Miền Trung tiếp tục khốn đốn vì mưa lũ

Cập nhật: 16-11-2010 | 00:00:00

Mưa lũ đang diễn ra nặng nề ở miền Trung. Thừa Thiên - Huế ngập trong nước. UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) mở kho lương thực xuất tiếp ứng cho đảo bé An Bình.

 

Thừa Thiên - Huế ngập trong nước

 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong nhiều ngày qua trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuất hiện mưa lớn, mực nước trên các sông, hồ tăng nhanh. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã phát đi cảnh báo lũ khẩn cấp trên toàn bộ các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 

Sáng ngày 16-11, nhiều tuyến đường ở nội và ngoại thành Huế đã ngập nặng, có nơi ngập sâu từ 0,5- 1m như đường Lê Văn Hưu, Nguyễn Lộ Trạch, Bến Nghé, Nguyễn Công Trứ. Đường về xã Phú Xuân, Phú Mỹ (huyện Phú Vang) bị chia cắt...

 

 Nhiều đoạn đường trong nội thành ngập nặng

Lực lượng CSGT đã phối hợp với dân quân địa phương tổ chức đặt chốt chặn tại các tuyến đường không đảm bảo an toàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây nên.

 

Theo dự báo, mực nước trên các sông tại Huế như sông Hương, sông An Cựu, sông Bồ… sẽ tiếp tục dâng trong những ngày tới.

 

Cứu đói cho đảo Lý Sơn

 

Từ trưa và chiều ngày 15-11, trên địa bàn các huyện miền núi Quãng Ngãi có rất to, đặc biệt tại huyện miền núi Ba Tơ, lượng mưa do được vược 250mm. Mưa to đã khiến mực nước trên các sông, suối trên địa bàn huyện dâng cao. Nhiều tuyến đường từ trung tâm huyện về xã bị ngập

 

Lúc 20 giờ ngày 15-11, cầu tạm để thi công cầu Tài Năng trên tuyến quốc lộ 24 từ Quãng Ngãi đi Kom Tum đã bị nước lũ làm trôi một đoạn dài khiến tuyến giao thông bị tê liệt.

 

Cũng thời gian này, nước lũ dâng cao ngập cầu Sông Liên gần 0,5 mét gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 24. Ngay sau khi cầu tạm Tài Năng bị lũ cuốn trôi và cầu Sông Liên bị ngập, lực lượng công an và cơ quan quân sự huyện đã có mặt tại hai bên cầu để điều tiết giao thông, không cho người qua lại.

 

Cũng liên quan tới tình hình mưa lũ tại Quảng Ngãi, sáng 16-11, UBND huyện Lý Sơn đã quyết định mở kho lương thực của huyện xuất một tấn gạo để vận chuyển tiếp ứng cho đảo bé An Bình, theo đó mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 3,5kg gạo. UBND huyện Lý Sơn cũng lên phương án vận chuyển gạo và một số mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân xã đảo này trong một vài ngày tới, khi thời tiết biển thuận lợi.

 

Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn rất to. Mưa kèm theo gió lớn khiến nhiều nơi trên đảo bị chìm ngập trong nước. Hàng trăm hécta hành vụ mùa của người dân bị thối rữa, trôi ra biển. Riêng đảo bé, có hơn 20ha hành, tỏi bị mất trắng (trị giá khoảng 700 triệu đồng) gây thiệt hại nặng cho người dân...

 

Ông Trần Minh Hoằng, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, ngoài thiệt hại về vật chất...do biển động dài ngày nên đời sống của nhân dân xã đảo gặp nhiều khó khăn, nhiều mặt hàng như khí đốt, thực phẩm và một một số nhu yếu phẩm khác đã trở nên khan hiếm.

 

Lũ khẩn cấp trên các sông ở miền Trung

 

Trong hai ngày 14 – 16/11, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường và hoạt động mạnh của đới gió đông trên cao, ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to.

 

Tính đến 7 giờ sáng nay, lượng mưa đo được phổ biến từ 200 – 400mm, vùng Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi 400-500mm, một số nơi lớn hơn như Tà Lương (T.T. Huế): 572mm, Trà My (Quảng Nam): 544mm, Trà Bồng (Quảng Ngãi): 606mm.

 

Sáng nay (16-11), lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, sông Trà Bồng và các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam đang lên và ở mức cao. Hầu hết lũ trên các sông đều dao động ở mức báo động 2, một số sông có mực nước lũ cao hơn báo động 3 khoảng gần 0,3m.

 

Dự báo Lũ trên sông Trà Bồng và các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục lên và ở mức cao; các sông ở Quảng Ngãi có khả năng lên lại. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt sâu trên diện rộng ở vùng hạ lưu các sông thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

 

Không khí lạnh đã tràn về Bắc bộ

 

Sáng sớm nay (16-11) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh thuộc phía đông Bắc Bộ gây ra mưa vài nơi, ở bắc vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5.

 

Dự báo ngày và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động; khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 – 9, biển động mạnh.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên