Mình vẫn chưa làm được gì nhiều...

Cập nhật: 06-10-2020 | 09:13:38

Đó là trăn trở của ông Đồng Văn Thành (khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng). Dù đang trong thời gian công tác ở cơ quan hay khi đã về hưu, ông cũng luôn tích cực thăm nắm, tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương để liên hệ các nhà hảo tâm kịp thời giúp đỡ. Hơn 20 năm gắn bó, chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ cho hàng trăm hoàn cảnh khăn, đối tượng xã hội nhưng ông nói rằng: Mình vẫn chưa làm được gì nhiều cho người nghèo và mong muốn có sức khỏe để tiếp tục đi vận động, hỗ trợ những người có mảnh đời không may mắn.


Ông Đồng Văn Thành và cán bộ Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Tiếng trao đổi trước khi kêu gọi, vận động nhà hảo tâm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Từ tình yêu thương

Đến khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng hỏi ông Đồng Văn Thành có lẽ không nhiều người biết, nhưng nếu hỏi ông Thành từ thiện thì ai cũng rành. Không chỉ ở khu phố 2 mà cả thị trấn Dầu Tiếng và nhiều xã lân cận cũng biết đến ông, biết những việc làm tốt đẹp của ông đối với người nghèo, người neo đơn…

Mấy hôm nay, ông Đồng Văn Thành bị huyết áp cao nên hơi mệt phải ở nhà nghỉ ngơi nhưng khi biết chúng tôi hỏi thăm về công việc giúp đỡ người nghèo, ông rất sốt sắng. Nói sốt sắng là bởi, nhiều kế hoạch vận động tặng quà học sinh nghèo năm học mới, tặng xe đạp, xe lăn, nhiều hoạt động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị trấn đang được triển khai mà sức khỏe không được tốt, ông sợ ảnh hưởng “tiến độ”. “Nghỉ ngơi vài hôm cho đỡ là tui liên hệ các nhà hảo tâm ngay. Nhiều người còn khó khăn lắm nhất là trong mùa dịch này…”, ông Thành tâm sự.

21 năm làm Trưởng ban Văn hóa - Thông tin và cũng chừng đó năm làm công tác Hội Chữ thập đỏ, ông Đồng Văn Thành đã tiếp xúc với nhiều đối t ượng có hoàn cảnh khó khăn, từ đó ông đồng cảm và luôn nghĩ cách giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

Hơn 20 năm công tác ở Hội Chữ thập đỏ thị trấn, ông Thành luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được người dân thị trấn yêu mến, tin tưởng và trân trọng những việc làm của ông. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ, không được có thái độ hách dịch, ban ơn”, nhiều năm qua, gia đình ông Thành không chỉ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn luôn phát huy truyền thống nhân đạo của nhân dân ta “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Hàng năm, ông Thành giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua việc vận động các nhà hảo tâm nhằm giúp các đối tượng ổn định cuộc sống nhất là những người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi, học sinh nghèo hiếu học, nạn nhân ảnh hưởng chất độc da cam…

Thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”, ông Thành đã vận động các phần quà để mang đến cho người nghèo, các đối tượng khó khăn có điều kiện vui xuân. Riêng dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua, ông Thành đã vận động được 560 phần quà trị giá 168 triệu đồng cho người nghèo, các đối tượng khó khăn, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam… để góp phần giúp họ vui xuân, đón tết.

Bên cạnh đó ông còn giúp đỡ cho 6 đối tượng qua đời có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lo mai táng với tổng số tiền 75 triệu đồng; tặng 35 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần 7,5 triệu đồng; tặng xe lăn cho 5 người với số tiền 10 triệu đồng. Dù đã về hưu nhưng ông Thành vẫn tích cực tham gia các chương trình, cuộc vận động giúp đỡ người nghèo do thị trấn Dầu Tiếng thực hiện nhằm tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Đau đáu với công tác xã hội

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Thành luôn nhắc đến tấm lòng của các nhà hảo tâm. Ông nói: “Mình chỉ là người đi vận động, kêu gọi còn những nhà hảo tâm mới là người quyết định. Và, việc vận động các nhà hảo tâm không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, nếu đề xuất đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh cần giúp đỡ thì tấm lòng của các nhà hảo tâm sẽ mở ra...”. Để những tấm lòng của nhà hảo tâm “mở ra”, ông Thành đã chụp hình các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, sau đó rửa thành album trước khi gặp gỡ các nhà hảo tâm. Các nhà hảo tâm sẽ xem hình ảnh, thông tin và trao đổi thêm với ông trước khi quyết định ưu tiên giúp đỡ đối tượng nào trước.

Cứ như vậy, với cách làm rõ ràng, chính xác, công khai, minh bạch, ông Thành đã thuyết phục được nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ giúp đỡ các hộ khó khăn trong thị trấn, ông Thành còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện và một số xã như Định Thành, Long Hòa, Long Tân… giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.

Nhận xét về những việc làm của ông Thành, bà Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng. cho biết: “Ông Thành là người rất nhiệt tình trong công tác xã hội tại địa phương. Trong quá trình công tác ở thị trấn hay khi đã nghỉ hưu, ông Thành vẫn luôn có những hoạt động hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ông cũng tham gia tích cực trong các phong trào vận động chăm lo cho người nghèo. Ông ấy thực sự là tấm gương tận tụy trong công tác, chân thành và luôn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn. Những phẩm chất đáng quý của ông Thành chắc chắn sẽ được cán bộ, công chức thị trấn noi theo…”.

Còn ông Tô Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Tiếng, khi nói về người thủ trưởng cũ của mình đã dành những lời trân trọng và biết ơn nhất: “Bác Thành là người rất nhiệt huyết trong công tác vận động giúp đỡ các đối tượng khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Mặc dù bác ấy đã về hưu nhưng vẫn luôn phối hợp, giúp đỡ Hội Chữ thập đỏ thị trấn thực hiện rất tốt công tác từ thiện nhân đạo, nhờ vậy công tác của hội năm nào cũng vượt chỉ tiêu”.

21 năm làm Trưởng ban Văn hóa - Thông tin và cũng chừng đó năm làm công tác Hội Chữ thập đỏ, ông Thành đã tiếp xúc với nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, từ đó ông đồng cảm và luôn nghĩ cách giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cứ tưởng sau ngần ấy năm gắn bó với công việc, với những cảnh đời khó khăn, hoạn nạn, giờ là lúc ông thảnh thơi vui cùng con cháu, bạn bè nhưng không, ông vẫn sôi nổi, đau đáu với công tác xã hội, với người nghèo, với người già neo đơn, với học sinh nghèo hiếu học.

“Có khi ngày mai khỏe tui gọi điện hẹn gặp mấy nhà hảo tâm…”, ông nói như nhắc nhở chính mình...

Hơn 20 năm công tác ở Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Tiếng, ông Đồng Văn Thành luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được người dân thị trấn yêu mến, tin tưởng và trân trọng những việc làm của ông. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ, không được có thái độ hách dịch, ban ơn”, nhiều năm qua, gia đình ông Thành không chỉ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn luôn phát huy truyền thống nhân đạo của nhân dân ta “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên