, ngày trời nắng 33-34 độ. Riêng TP HCM trời không mưa, dao động 21-34 độ C.

Bắt đầu từ ngày 2/1, đợt rét đậm, rét hại tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhiều người đã thiệt mạng do sưởi ấm bằng than. Hàng chục nghìn gia súc đã chết. Các vườn cây cảnh phục vụ Tết chịu nhiều thiệt hại do giá rét, hoa không nở.

Đợt rét này được các chuyên gia khí tượng đánh giá là chỉ xếp sau đợt rét kỷ lục đầu năm 2008 (kéo dài 38 ngày), tuy nhiên mức độ giá buốt còn khủng khiếp hơn. Nhiệt độ thấp nhất tại miền Bắc đã xuống xấp xỉ -4 độ C (ghi nhận tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn), trong khi ở đợt rét trước nhiệt độ thấp nhất trong ngày xuống -2 độ C.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên