Miếng dán hạ sốt: tiện chưa chắc lợi!

Cập nhật: 15-12-2011 | 00:00:00

Nhiều phụ huynh khi thấy con em trong nhà nóng sốt liền dùng miếng dán hạ sốt vì nghĩ chúng tiện lợi và an toàn: dễ mua ở các nhà thuốc, siêu thị; không bị rơi ra khi trẻ ngọ nguậy; không phải thức khuya lau mát cho trẻ; có thể dán cho trẻ trên đường đi khám bệnh… Thói quen này liệu có tốt cho trẻ?

Khả năng hạ sốt: rất hạn chế

 Do không chứa paracetamol nên khả năng hạ sốt của loại miếng dán này khá hạn chế.  Tất cả bệnh nhi đang sốt từ 38,5oC trở lên nên được hạ sốt bằng thuốc. Một số trường hợp cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt sớm hơn như: doạ co giật ở trẻ từ sáu tháng tới sáu tuổi hay trẻ có tiền căn động kinh, có anh chị em đã bị sốt cao co giật; sốt khiến trẻ khó chịu, bỏ bú, bỏ ăn… Thuốc hạ sốt thường được sử dụng là paracetamol với liều 10 – 15mg/kg cân nặng/lần, uống mỗi sáu giờ cho đến khi hết sốt. Không nên sử dụng aspirin để hạ sốt ở trẻ em.

Hầu hết các miếng dán hạ sốt có mặt trên thị trường có thành phần chính là hydrogel. Đây là các polymer dạng chuỗi, không tan trong nước mà hút một lượng nước khá lớn, hạ sốt theo cơ chế hấp thụ nhiệt và phân tán ra ngoài. Một số có thêm tinh dầu như bạc hà, khi bốc hơi sẽ giúp hạ nhiệt. Do chúng không chứa paracetamol và chỉ dùng dán ngoài da nên khả năng hạ sốt rất hạn chế.

Cho đến nay, chưa thấy một công trình nghiên cứu khoa học có giá trị nào chứng minh miếng dán hạ sốt có thể thay được thuốc trong điều trị sốt ở trẻ em.

Dán không bằng lau

Các phụ huynh không nên nghĩ rằng miếng dán hạ sốt không phải là thuốc nên tuyệt đối an toàn, tránh được các tác dụng phụ do dùng thuốc gây ra. Thật ra, một số trẻ có thể dị ứng với các thành phần trong miếng dán. Menthol (bạc hà) có tính kích ứng mạnh, đôi khi ảnh hưởng đến chức năng hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Trong khi chờ thuốc hạ sốt phát huy tác dụng, phụ huynh không cần phải tốn tiền mua miếng dán hạ sốt cho trẻ, chỉ cần dùng khăn để lau mát, bằng cách nhúng khăn vào thau nước ấm (thấp hơn thân nhiệt trẻ 2oC, đảm bảo nước luôn ấm trong suốt quá trình lau mát), vắt hơi ráo, đặt khăn vào các vị trí sau: hai khăn hai hõm nách, hai khăn hai bên bẹn, một lau khắp cơ thể. Đồng thời, dùng khăn ướt lau liên tục vào các vị trí có nhiều mạch máu như đã kể. Thay khăn mỗi 2 – 3 phút và đo nhiệt độ cơ thể trẻ ở nách mỗi 15 – 30 phút. Ngưng lau mát khi nhiệt độ đã xuống dưới 38,5oC.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên