Miền Trung ơi! Đau thương biết mấy

Cập nhật: 20-10-2010 | 00:00:00

Dẫu vẫn biết rằng miền Trung là mảnh đất đầy gian khó! Dẫu biết rằng nói đến miền Trung là người ta nghĩ ngay đến vùng đất với gió Lào cát trắng làm bỏng rát đôi chân vào mùa nắng, là lũ lụt triền miên khi mùa mưa đến. Dẫu biết rằng năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là lũ về tàn phá miền Trung. Nhưng chẳng ai khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến khúc ruột miền Trung những ngày này đang gồng mình chống chọi với lũ chồng lũ. Và, năm sau lại được đánh giá lũ lên cao hơn năm trước...

Sinh ra trên mảnh đất miền Trung đầy gian khó, tôi đã từng trải qua những ngày ấu thơ đầy nắng, đầy gió và những cơn mưa như thác đổ, những đợt mưa kéo dài lê thê hàng tháng trời; rồi bão tố, rồi lũ lụt tàn phá quê hương. Biết rằng thời tiết khí hậu của miền Trung là vậy, biết rằng cứ mùa mưa đến miền Trung yêu dấu lại phải gồng mình chống chọi với bão lũ và cả những tang thương. Thế nhưng, cứ mỗi lần nghe miền Trung bị thiên tai, lòng tôi lại xót đau cho những con người nơi tôi đã được sinh ra và lớn lên trong thời thơ ấu!

 

Trong những ngày này, người dân bị lũ lụt ở miền Trung sống được là nhờ nguồn hàng cứu trợ của người dân cả nước gửi về

Ai từng đi qua mảnh đất đầy đạn bom khói lửa này sẽ hiểu được một phần nỗi cơ cực của người dân nơi đây. Ai đã từng sống tại vùng đất này mới thấu hiểu hết nỗi đau mà người dân nơi đây phải hứng chịu. Mảnh đất miền Trung gian khó, người dân quanh năm cơ cực, những tưởng rằng cuộc sống sẽ bình yên khi chiến tranh đi qua, nhưng họ chưa bao giờ có một ngày yên ổn. Mùa khô hạn tháng tư, tháng năm làm cho con người ở mảnh đất vốn nghèo này làn da sạm đen vì nắng cháy. Cái nắng làm cho con người nơi đây càng thêm khắc khổ. Cứ tưởng khi nắng hạn đi qua, những cơn mưa đầu mùa đem đến những giọt nước mát làm dịu đi cái nắng khủng khiếp, đem đến cho người dân nơi đây những tia hy vọng mới vào một vụ mùa thuận lợi, nhưng không! Có lẽ đã thành quy luật, nỗi khổ này vừa đi qua thì nỗi khổ khác lại ập. Còn nhớ mùa mưa năm 2009, miền Trung cũng tang thương khi mưa lũ liên tục hoành hành, bão chồng bão, lũ chồng lũ, cả dải đất miền Trung có những thời điểm trở thành biển nước mênh mông! Khúc ruột miền Trung trở thành lát cắt hằn sâu trong tất cả trái tim người Việt Nam. Nước mắt rơi, nỗi đau vô tận khi của cải vật chất của những gia đình lam lũ cả năm trời bỗng chốc bị cơn lũ cuốn phăng, mất trắng; nhiều số phận hẩm hiu bị lũ lụt lấy đi mạng sống; cả một thôn, một xã tang thương, nhiều đứa trẻ bỗng chốc bơ vơ vì mất mẹ, mất cha. Đói khát, dịch bệnh cũng theo lũ mà đe dọa, hoành hành!

Chứng kiến những cảnh tang thương ấy liệu ai có thể cầm được nước mắt? Nhìn những cảnh tượng ấy ai có thể làm ngơ với nỗi đau của đồng bào mình? Bão lũ đi qua, cuộc sống bình yên dần trở lại, thì hạn hán lại ập đến với người dân miền Trung. Đầu năm 2010, miền Trung oằn mình trong cơn khát. Nắng hạn thiêu cháy mảnh đất miền Trung vốn dĩ đã đầy nắng! Khô hạn chưa qua, người dân miền Trung vừa mới vực dậy sau cơn khát nước lịch sử, thì lũ lụt lại ập đến và hoành hành, tàn phá cuộc sống của người dân nơi đây. Suốt 2 tháng qua, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên... tả tơi vì lũ lụt cứ như bản hòa tấu nhịp nhàng của thiên nhiên liên tục đánh vào nỗi đau, sức chịu đựng của người dân nơi đây.

Miền Trung những ngày vừa qua đang trở thành tâm điểm chú ý của người dân cả nước. Hàng ngàn tỷ đồng bị thiệt hại, hàng trăm sinh mạng bị chết và mất tích chỉ vì lũ lụt. Cả miền Trung đang là biển nước mênh mông, thành quả lao động cực nhọc một năm qua của hàng triệu gia đình không còn! Dù được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung, dù đã từng trải qua một vài trận bão, lụt lịch sử nhưng tôi vẫn không hình dung nỗi sau lũ họ - những người dân miền Trung sẽ sống bằng cách nào khi không còn lấy một củ khoai, hạt lúa? Thiên tai nối tiếp thiên tai, đau thương chồng chất đau thương, những con người miền Trung đang rất cần sự hỗ trợ của người dân cả nước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người dân Bình Dương hãy cùng cả nước chung tay chung lòng giúp người dân miền Trung vượt qua lũ lụt.

HOÀI PHƯƠNG

Hôm nay, đoàn cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt lên đường

Theo kế hoạch, sáng nay (20-10), Ban Cứu trợ - UBMTTQVN tỉnh sẽ cùng các doanh nghiệp tổ chức đoàn đi thăm và cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Ba doanh nghiệp tham gia đợt này là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) ủng hộ 1.000 phần quà trị giá 500 triệu đồng và một số thuốc trị bệnh trị giá 500 triệu đồng; Công ty TM-XNK Thanh Lễ 1.000 phần quà trị giá 400 triệu đồng và Công ty VINATEX Bình Dương 1.000 phần quà trị giá 300 triệu đồng. Theo kế hoạch, đoàn cứu trợ sẽ trực tiếp đến trao thuốc trị bệnh cho các trạm y tế xã và trao quà cho đồng bào bị nạn ở 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, trong đó nhân dân Quảng Bình được trao 2.000 phần quà và Quảng Trị được trao 1.000 phần quà. Tổng trị giá đợt cứu trợ này là 1,7 tỷ đồng.Trước đó, UBMTTQVN tỉnh cũng đã ra lời kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng quyên góp giúp đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung. Tại cuộc họp ngay sau đó, Ban Cứu trợ tỉnh đã quyết định gửi giúp 4 tỉnh bị thiệt hại nặng nhất trong đợt lụt trước số tiền bước đầu là 2 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Bình được giúp 1 tỷ đồng, Hà Tĩnh 400 triệu đồng, Nghệ An 300 triệu đồng và Quảng Trị 300 triệu đồng.

Lâm Sang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên