Míttinh kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Lào

Cập nhật: 20-08-2012 | 00:00:00

Lễ míttinh kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5-9) và 35 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18-7), tổ chức sáng 19-8, tại thành phố Sơn La.

Dự buổi lễ, có Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đại diện Quân khu II, lão thành Cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các gia đình có công với cách mạng ở tỉnh Sơn La; Ðại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune cùng lãnh đạo 8 tỉnh Bắc Lào: Huaphanh, Luangprabang, Oudomxay, Bokeo, Phongsaly, Luang Namtha, Xayabury, Xiengkhuang và lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Sơn La dự lễ míttinh.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Huân chương Độc lập của Chủ tịch nước tặng các tỉnh Bắc Lào.  Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới có 250km đường biên giới giáp tỉnh Huaphanh và tỉnh Luangprabang của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có quan hệ hợp tác ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, với các hình thức hợp tác phong phú, đa dạng với 8 tỉnh Huaphanh, Luangprabang, Oudomxay, Bokeo, Phongsaly, Luang Namtha, Xayabury, Xiengkhuang của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Tòng Thị Phóng khẳng định: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời và ngày càng phát triển. Đặc biệt là từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, mối quan hệ đó đã được nâng lên về chất.

Hai dân tộc Việt Nam và Lào đã cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi, xây đắp những mối tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành tài sản chung vô giá và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Tại diễn đàn quan trọng này, với tình cảm trân trọng, tin tưởng sâu sắc, tôi đề nghị tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tuyên truyền và giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới về truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, cùng thực hiện tốt Hiệp định quy chế biên giới quốc gia và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hai nước Lào và Việt Nam; luôn cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng hai nước; chủ động giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đường biên giới hoà bình, hữu nghị.

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Huaphanh Khăm Hùng Hương Vông Si khẳng định: Mối quan hệ truyền thống vĩ đại, đoàn kết hữu nghị đặc biệt, trước sau như một không bao giờ có sự đổi thay, điều đó đã khẳng định sâu sắc trong câu thơ của Chủ tịch Hồ Chi Minh: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua/ Việt-Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà Cửu Long.” Và nhắc lại câu nói của Chủ tịch Kaysone Phomvihane: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng tình nghĩa Việt-Lào sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông.”

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Huaphanh nhấn mạnh tỉnh Huaphanh cũng như các tỉnh Bắc Lào luôn nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các tỉnh Việt Nam trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, cung cấp các chuyên gia kỹ thuật, xây dựng một số kết cấu hạ tầng như trường học, bệnh viện, đường giao thông, hệ thống thủy lợi, thủy điện, hệ thống cung cấp nước sạch với tổng trị giá hàng trăm tỉ đổng.

Riêng tỉnh Huaphanh, đến nay đang có trên 80 doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư, thúc đẩy thương mại qua biên giới, tăng kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên lên nhiều triệu USD/năm, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Lào, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam không ngừng phát triển bền chặt và nâng lên một tầm cao mới.

Tại buổi lễ trọng thể này, tỉnh Sơn La của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các tỉnh Huaphanh, Luangprabang, Oudomxay, Bokeo, Phongsaly, Luang Namtha, Xayabury, Xiengkhuang của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã được trao tặng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đảng, Nhà nước nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đây là sự ghi nhận, sự khẳng định của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với công lao và thành tích to lớn mà các tỉnh đã đạt được trong 50 năm qua, góp phần vào việc phát phát triển tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào anh em.

Nhân dịp này, tại thành phố Sơn La và các địa phương trong tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá thể thao, hội chợ, triển lãm tranh, ảnh về sự hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào, Sơn La và các tỉnh Bắc Lào.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên