Mô hình cần được nhân rộng

Cập nhật: 23-11-2011 | 00:00:00
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống và với mục đích hỗ trợ người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn trong thời buổi “bão giá” hiện nay, vừa qua, Công ty Pung Kook Sài Gòn III (PKSG III) đã tổ chức khai trương siêu thị công đoàn (STCĐ) phục vụ NLĐ. Sự ra đời STCĐ ngay tại công ty là mô hình cần nhân rộng vì nó không chỉ phù hợp với nhu cầu thực tế mà còn giúp NLĐ tiết kiệm về mặt thời gian, đi lại...  Lãnh đạo công ty cùng với công đoàn cắt băng khai trương STCĐ

Công ty Pung Kook Sài Gòn III tọa lạc trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên sản xuất mặt hàng ba lô, túi xách và va li xuất khẩu. Hiện nay, công ty có khoảng 3.400 công nhân lao động, trong đó có 3.180 đoàn viên công đoàn. Tạo điều kiện để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty là một trong những việc làm luôn được Ban giám đốc công ty quan tâm. Đặc biệt, trong thời buổi giá cả mọi mặt đều tăng như hiện nay, đời sống của NLĐ thêm phần khó khăn. Trước khó khăn đó, Ban giám đốc công ty đã có ý tưởng hình thành nên một siêu thị tại chỗ để phục vụ NLĐ. Ý tưởng trên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thành viên trong Ban chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty. Được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất từ phía công ty, BCH CĐCS đã bắt tay vào việc xây dựng, tìm nguồn hàng để sớm đưa mô hình này đi vào hoạt động. Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự công ty, cho biết: “Phải chuẩn bị mọi thứ từ tháng 7 đến nay chúng tôi mới tổ chức khai trương được. Siêu thị do CĐCS công ty quản lý và tổ chức phục vụ NLĐ vào giờ tan ca. Mới đầu nên STCĐ tạm thời phục vụ 3 ngày/tuần. Nếu nhu cầu của NLĐ tăng cao, sau này chúng tôi có thể tổ chức phục vụ hàng ngày...”. Người lao động mua hàng tại STCĐ

 Đây là mô hình rất thiết thực, xuất phát từ nhu cầu hàng ngày của NLĐ. Sau giờ tan ca, dù mưa hay nắng họ đều phải đi chợ bên ngoài rất bất tiện, lại không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Có một siêu thị nhỏ bán hàng ngay tại công ty như thế này vừa giúp họ tiết kiệm được thời gian, lại được mua hàng giá gốc nên ai cũng phấn khởi. Chị Trần Thị Huệ cho biết: “Mua hàng ở STCĐ giá rẻ hơn, lại được bảo đảm bởi hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng. Em thấy sự ra đời của STCĐ này rất có ý nghĩa, thuận tiện cho mọi người vì ai cũng có thể ghé mua sau giờ tan ca mà không sợ mưa, nắng như mua hàng các chợ tạm ngoài đường”. Xuất phát từ nhu cầu thực tế nên hàng hóa được bày bán ở đây cũng rất gần gũi với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của NLĐ. Từ gạo, mì ăn liền, đường, sữa, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm... đến giò, chả, nem, nước giải khát và các loại hóa mỹ phẩm đều có bán. Thử so sánh một số mặt hàng mà chúng tôi thường mua bên ngoài đều thấy giá bán ở đây rẻ hơn từ vài trăm đồng (các loại mì ăn liền) đến hơn 10.000 đồng (dầu gội đầu). Với NLĐ, dù số tiền tiết kiệm được sau mỗi lần mua hàng chỉ từ vài ngàn nhưng như thế cũng quý lắm rồi.

Có dịp ghé thăm STCĐ Công ty PKSG III mới thấy, ở đây nhân viên phục vụ (thành viên trong BCH CĐCS công ty) đều rất nhiệt tình. Chị Ngô Thị Dương, nhân viên phục vụ tại STCĐ, cho biết: “Trước tình hình kinh tế khó khăn, Ban lãnh đạo công ty muốn tìm ra một giải pháp nhằm hỗ trợ NLĐ. Ý tưởng bán hàng cho NLĐ với giá ưu đãi nhằm giúp NLĐ bớt phần khó khăn hơn đã được đề xuất và được mọi người đồng tình. Sự ra đời của STCĐ đáp ứng nhu cầu của NLĐ, trong đó có nhu cầu của chính bản thân em. Vì thế, dù phụ cấp không đáng là bao nhưng vì mục đích chung nên em tự nguyện tham gia vào tổ phục vụ...”. Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết thêm: “Toàn bộ BCH CĐCS đều tham gia phục vụ tại siêu thị. Hàng tháng mỗi người chỉ được phụ cấp 100.000 đồng, nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia. STCĐ hoạt động nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và là người bạn đồng hành, đáng tin cậy của NLĐ trong công ty bởi những tiện ích mà nó mang lại. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng thêm diện tích, tăng cường thêm nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của NLĐ được tốt hơn...”.

Có dịp ghé thăm STCĐ Công ty PKSG III mới thấy, được mua hàng giá gốc là nhu cầu thiết thực của NLĐ. Đây là mô hình cần được nhân rộng trong các công ty, nhằm giúp NLĐ vơi đi một phần khó khăn trong chi tiêu hàng ngày và yên tâm làm việc hơn.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên